Cách mạng nữ quyền trong hoàng gia

Yogyakarta (hay còn gọi là Jogjakarta) là cố đô của Indonesia. TP Yogyakarta ngày nay là thủ phủ của Đặc khu Yogyakarta trên đảo Java, nơi sinh sống của Vương quốc Hồi giáo Yogyakarta.

Quốc vương Yogyakarta, Hamengkubuwono X, là nhân vật có nhiều ảnh hưởng về chính trị và tinh thần. Ông đang trên đường đưa con gái cả trở thành người kế vị ngai vàng. "Trong quá khứ, việc chọn một hoàng tử thừa kế không phải là điều khó khăn vì quốc vương thường có nhiều vợ. Giờ đây, phụ nữ luôn là người nắm quyền thật sự trong các gia đình người Java" - Wedono Bimo Guritno, một thành viên hoàng gia, nói.

Gần đây, quốc vương 72 tuổi này đã thay đổi để tên hiệu của chính mình trở nên trung lập về giới tính và ban tên mới Gusti Kanjeng Ratu Mangkubumi cho con gái cả, có nghĩa là "Người gìn giữ trái đất". Động thái này là dấu hiệu cho thấy công chúa Mangkubumi đang được chuẩn bị sẵn sàng để ngồi lên ngai vàng khi thời điểm đó đến.

cach mang nu quyen trong hoang gia

Công chúa Gusti Kanjeng Ratu Mangkubumi trong một nghi lễ hoàng gia Ảnh: BBC

Tuy nhiên, các anh chị em của quốc vương lại không hài lòng với điều này. Họ bày tỏ sự phẫn nộ và từ chối nói chuyện với quốc vương hay tham dự các sự kiện hoàng gia. "Chúng tôi là một hoàng gia Hồi giáo và quốc vương phải là đàn ông. Chúng tôi sẽ gọi con bé là gì, nữ hoàng à? Đó là điều không thể" - GBPH Prabukusumo, một trong các anh chị em của quốc vương, phản ứng.

Ông GBPH Prabukusumo cho rằng động thái của quốc vương là hành động nguy hiểm phá vỡ hàng trăm năm truyền thống, đồng thời cáo buộc gia đình nhà vua tham quyền cố vị. Ông cảnh báo: "Vì một cam kết gia đình nên chúng tôi sẽ không gây chuyện bây giờ. Nhưng khi quốc vương qua đời, chúng tôi có thỏa thuận với người dân là sẽ tống vợ con ông ấy ra khỏi cung điện. Họ sẽ bị trục xuất và không còn là thành viên hoàng gia".

cach mang nu quyen trong hoang gia Những khách sạn thưởng thức trà chiều sang chảnh nhất London

Vương quốc Anh nổi tiếng với những thú vui đậm chất quý tộc, sang chảnh. Trong đó, trà chiều là thú vui không thể bỏ ...

cach mang nu quyen trong hoang gia Những câu chuyện thời trang trong hoàng gia Anh

Thành viên hoàng tộc phải để móng tay màu tự nhiên, mang theo đồ đen khi công du và không được đi giày đế xuồng ...

cach mang nu quyen trong hoang gia Câu chuyện sau "bức ảnh đẹp nhất" trong đám cưới Hoàng tử Harry

Nhiếp ảnh gia Yui Mok đã đứng từ trên cao và chớp lấy khoảnh khắc chiếc xe ngựa chở vợ chồng Hoàng tử Harry đi ...

Bảo Hạnh

/ http://nld.com.vn