Cần khẩn trương có một mô hình chống dịch khác cho TP.HCM

Có một người trong nhà là F0, ai chẳng biết phải thực hiện giao tiếp an toàn, kể cả sống trong một căn hộ chật hẹp, đâu phải nhà lắm tầng, nhiều phòng mới làm được?

Mô hình chống dịch nổi tiếng của nước ta khá hiệu quả cho đến thời điểm thế giới có vaccine, nước ta giữ được dịch ở mức độ thấp. Tôi hiểu nôm na mô hình đó là: "Phát hiện -> Nhập viện -> Truy vết -> Cách ly tập trung". Mọi F0 đều nhập viện ngay, mọi F1 đi cách ly tập trung ngay. Mô hình đó, theo tôi, không còn khả thi trong điều kiện hiện nay của TP.HCM.

Số ca F0 quá nhiều, nhiều ca mất vết và kể cả mọi ca đều có vết thì số lượng F1 cũng quá nhiều để truy vết theo cách thủ công. Mà có "truy" được thì số lượng F1 cũng quá lớn để đưa đi cách ly tập trung.

Thực tế là quá khó để truy vết hết, đồng thời biện pháp cách ly tập trung ngày càng bộc lộ nhiều bất cập (lây nhiễm chéo trong khu cách ly; phí tổn; áp lực tâm lý đối với người bị cách ly tập trung, v.v.).

Cần khẩn trương có một mô hình chống dịch khác cho TP.HCM - 1
Áp phích tuyên truyền chống dịch bệnh COVID-19.

Cần khẩn trương có một mô hình chống dịch khác cho TP.HCM và mạch suy nghĩ của tôi như sau:

Thứ nhất, số lượng F0 đã quá nhiều trong dân, phải cách ly thật nhiều người. Muốn cách ly thật nhiều người, phương thức cách ly phải dễ dàng và được người dân ủng hộ. Phương thức đó phải là cách ly "tại gia và toàn gia". Khi một F0 xuất hiện, ngay lập tức cách ly toàn hộ gia đình.

Việc có đưa ngay F0 vào viện hay không sẽ bàn ở điểm sau. Các thành viên gia đình được yêu cầu hạn chế tiếp xúc thiếu an toàn với F0, tuy nhiên không máy móc áp dụng điều kiện cách ly tại gia theo văn bản mới đây của Bộ Y tế (ít gia đình đáp ứng được, còn gây hiểu nhầm là tiêu chuẩn viết ra cho nhà giàu).

Có một người trong nhà là F0, ai chẳng biết cần phải thực hiện giao tiếp an toàn và thiếu gì cách, kể cả sống trong một căn hộ chật hẹp, đâu phải nhà lắm tầng, nhiều phòng mới làm được?

Thứ hai, sau khi các gia đình có F0 được cách ly tại gia, cân nhắc xem F0 có thực sự cần phải nhập viện hay không?

Ngày càng có nhiều ý kiến là F0 không có triệu chứng thì chưa cần phải nhận viện để "điều trị nâng đỡ" như một bác sỹ ở bệnh viện dã chiến ở Củ Chi nói trên VnExpress. Nhà F0 được cách ly an toàn cho xã hội rồi thì việc có đưa F0 vào viện hay không có nhiều thời gian để cân nhắc.

Với cách tiếp cận trên, tôi hình dung một TP.HCM với rất nhiều người được cách ly tại gia, nhưng môi trường sống khá an toàn đối với những người khác, hầu hết các hoạt động có thể duy trì được với các biện pháp 5K. Cứ phát sinh thêm ca F0 mới nào thì lại mời các gia đình liên quan tự cách ly tại gia cho chúng tôi nhờ. Công việc không làm hộ nhau được, chứ mua lương thực, thực phẩm thì dễ. Rồi đẩy nhanh tiêm vaccine, càng nhanh càng tốt.

TS. LƯƠNG HOÀI NAM

Bí thư TP.HCM: "Số ca F0 ngoài cộng đồng còn quá lớn" Bí thư TP.HCM: "Số ca F0 ngoài cộng đồng còn quá lớn"
Có thể điều trị F0 tại nhà không? Có thể điều trị F0 tại nhà không?

/ vtc.vn