Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành phê duyệt, thì tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng để ưu tiên cho các dự án.

Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh (từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm, đường đôi, khổ 1.435mm, chiều dài khoảng 1.545km) ưu tiên triển khai đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP Hồ Chí Minh.

Đối với 7 tuyến đường sắt hiện có sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp. Cùng đó, quy hoạch cũng sẽ triển khai các tuyến, đoạn tuyến đường sắt mới tăng cường kết nối, ưu tiên xây dựng các tuyến kết nối cảng biển khu vực Hải Phòng, Cái Mép - Thị Vải, đường sắt đầu mối Hà Nội.

Theo quy hoạch lần này, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TP Hồ Chí Minh, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế. Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

Cần tới 240.000 tỷ đồng đầu tư ưu tiên cho đường sắt

P.Huyền

Các dự án đường sắt đô thị quan trọng tại Hà Nội đều lùi hạn khai thác Các dự án đường sắt đô thị quan trọng tại Hà Nội đều lùi hạn khai thác
Ngành đường sắt Việt Nam muốn nhập 37 toa tàu Ngành đường sắt Việt Nam muốn nhập 37 toa tàu "40 tuổi" của Nhật Bản