Cách ly mọi người dân từ vùng có dịch Covid về quê ăn Tết là trái quy định

Càng sát Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các địa phương đã liên tiếp ban hành các văn bản về tăng cường phòng chống dịch trong đó có yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải cách ly hoặc buộc phải test Covid-19 khiến nhiều người thấp thỏm, lo lắng…

Người dân về đâu phải cách ly, xét nghiệm?

Mặc dù trong công văn mới nhất mà Bộ Y tế gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo những nội dung về tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch không nêu các điều kiện về việc xét nghiệm, cách ly với người về quê ăn Tết. Tuy nhiên, nhiều tỉnh, thành vẫn yêu cầu người đến/về từ vùng có dịch phải cách ly và làm xét nghiệm Covid-19 bằng PCR hoặc test nhanh.

Cụ thể, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động không đi ra ngoài tỉnh và đến khu vực có nguy cơ cao khi không thực sự cần thiết. Trường hợp do nhu cầu phải di chuyển, yêu cầu thực hiện nghiêm 5K. Trước khi trở về tỉnh phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 với kết quả âm tính mới được vào cơ quan làm việc và về gia đình.

Cách ly mọi người dân từ vùng có dịch Covid về quê ăn Tết là trái quy định ảnh 1
Việc cách ly y tế phải được thực hiện thống nhất theo quy định hiện hành

Tương tự, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cũng vừa ban hành văn bản trong đó yêu cầu những người đến/về Ninh Bình phải làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với Covid-19 mới được về nhà

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu người từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Còn tỉnh Phú Thọ quy định, người trở về từ vùng thuộc cấp độ dịch 3 và 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid- 19 trong vòng 72 giờ. Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu người ở tỉnh, thành khác tới, về quê ăn Tết, phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh.

Người dân phải thực hiện khai báo y tế, tự cách ly tại nhà 14 ngày nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc 7 ngày nếu đã tiêm đủ 2 mũi. Khi kết thúc cách ly, người dân phải tự test nhanh Covid-19, có kết quả âm tính mới được tham gia hoạt động tại cộng đồng.

Đặc biệt tại Thanh Hoá mới đây đã xảy ra sự việc hi hữu. Gần 30 hộ dân tại xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hoá đã bị khóa cổng vì 'có người về quê đón Tết'. Rất may sau khi nhận được chỉ đạo của UBND huyện, xã đã tháo khóa cổng ngoài đối với các gia đình có người về từ vùng dịch và đang cách ly y tế.

Yêu cầu mọi người dân về quê phải cách ly là trái quy định

Về biện pháp phòng chống dịch trong dịp Tết của một số địa phương, dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, hiện nay, các quy định về giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng đã chính thức được bãi bỏ. Thay vào đó là áp dụng các biện pháp “thích ứng an toàn” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Theo đó, việc đi lại của người đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau được quy định khá rõ. Cụ thể, người đến từ vùng xanh, vùng vàng được đi lại không hạn chế; Nếu đến từ vùng cam được đi lại không hạn chế, nhưng phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người đến từ vùng đỏ phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung và được người đi cách ly đồng ý thì thực hiện cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Còn theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn 9472/BYT-MT, việc tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch thực hiện như sau: Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện 5K; Thực hiện xét nghiệm Covid-19 vào ngày thứ nhất.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K; thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Người chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện 5K; thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Như vậy, theo hướng dẫn trên, với người dân về từ vùng có dịch như Hà Nội, TP.HCM... yêu cầu cách ly tại nhà chỉ áp dụng với người chưa tiêm đủ liều/chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nghĩa là, không phải mọi đối tượng về quê ăn Tết đều phải cách ly, xét nghiệm bắt buộc. Do đó, việc một số địa phương yêu cầu mọi người dân về quê ăn Tết phải cách ly, xét nghiệm PCR là không đúng quy định - Luật sư Thu nhấn mạnh.

7.500 học sinh tiểu học ở TP.HCM rút học bạ chuyển về quê 7.500 học sinh tiểu học ở TP.HCM rút học bạ chuyển về quê

Hiện TP.HCM có khoảng 7.500 học sinh cấp tiểu học rút học bạ, chuyển trường về quê ở các tỉnh thành khác.

Có nên hạn chế người lao động về quê ăn Tết? Có nên hạn chế người lao động về quê ăn Tết?

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022. Nhu cầu đi lại, về quê nghỉ Tết của người lao ...

/ www.anninhthudo.vn