Căn cứ dân quân Iraq bị không kích

Căn cứ của nhóm dân quân thuộc Lực lượng Tổng động viên Iraq gần biên giới Syria bị không kích sáng nay, nghi do Israel thực hiện. 

Các xe tải cùng tay súng thuộc Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) đã bị các máy bay tấn công vào sáng sớm 10/1 tại thị trấn al-Qaim, miền bắc Iraq, gần biên giới Syria. Hiện chưa rõ thương vong và thiệt hại sau cuộc không kích.

Truyền thông địa phương đưa tin hai tiêm kích tàng hình F-35I của Israel nhiều khả năng đã tiến hành đòn không kích này. Căn cứ của PMU ở thị trấn al-Qaim nằm trên hành lang vận chuyển vũ khí từ Iran qua Iraq để tới Syria và Lebanon.

Theo trang DeirEzzor24, mục tiêu bị không kích là kho vũ khí của nhóm dân quân Kataib Imam Ali thuộc PMF, trong đó có những vũ khí có thể được chuyển cho nhóm Hezbollah và tên lửa đạn đạo do Iran sản xuất. Iraq, Syria và Israel chưa bình luận về thông tin.

can cu dan quan iraq bi khong kich
Hai tiêm kích F-35I hạ cánh xuống căn cứ không quân Nevatim, Israel tháng 6/2018. Ảnh: IDF.

Vụ không kích diễn ra trong lúc căng thẳng tại Trung Đông leo thang sau vụ Mỹ hạ sát thiếu tướng Qassem Soleimani hôm 3/1 và Iran tập kích bằng tên lửa để trả đũa ngày 8/1. Tướng Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động bí mật ở nước ngoài và tham gia chiến dịch đẩy lực lượng Mỹ khỏi Iraq.

Không quân Israel hồi tháng 9/2019 được cho không kích một căn cứ của nhóm dân quân Kataib Imam Ali gần thành phố vùng biên giới Albu Kamal của Syria. Israel cho rằng căn cứ là trạm trung chuyển dân quân, vũ khí và vật tư chiến tranh từ Iran qua Iraq tới Syria và Lenbanon.

Dân quân Shiite ở ngoại ô Damascus sau đó trả đũa bằng cách nã rocket vào vị trí của quân đội Israel trên cao nguyên Golan, song các quả đạn rơi trên lãnh thổ Syria.

Israel thừa nhận đã nhiều lần không kích vị trí đóng quân của dân quân thân Iran tại Syria. Israel cho biết các trận không kích nhằm ngăn Iran chuyển vũ khí, trong đó có tên lửa dẫn đường, cho lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

can cu dan quan iraq bi khong kich
Vị trí thị trấn al-Qaim của Iraq (đánh dấu đỏ) gần nơi bị không kích. Đồ họa: Google.

Nguyễn Tiến (Theo Sputnik, Times of Israel)

can cu dan quan iraq bi khong kich Hé lộ vũ khí cực kỳ nguy hiểm Mỹ sử dụng để sát hại Tướng Iran

Tên lửa sử dụng trong cuộc tấn công này là Hellfire R9X ‘Ninja’ phiên bản nâng cấp, hãng tin tức Al Arabiya cho biết.

can cu dan quan iraq bi khong kich Trump dọa tấn công 52 mục tiêu Iran

Trump tuyên bố sẽ tấn công "rất nhanh và dữ dội" các mục tiêu quan trọng của Iran nếu nước này có hành động báo ...

can cu dan quan iraq bi khong kich Mỹ tăng cường an ninh sau vụ không kích sát hại tướng Iran

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho biết các cơ quan chức năng của thành phố này đang chuẩn bị phương án ...

/ vnexpress.net