Canada ngừng thử nghiệm vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Canada hủy bỏ thỏa thuận phát triển vaccine COVID-19 với công ty dược phẩm CanSino của Trung Quốc với lý do quá trình vận chuyển bị chậm trễ.

Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada (NRC) xác nhận đã hủy các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine Ad5-nCoV của Trung Quốc, dù trước đó công ty Trung Quốc CanSino phủ nhận thông tin này.

Trả lời các câu hỏi liên quan, NRC cho biết: “Do sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển các liều vaccine COVID-19 của CanSino đến Canada, và CanSino đã hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 ở nơi khác, nên chúng tôi sẽ dừng thử nghiệm ở Canada và tập trung nhân sự và cơ sở vật chất cho các nhiệm vụ COVID-19 khác”.

Canada ngừng thử nghiệm vaccine COVID-19 của Trung Quốc - 1
Canada hủy bỏ thỏa thuận phát triển vaccine COVID-19 với công ty dược phẩm CanSino của Trung Quốc với lý do quá trình vận chuyển thuốc bị chậm trễ. (Ảnh minh họa: Reuters)

NRC đã ký thỏa thuận với CanSino để thực hiện các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 cho vaccine Trung Quốc hồi tháng 5. Thử nghiệm dự kiến bắt đầu vào đầu tháng 6, song lô vaccine bị từ chối vận chuyển do Trung Quốc thay đổi quy trình.

Theo SCMP, không rõ căng thẳng chính trị Trung Quốc – Canada có liên quan gì đến việc lô vaccine bị hải quan Trung Quốc giữ lại hay không. Việc CanSino vận chuyển vaccine sang các nước khác thử nghiệm đều đã được phê duyệt. Ad5-nCoV đang trong thử nghiệm giai đoạn 3 tại Ả-rập Xê-út và Nga.

Trung Quốc không thông báo công khai về việc thay đổi quy trình vận chuyển, trong khi các cơ quan hải quan không trả lời câu hỏi về lý do giữ lại số vaccine. Nhưng NRC nhấn mạnh rằng chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt thỏa thuận này.

Ad5-nCoV là vaccine do quân đội Trung Quốc và CanSino đồng phát triển, một trong các “ứng viên vaccine” hàng đầu trong cuộc đua vaccine COVID-19.

NRC cho biết thêm, họ đã chuyển sang tập trung hợp tác với các đối tác Bắc Mỹ và họ đang làm việc với VBI Vaccine ở Massachusetts, Mỹ cùng Trung tâm Vaccine quốc tế - Tổ chức bệnh truyền nhiễm của Đại học Saskatchewan, Canada.

Lý do Trung Quốc cấp phép sử dụng khẩn cấp các loại vaccine Covid-19 Lý do Trung Quốc cấp phép sử dụng khẩn cấp các loại vaccine Covid-19

Trung Quốc đã xác nhận nước này đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 do một số công ty trong nước phát ...

Indonesia đặt mua 50 triệu liều vaccine Covid-19 từ Trung Quốc Indonesia đặt mua 50 triệu liều vaccine Covid-19 từ Trung Quốc

Chính quyền Indonesia vừa ký kết một thỏa thuận mua số lượng lớn vaccine ngăn ngừa Covid-19 của Trung Quốc vào cuối năm nay.

Indonesia đặt mua 40 triệu liều vaccine COVID-19 từ Trung Quốc Indonesia đặt mua 40 triệu liều vaccine COVID-19 từ Trung Quốc

Indonesia cho biết, công ty công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc đã cam kết cung cấp tới 40 triệu liều vaccine COVID-19 cho ...

/ vtc.vn