Cần tiền gấp bán rẻ ô tô, ông chủ chịu lỗ hàng trăm triệu

Thị trường ô tô cũ đón nhận lượng xe bán ra nhiều, trong đó có không ít chiếc xe cũ nhưng gần như mới nguyên, được chủ nhân bán đi do cần tiền gấp.

Nhiều khách hàng gần đây mang ô tô cũ đi bán, trong đó không ít xe đăng ký lần đầu từ giữa 2019, thậm chí có xe đăng ký đầu năm nay, còn rất mới. Họ đều giống nhau ở chỗ cần tiền gấp nên chấp nhận bán rẻ.

Thiếu tiền bán xe

Chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tại Nguyễn Xiển, Thanh Xuân (Hà Nội), kể rằng ông vừa mua lại một chiếc Toyota Land Cruiser Prado 2019, tuy là xe qua sử dụng nhưng gần như mới nguyên.

Chiếc xe này đăng ký lần đầu vào cuối tháng 12/2019, đi chưa tới 4.000km. Đây là xe nhập khẩu chính hãng, vẫn còn bảo hành và bảo hiểm thân vỏ. Xe mới có giá 2,370 tỷ đồng, nếu đăng ký tại Hà Nội nộp lệ phí trước bạ khoảng 280 triệu đồng, cộng 20 triệu đồng phí cấp biển số và 28 triệu phí bảo hiểm thân vỏ, phí đường bộ,... Tính ra, tổng chi phí lăn bánh lên đến 2,7 tỷ đồng.

Nhưng vừa rồi do cần tiền gấp, chủ nhân của nó đã cho ra cửa hàng xe cũ, bán với giá 2,35 tỷ đồng, chấp nhận mất hơn 300 triệu đồng sau 7 tháng lăn bánh.

can tien gap ban re o to ong chu chiu lo hang tram trieu
Chủ nhân chiếc Toyota Land Cruiser Prado 2019 chấp nhận bán lỗ 300 triệu vì cần tiến gấp

Giới kinh doanh ô tô cũ tại phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy cho biết hơn 2 tháng trở lại đây, rất nhiều khách hàng mang ô tô cũ đến bán, trong đó không ít xe đăng ký lần đầu từ giữa năm 2019, thậm chí có xe đăng ký đầu năm 2020, mới đi được 3.000 km, còn gần như mới. Những người bán xe đều giống nhau ở chỗ rất cần tiền mặt để trang trải chi phí. Do cần tiền gấp nên giá bán cũng giảm, nhiều người chấp nhận bán rẻ hơn.

Thông thường, những chiếc xe chạy dưới 10.000 km được cho là xe lướt. Trước đây, nhiều khách hàng rất thích mua những chiếc xe này bởi tiết kiệm chi phí. Đi sang tên chỉ mất 2% lệ phí trước bạ và 2 triệu đồng phí cấp biển, nếu là xe chính hãng thì vẫn còn trong thời hạn bảo hành, thậm chí cả bảo hiểm thân vỏ.

“Mua được những chiếc xe này với chúng tôi trước đây chắc chắn là “món hời”. Giá chúng tôi bán ra luôn cao hơn giá xe mới tại các đại lý, nhưng thấp hơn tổng chi phí lăn bánh của xe mới. Tuy nhiên, thời gian này ít khách tìm mua xe cũ nên không dám mua vào nhiều, dù giá mua thấp hơn trước”, chủ cửa hàng ô tô trên tiếc nuối.

Anh Đỗ Cao Toàn, chủ một DN kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm nhập khẩu tại quận Tây Hồ (Hà Nội) cho hay mấy tháng vừa qua gặp khó khăn, doanh số giảm sút mạnh, hàng nhập về không bán được, thiếu tiền để duy trì hoạt động của công ty nên đã cho “đi ở” chiếc Nissan X-trail 2.0 Luxury. Chiếc xe này mua giữa năm 2019, giá khi đó 860 triệu đồng, đăng ký vào thành 1 tỷ đồng, kể cả bảo hiểm thân vỏ 1 năm. Xe mới chạy hơn 7.000 km, vừa rồi anh bí tiền phải bán gấp được 800 triệu đồng do xe mới giảm sâu quá. Chiếc xe này các đại lý đang bán ra chỉ 815 triệu đồng.

