Canada phê duyệt khẩn cấp vaccine của Pfizer

Hôm 9/12, Canada cấp phép tạm thời cho một loại vaccine COVID-19 do hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer và đối tác BioNTech của Đức sản xuất.

Nước này đang chuẩn bị thực hiện việc tiêm chủng tại 14 địa điểm ở các thành phố lớn bắt đầu từ đầu tuần tới.

Liên quan đến vaccine này, các cơ quan quản lý của Anh đã yêu cầu các bệnh viện không tiêm vaccine Pfizer-BioNTech cho những người có tiền sử phản ứng dị ứng “đáng kể” sau khi hai nhân viên y tế phản ứng bất lợi với liều đầu tiên.

Canada phê duyệt khẩn cấp vaccine của Pfizer - 1
Hôm 9/12, Canada cấp phép tạm thời cho một loại vaccine COVID-19 do hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer và đối tác BioNTech của Đức sản xuất. (Ảnh minh họa)

Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đang tiến hành quy trình để xác định xem có phê duyệt ứng cử viên vắc xin Pfizer-BioNTech này để sử dụng khẩn cấp hay không, sau khi đánh giá xác nhận rằng nó đáp ứng tiêu chuẩn cho việc cấp phép.

Bên cạnh đó, một quan chức Mỹ cho biết 2,9 triệu liều vắc xin Pfizer-BioNTech sẽ được đưa vào các lô hàng đầu tiên sau khi được phê duyệt.

Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ quản lý gần 44.000 liều vaccine trong vòng 48 giờ sau phê duyệt cùng với các nhà khoa học cố vấn cho chính phủ, chỉ định liều ban đầu cho các nhân viên y tế quân đội và một số ít lãnh đạo quốc phòng hàng đầu.

Các quan chức hôm 9/12 đã tiết lộ kế hoạch cho giai đoạn thử nghiệm phân phối vaccine từ Pfizer, sẽ diễn ra tại 16 địa điểm quân sự ở Mỹ và nước ngoài, dựa trên phân bổ từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh và Phòng ngừa.

Cuối cùng, Lầu Năm Góc có kế hoạch cung cấp vaccine cho tất cả 11 triệu người được chỉ định là một phần của cộng đồng Bộ Quốc phòng, bao gồm quân đội, gia đình của họ, người về hưu, nhân viên dân sự và một số nhà thầu.

Tin tặc đã truy cập vào các tài liệu liên quan đến vaccine COVID-19 của Pfizer và BioNTech, BioNTech cho biết. Các tài liệu bị đánh cắp từ một máy chủ của Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA), cơ quan có các tài liệu quản lý về vaccine. Hệ thống của BioNTech và Pfizer không bị xâm phạm liên quan đến vụ việc.

EMA cho biết họ đang điều tra vụ tấn công và đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật.

Quan hệ Mỹ - Canada đột ngột nóng lên vì “cuộc chiến thuốc” Quan hệ Mỹ - Canada đột ngột nóng lên vì “cuộc chiến thuốc”
Bệnh viện quá tải vì Covid-19 tăng, Thủ tướng Canada kêu gọi người dân ở nhà Bệnh viện quá tải vì Covid-19 tăng, Thủ tướng Canada kêu gọi người dân ở nhà

/ vtc.vn