Cần cả hệ thống chính trị vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho dự án NMNĐ Thái Bình 2

Ngày 8/11, tại Thái Bình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra liên ngành làm việc tại dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2.

Thành phần Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện lãnh đạo, cán bộ thuộc Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Công an, Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có Thành viên HĐTV Nguyễn Tiến Vinh, Thành viên phụ trách HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) Nguyễn Đình Thế, Trưởng ban QLDA NMNĐ Thái Bình 2 Nguyễn Ngọc Hải cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn của PVN, Ban điều hành dự án NMNĐ Thái Bình 2 (thuộc PVC).

can ca he thong chinh tri vao cuoc thao go kho khan cho du an nmnd thai binh 2

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra tiến độ dự án trên công trường NMNĐ Thái Bình 2.

Trưởng Ban QLDA NMNĐ Thái Bình 2 Nguyễn Ngọc Hải đã báo cáo tiến độ các hạng mục của Dự án, đặc biệt các hạng mục nằm trên đường găng, phục vụ mốc tiến độ đốt dầu lần đầu (first fire), đây là mốc tiến độ quan trọng đầu tiên của dự án, tiến tới đưa dự án vào vận hành thương mại.

Tổng thầu dự án PVC đã đệ trình tiến độ dự kiến hoàn thành dự án, theo đó tiến độ cấp PAC các tổ máy lần lượt là 09/06/2020 và 03/10/2020. Trên cơ sở sự quyết tâm, nỗ lực của Tổng thầu PVC, các giải pháp tháo gỡ các khó khăn từ Chủ đầu tư và sự quan tâm, hỗ trợ giải quyết các kiến nghị, đề xuất của Chủ đầu tư từ Chính phủ, các Bộ, ngành,.... PVN đánh giá tiến độ đề xuất của Tổng thầu PVC như trên là khả thi.

Thời gian qua, các bên cho vay dừng giải ngân vốn vay, PVN đã ban hành Nghị quyết của HĐTV PVN về việc chấp thuận tạm sử dụng vốn chủ sở hữu đối với các dự án NMNĐ Sông Hậu 1 và Thái Bình 2. Do đó, PVN vẫn đảm bảo đủ nguồn vốn để triển khai dự án, thanh toán cho các Nhà thầu theo tiến độ.

can ca he thong chinh tri vao cuoc thao go kho khan cho du an nmnd thai binh 2

Đoàn công tác kiểm tra hạng mục xây dựng Hệ thống nước làm mát NMNĐ Thái Bình 2.

can ca he thong chinh tri vao cuoc thao go kho khan cho du an nmnd thai binh 2

Trưởng Ban QLDA NMNĐ Thái Bình 2 Nguyễn Ngọc Hải báo cáo tiến độ dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Tiến Vinh cho rằng, khó khăn và vướng mắc lớn nhất của dự án là vấn đề tài chính. Một phần do năng lực tài chính của Tổng thầu ngày càng cạn kiệt, phần khác do một số cơ chế, chính sách chưa được cấp thẩm quyền hướng dẫn, dẫn đến chưa đủ cơ sở pháp lý để Chủ đầu tư có thể thanh toán cho Tổng thầu.

Kiến nghị các giải pháp căn cơ để đưa dự án về đích, Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Tiến Vinh đã điểm lại 3 nhóm vấn về cấp bách, đặc biệt nhấn mạnh các giải pháp đảm bảo đảm dòng tài chính cho dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Văn Phòng Chính phủ, các Bộ, ngành đều khẳng định quyết tâm tháo gỡ các rào cản, vướng mắc cho dự án, hỗ trợ Chủ đầu tư cũng như Tổng thầu về các thủ tục pháp lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực tế thực trạng các hạng mục công việc tại dự án. Từ đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ có quyết định sớm nhất về cơ chế đặc biệt triển khai dự án.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn Đoàn công tác liên ngành, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, với 17% khối lượng công việc còn lại, và xét đến tầm quan trọng của dự án đối với an ninh năng lượng Quốc gia, với trách nhiệm và lương tâm của những người Đảng viên, các Bên liên quan, từng cá nhân phải nhận thức rõ trách nhiệm, bằng mọi biện pháp đưa dự án về đích trong thời gian sớm nhất, tránh thiệt hại đến mức tối đa cho nền kinh tế quốc dân. Các cá nhân Đoàn công tác liên ngành phải xem xét các khó khăn, vướng mắc trên cơ sở thực tế của dự án, từ đó có ý kiến đánh giá, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ quyết định các vấn đề, nhằm thúc đẩy tiến độ dự án.