Xe cũ còn giảm giá

Dịch Covid-19 dù đã được khống chế, nhưng nhiều DN, hộ kinh doanh nhỏ vẫn đang chật vật duy trì hoạt động, nguồn thu giảm mạnh. Để vượt qua giai đoạn khó khăn, nhiều tài sản sẽ được mang bán lấy tiền mặt, thanh toán các khoản nợ, duy trì hoạt động. Ô tô chính là tài sản đầu tiên được nhiều người mang bán khi cần tiền.

can tien gap ban re o to ong chu chiu lo hang tram trieu
Xe mới tốn kho nhiều nên giá còn giảm, vì vậy giá xe cũ còn rẻ nữa

Theo nhận định của giới chuyên môn, khó khăn vẫn sẽ tiếp tục đeo bám các DN đến hết năm 2020 và sang cả 2021. Nhiều công ty thiếu vốn, không thể vay được ngân hàng, đơn hàng giảm, kinh doanh gặp khó sẽ tiếp tục cắt giảm lao động, cắt giảm chi phí và bán các tài sản để duy trì hoạt động. Vì vậy, sẽ còn nhiều ô tô tìm đến những cửa hàng xe cũ.

Bên cạnh đó, nhiều người lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập, cuộc sống gặp khó khăn, lại thêm các khoản vay cần trả nợ cũng tính chuyện bán các tài sản, trong đó có ô tô, sẽ khiến nguồn cung xe cũ còn tăng mạnh.

Ngành ô tô hiện tồn kho hơn 25.000 chiếc, trong đó xe sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 20.000 chiếc. Xe tồn còn nhiều còn hạ giá, vì vậy gây sức ép lên xe cũ. Giá xe cũ đã giảm thấp. Từ đầu tháng 7 đến nay, khi quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe trong nước có hiệu lực, giá xe cũ giảm từ 15-50 triệu đồng với xe trong giá từ 800 triệu đồng trở xuống. Nếu thời gian tới xe mới tiếp tục hạ giá thì xe cũ cũng phải hạ theo.

Chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tại đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, giờ chỉ những xe có giá hời, mua rồi chắc chắn bán được ngay và có lãi mới dám xuống tiền. Nếu để lâu không bán được là cầm chắc thua lỗ, bởi giá xe cũ vẫn đang theo chiều hướng giảm.

Mặc dù thời gian này khách bán xe nhiều hơn khách mua, nhưng với những chiếc xe còn mới và giá rẻ thì vẫn có khách hàng.

“Chẳng hạn, chiếc Toyota Land Cruiser Prado nói trên, chúng tôi không mua trực tiếp từ khách hàng mà ‘luộc lại’ của một cửa hàng xe cũ khác, sau đó mới bán cho người có nhu cầu, nhưng vẫn kiếm được. Nếu chịu khó tìm kiếm và gặp duyên may khách hàng vẫn có thể mua được một chiếc xe cũ còn rất mới với giá khá hời so với mua xe mới”, chủ cửa hàng ô tô cũ trên đường Nguyễn Xiển nói.

Trần Thủy

can tien gap ban re o to ong chu chiu lo hang tram trieu Ô tô bốc cháy cạnh cây xăng ở Hà Nội

Khoảng 7h10 ngày 27.7, một xe ô tô con vừa đổ xăng thì bốc cháy dữ dội khiến mọi người hốt hoảng.

can tien gap ban re o to ong chu chiu lo hang tram trieu Ô tô ngập nước như ở Hà Giang sẽ bị hỏng nặng mức nào?

Những chiếc xe ô tô bị ngập nước như ở vụ mưa bão tại Thành phố Hà Giang mới đây nếu không được xử lý ...

can tien gap ban re o to ong chu chiu lo hang tram trieu Nhiều hãng xe ô tô nhập khẩu tặng 50% phí trước bạ để “lấy lòng” khách

Đối với dòng ô tô hạng sang, cao cấp, mới đây, hãng xe Audi thông báo hỗ trợ 50% phí đăng ký trước bạ cho ...

/ vietnamnet.vn