Canada ghi nhận nhiệt độ cao nhất lịch sử 49,5 độ C

Làng Lytton ở tỉnh bang British Columbia hôm 29/6 ghi nhận nhiệt độ 49,5 độ C, mức nhiệt cao nhất mọi thời đại tại quốc gia này.

"Vào lúc 16h20, trạm khí tượng Lytton báo cáo nhiệt độ 49,5 độ C, một lần nữa phá vỡ kỷ lục nhiệt độ hàng ngày và mọi thời đại trong ngày thứ ba liên tiếp", cơ quan Môi trường và Biến đổi Khí hậu Canada đăng Twitter, khi đợt nắng nóng chết người đang bao phủ phía tây và tây bắc Thái Bình Dương.

Trạm khí tượng Lytton thậm chí còn không ở vị trí nóng nhất trong làng, nó nằm khuất dưới tán cây và ở đó mát hơn phần còn lại của làng ít nhất một độ.

Làng Lytton, cách Vancouver khoảng 250 km về phía đông, hôm 28/6 cũng đã phá kỷ lục nhiệt độ cao nhất mọi thời đại với 47,9 độ C. Tuy nhiên, mức nhiệt mới nhất được ghi nhận còn cao hơn dự báo của các chuyên gia 0,6 độ C.

Trước đợt nắng nóng này, mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận ở Lytton là 44,4 độ C năm 1941. Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Canada là 45 độ C tại thị trấn Yellow Grass và thành phố Midale, thuộc tỉnh bang Saskatchewan ngày 5/7/1937.

Canada ghi nhận nhiệt độ cao nhất lịch sử 49,5 độ C
Người đàn ông làm mát cơ thể tại một điểm phun sương ở thành phố Vancouver, tỉnh bang British Columbia, Canada hôm 27/6. Ảnh: Reuters.

Giới chức Canada đã cảnh báo các tỉnh bang British Columbia, Alberta, cùng nhiều khu vực thuộc tỉnh bang Saskatchewan, Manitoba, vùng lãnh thổ Yukon và các lãnh thổ phía tây bắc rằng "đợt nắng nóng lịch sử kéo dài và nguy hiểm sẽ tiếp tục trong tuần này".

Ít nhất 69 người tại thành phố Vancouver đã tử vong do nắng nóng. Hầu hết trường hợp tử vong là người cao tuổi, hoặc người có bệnh lý nền.

Nắng nóng gay gắt trải dài từ bang Oregon, Mỹ, tới vùng lãnh thổ Bắc Cực của Canada. Nhiệt độ tại các thành phố phía tây bắc và ven Thái Bình Dương của Mỹ, bao gồm Portland ở bang Oregon và Seattle ở bang Washington, cũng chạm mức cao chưa từng thấy kể từ kỷ lục vào những năm 1940, theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ.

Biến đổi khí hậu đang khiến những kỷ lục về nhiệt độ trở nên thường xuyên hơn. Tính trên toàn cầu, thập kỷ kết thúc vào năm 2019 là giai đoạn nóng nhất từng được ghi nhận. 5 năm vừa qua cũng là 5 năm nóng nhất lịch sử.

Huyền Lê (Theo AFP, Global News)

Nắng nóng khủng khiếp ở Mỹ, có nơi tới 53 độ C Nắng nóng khủng khiếp ở Mỹ, có nơi tới 53 độ C

Các khu vực miền Tây nước Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng nắng nóng và nhiệt độ tăng cao, thậm chí lên mức ...

/ vnexpress.net