Cách ly xã hội toàn tỉnh Hải Dương từ 0h ngày 16/2

Trước diễn biến của dịch COVID-19, Hải Dương sẽ thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh trong vòng 15 ngày từ 0h ngày 16/2.

Trưa 15/2, trả lời PV VTC News, ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quyết định sẽ triển khai các biện pháp cách ly xã hội trên địa phận toàn tỉnh Hải Dương 15 ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0h ngày 16/2/2021.

Cách ly xã hội toàn tỉnh Hải Dương từ 0h ngày 16/2 - 1
Hải Dương sẽ thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/2. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, việc phong tỏa TP Chí Linh có thể kéo dài thêm một số ngày nữa, tùy theo tình hình dịch bệnh.

Trước tình hình dịch COVID-19, tỉnh Hải Dương thay đổi phương thức xét nghiệm không chỉ tại các khu cách ly nữa mà mở rộng ra toàn cộng đồng dân cư tại các khu vực đang bị phong tỏa, đầu tiên là tại tâm dịch TP Chí Linh.

Từ 14/2, lực lượng lấy mẫu gồm hơn 100 người chia ra làm 15 tổ đến tất cả các điểm đang phong tỏa ở 19 xã phường của TP Chí Linh để lấy mẫu nhanh nhất có thể.

Hôm qua, tại hội nghị trực tuyến chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 với tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh Hải Dương nghiên cứu áp dụng Chỉ thị 16 ở diện rộng hơn (hiện mới thực hiện tại 1 huyện, 1 thành phố) để không đi chậm hơn dịch.

Chỉ thị 16 làm chậm lại, ngăn chặn dịch lây lan. Chúng ta phải chấp nhận phong tỏa, giãn cách trong 2 tuần để chặn lại tốc độ lây nhiễm của dịch. Chúng tôi khuyến nghị như vậy, còn thực hiện Chỉ thị 16 tại bao nhiêu huyện, xã là do tỉnh quyết định. Tuy chúng ta áp dụng Chỉ thị 16 nhưng theo hướng giãn cách trên diện rộng, phong tỏa trên diện hẹp để không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Chúng ta phong tỏa, nhưng không tuân thủ nghiêm vấn đề cách ly, nhà giãn cách nhà, người giãn cách người thì chúng ta khó có thể thực hiện được chống dịch”, Bộ trưởng phân tích.

Ông Nguyễn Thanh Long nhận định, tình hình dịch bệnh tại Hải Dương có yếu tố nguy cơ cao hơn Đà Nẵng vì tốc độ lây lan nhanh, hệ số lây nhiễm cao, thời gian ủ bệnh ngắn, khả năng đào thải nhanh hơn, tốc độ lây lan gấp 4 lần chủng cũ. Có nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ dịch diễn biến phức tạp và có thể kéo dài hơn.

Liên quan đến vấn đề cách ly, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng cần quan tâm, chỉnh đốn lại các khu cách ly, giải toả ngay toàn bộ khu cách ly tại Trường nghề Canada vì ở đây đã có ca nhiễm. Khu cách ly tại Trường tiểu học Chu Văn An cũng cần được đánh giá lại, nếu cần thiết thì không tổ chức cách ly tại đó nữa.

Ông Long đề nghị giao cho quân đội quản lý, vận hành toàn bộ những địa điểm cách ly lớn trên 50 người để đảm bảo tính tuân thủ trong cách ly. Đối với những địa điểm cách ly tập trung công nhân của nhà máy Poyun và Kuroda Kagaku, Bộ trưởng đề nghị Quân khu 3 rải ra các địa phương lân cận do quân khu quản lý đưa những trường hợp cách ly này ra khỏi Hải Dương.

Sáng nay (15/2), Bệnh viện Bạch Mai đã chi viện thêm 3 cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn cho Hải Dương nhằm tăng cường giám sát chặt chẽ tại các khu cách ly.

NGUYỄN HUỆ

TP Hải Dương cách ly xã hội, ô tô đi lại qua đây như thế nào? TP Hải Dương cách ly xã hội, ô tô đi lại qua đây như thế nào?
Phạt 2 người chia sẻ sai sự thật các bài thuốc chống COVID-19 Phạt 2 người chia sẻ sai sự thật các bài thuốc chống COVID-19
Thành phố Hải Dương cách ly xã hội Thành phố Hải Dương cách ly xã hội

/ vtc.vn