can ca he thong chinh tri vao cuoc thao go kho khan cho du an nmnd thai binh 2

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Trưởng đoàn Kiểm tra liên ngành kết luận buổi làm việc tại dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Về cơ bản, mốc tiến độ hoàn thành Dự án theo đề xuất của PVN (trong năm 2020) là phù hợp với thực tế triển khai Dự án. Tuy nhiên, để xác định được mốc tiến độ chính xác, Tổng thầu PVC phải khẩn trương hoàn thành ký kết Hợp đồng dịch vụ chạy thử để nhà thầu có thể tiến hành đánh giá tình trạng máy móc, thiết bị, lên kế hoạch chạy thử chi tiết và xác định các mốc tiến độ cụ thể. Tuy nhiên trong mọi trường hợp, PVN và PVC phải kiểm soát tiến độ hoàn thành dự án không muộn hơn năm 2020.

Về các nội dung đề xuất, kiến nghị của PVN, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị các bên triển khai một số việc cụ thể: Bộ Công Thương chủ trì, sớm hoàn thành dự thảo của Đoàn công tác liên ngành báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc để dự án hoàn thành vào năm 2020; Đối với khối lượng công việc “dở dang” trên công trường (khoảng 2.000 tỉ đồng), Tổng thầu/các nhà thầu phụ tập trung nguồn lực, hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, thanh toán làm cơ sở để Chủ đầu thanh toán cho Tổng thầu/các nhà thầu phụ; PVN nhanh chóng hoàn tất thủ tục hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Tài chính để sớm gia hạn thời hạn giải ngân; đối với các khoản vay thương mại trong nước, Ngân hàng Nhà nước cần sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để các ngân hàng thương mại có thể cấp vượt hạn mức tín dụng cho PVN...

Về nguồn tài chính triển khai dự án là việc cấp bách, PVN cần linh hoạt giải quyết tình huống, đảm bảo nguồn vốn triển khai. Đoàn công tác ghi nhận và ủng hộ các giải pháp PVN đã thực hiện như giải ngân vượt 30% vốn chủ sở hữu, sử dụng số tiền PVC chuyển vào tài khoản của Tập đoàn tại Oceanbank để tạm khấu trừ khoản thu hồi tạm ứng trong các đợt thanh toán/tạm thanh toán của Chủ đầu tư cho PVC; và để tạm khấu trừ nghĩa vụ hoàn ứng cho phạm vi công việc cắt giảm (dự kiến) của PVC với vai trò nhà thầu chính tại dự án.

Ngoài ra, về cơ chế 2414, để hướng dẫn chi tiết hơn, Bộ Công Thương chủ trì hướng dẫn PVN, PVC thực hiện. Các giải pháp hợp lý còn lại về thanh quyết toán, chủ đầu tư và Tổng thầu cần linh hoạt thực hiện để tập trung vào các công việc trọng tâm. Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Thành Công

can ca he thong chinh tri vao cuoc thao go kho khan cho du an nmnd thai binh 2 PVC ký kết hợp đồng các hạng mục xây dựng hoàn thiện NMNĐ Thái Bình 2

Ngày 3/10 tại Thái Bình đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng giữa Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam ...

can ca he thong chinh tri vao cuoc thao go kho khan cho du an nmnd thai binh 2 Quyết sách mới cho dự án NMNĐ Thái Bình 2

Nhằm kiện đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đồng thời tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn của dự án Nhiệt ...

can ca he thong chinh tri vao cuoc thao go kho khan cho du an nmnd thai binh 2 PVC ký kết 5 hợp đồng quan trọng triển khai dự án NMNĐ Thái Bình 2

Chiều ngày 7/9, tại Hà Nội, Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) tổ chức lễ ký kết 5 hợp đồng quan trọng thuộc ...

can ca he thong chinh tri vao cuoc thao go kho khan cho du an nmnd thai binh 2 PVN triển khai đồng loạt các giải pháp để đưa NMNĐ Thái Bình 2 về đích

Nhận thức được tầm quan trọng của dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã ...

/ Cổng thông tin điện tử PVN