Cạn oxy cho bệnh nhân COVID-19, Indonesia xin hỗ trợ quốc tế

Chính phủ Indonesia đang khẩn cấp tìm kiếm nguồn oxy y tế từ nước ngoài trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng.

Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Luhut Indonesia - ông Binsar Pandjaitan cho biết, Singapore đã gửi tới hơn 1.000 bình oxy, máy thở và các thiết bị y tế khác hôm 9/7, Australia cũng đóng góp 1.000 máy thở.

Bên cạnh những khoản tài trợ đó, Indonesia có kế hoạch mua 36.000 tấn oxy và 10.000 thiết bị sản xuất oxy y tế từ Singapore.

Cạn oxy cho bệnh nhân COVID-19, Indonesia xin hỗ trợ quốc tế  - 1
Nhu cầu oxy y tế của Indones đã lên tới 1.928 tấn/ngày trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng. (Ảnh: AP)

Chính quyền Jakarta cũng đang liên lạc với Trung Quốc và các nguồn cung cấp oxy tiềm năng khác. Chứng kiến Indonesia căng thẳng vì dịch bệnh, Mỹ và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng đề nghị giúp đỡ.

Chúng tôi nhận thấy tình hình khó khăn mà Indonesia đang gặp phải với sự gia tăng số người mắc COVID. Ngoài việc gửi vaccine, Mỹ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ công tác ứng phó với đại dịch COVID-19 của Indonesia”, thư ký báo chí tại Nhà Trắng, Jen Psaki cho biết.

Nhu cầu oxy y tế của Indones đã lên tới 1.928 tấn/ngày, trong khi tổng công suất sản xuất là 2.262 tấn/ngày, theo số liệu của chính phủ. Vì hệ thống y tế toàn quốc đang ngày càng gần với mức quá tải, chỉ những bệnh nhân COVID-19 may mắn nhất mới có được một chỗ trong bệnh viện và được điều trị bằng máy thở oxy, trong khi những người khác được thông báo rằng họ phải tự tìm nguồn cung cấp.

Ông Yaya Mulyana, Phó thị trưởng Bandung, Java, cho biết các phòng cấp cứu tại một bệnh viện công ở thành phố này đã phải đóng cửa sau khi hết oxy.

Những người hoảng loạn đã mua bình dưỡng khí ngay cả khi họ chưa cần đến chúng, điều đó khiến nguồn cung cấp oxy cạn kiệt”, ông Mulyana nói.

Chỉ mới 2 tháng trước, Indonesia tặng 3.400 bình oxy cho Ấn Độ. Nhưng khi tình hình dịch bệnh trong nước trở nên căng thẳng, chính quyền Jakarta phải hủy bỏ kế hoạch gửi thêm 2.000 máy tạo oxy đến Ấn Độ vào cuối tháng 6.

Theo Bộ trưởng Pandjaitan, Indonesia đã yêu cầu 100% nguồn oxy trên toàn quốc phải được dùng cho mục đích y tế, bao gồm cả số oxy phục vụ các ngành công nghiệp.

Lý do Covid-19 nhấn chìm Indonesia Lý do Covid-19 nhấn chìm Indonesia

Từ ngôi nhà ở Pamekasan, Đông Java, bác sĩ Ratna Hermawati có thể nghe thấy tên của người chết vfi Covid-19 được thông báo vang ...

Sốc với 2 ảnh chụp nghĩa trang Indonesia cách nhau 10 ngày Sốc với 2 ảnh chụp nghĩa trang Indonesia cách nhau 10 ngày

Hai bức ảnh chụp một nghĩa trang ở Indonesia cách nhau 10 ngày (28/6 và 7/7) cho thấy mức độ tàn phá khủng khiếp của ...

/ vtc.vn