Cải tạo 2,2km đường đội vốn thêm 1.000 tỉ: Xót xa

Chỉ có 2,2km đường được cải tạo lại, nhưng vốn đầu tư ban đầu hơn 300 tỷ đồng bị đội lên thêm 1.000 tỷ nữa, thành hơn 1.300 tỷ.

cai tao 22km duong doi von them 1000 ti xot xa

Dự án cải tạo 2,2km đường 356 (từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, Q.Hải An, TP Hải Phòng) bị đội vốn gần 1.000 tỉ đồng - Ảnh: TIẾN THẮNG- Tuổi trẻ.

Báo Tuổi trẻ có một bản tin ngắn như sau: “Dự án cải tạo 2,2km đường 356 đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (quận Hải An) do Sở Giao thông vận tải Hải Phòng thực hiện có vốn đầu tư ban đầu khoảng 314,9 tỉ đồng, nhưng bị đội lên 1.310,9 tỉ đồng sau khi hoàn thành.

Dự án đầu tư 7,56km đường bao phía đông nam quận Hải An cũng bị đội thêm khoảng 1.180 tỉ đồng, từ 886,4 tỉ đồng lên 2.066,4 tỉ đồng! Đặc biệt, dự án xây dựng công trình tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải bị đội vốn 2.250 tỉ đồng, từ 998,4 tỉ đồng lên 3.248,8 tỉ đồng.

Dự án kiên cố hóa tuyến đê tả Lạch Tray, đoạn An Đồng đến cầu Rào, bị đội vốn gấp... 11 lần mức đầu tư phê duyệt ban đầu, từ 182,6 tỉ đồng tăng vọt lên... 2.082 tỉ đồng!

Ngoài ra, nhiều dự án khác cũng bị đội vốn từ vài chục đến hàng trăm tỉ đồng. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, chỉ với 8 dự án thực hiện trong giai đoạn 2010-2017 tại địa phương này, tổng số vốn bị đội thêm lên tới... 7.326 tỉ đồng, chưa kể nhiều sai phạm trong đấu thầu dự án”.

Một bản tin chỉ hơn 200 chữ, nhưng trong đó người đọc đếm được 4 dự án đội vốn, với số vốn bị đội lên hơn 6.000 tỉ đồng. Hoa cả mắt, chóng cả mặt. Không hiểu ai có thể vô cảm được khi đọc những con số thống kê từ kết luận Thanh tra Chính phủ này?

Sao những con số đội vốn ngàn tỷ lại có thể được duyệt chi dễ như thế? Như thò tay vào túi rút ra một món đồ chơi? Chúng ta giàu đến thế, giàu đến mức từ những con số khiêm tốn ban đầu của một dự án, khi đi vào thực hiện, nó cứ tuần tự vọt lên vài chục lần, mang theo mấy ngàn tỉ đồng tiền ngân sách mà mọi chuyện vẫn cứ trót lọt, êm ru?

Những người dân nai lưng lao động, chi chút giọt mồ hôi nước mắt để nộp thuế cho ngân sách có quyền đặt câu hỏi: Ai phải chịu trách nhiệm cho những chi tiêu ngân sách “không tiền khoáng hậu” này? Nếu một dự án bị đội vốn lên mấy chục lần, tiêu tốn hàng ngàn tỉ đồng nhân sách đó vẫn được duyệt chi, thì ai phải chịu trách nhiệm? Ai là người phải đứng ra báo cáo, chịu trách nhiệm trước nhân dân về sự thiệt hại khổng lồ này?

Không phải ngẫu nhiên mà người ta có khái niệm“chạy dự án”!

Nền kinh tế đất nước vốn chưa được xếp vào hàng ngũ các nền kinh tế mạnh trong khu vực, nhưng thay vì chi chút, tiết kiệm để tập trung cho những lĩnh vực thiết yếu thì đằng này, qua thanh tra các dự án đã phát hiện tình trạng phổ biến “lỗ hà ra lỗ hổng”. Chỉ 4 dự án được nêu trong bản tin, con số ngân sách phải chi ra so với dự kiến ban đầu là khoảng 6.000 tỉ đồng, vậy còn hàng ngàn dự án khác, con số này sẽ là bao nhiêu? Số tiền phải chi ra sẽ còn “giật mình” đến mức nào?

Nếu không có những xử lý sai phạm nghiêm minh, đúng người đúng tội, nếu cứ tiếp tục xuê xoa bỏ qua những trường hợp dự án đội vốn này, đất nước sẽ còn nghèo đi nữa. Và quan trọng hơn, người dân phải được quyền biết, những đồng tiền thuế ngân sách đã được chi tiêu thế nào, hiệu quả ra sao, ai giám sát, ai xử lý những sai phạm.

Không thể để tiếp tục tái diễn tình trạng này

cai tao 22km duong doi von them 1000 ti xot xa Xây cầu Nhật Tân chậm tiến độ, Hà Nội vay hơn 200 tỷ trả tiền đội vốn

Do thi công chậm tiến độ, dự án cầu Nhật Tân đã phát sinh thêm vốn đầu tư. Hiện tại Hà Nội phải vay tiền ...

cai tao 22km duong doi von them 1000 ti xot xa Nhà thầu thi công dự án nạo vét đội vốn gần 10.000 tỷ giàu cỡ nào?

Tập đoàn ThaiGroup (tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành), doanh nghiệp của bầu Thụy, chính là nhà thầu thi công thực hiện dự án ...

/ http://baodatviet.vn