Cách 'cai' thói quen xấu của tỉ phú Bill Gates, Elon Musk, Mark Cuban

Nếu bạn đang cố gắng bỏ bớt một số thói quen xấu, hãy lấy cảm hứng từ các tỉ phú Bill Gates, Elon Musk và Mark Cuban.

cach cai thoi quen xau cua ti phu bill gates elon musk mark cuban

Ông Mark Cuban - Ảnh: Reuters

Theo CNBC, thói quen và hoạt động thường làm hằng ngày có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Chúng giúp bạn giải phóng không gian não bộ và giúp bạn bớt phải ra vô số quyết định. Dù vậy, không phải tất cả thói quen đều tốt. Thói quen xấu có thể cản trở thành công đến với bạn.

Nếu bạn đang nỗ lực vượt qua nhiều thói quen xấu, khó bỏ, câu chuyện “cai” thói quen xấu để thành công trong sự nghiệp, cuộc sống của 3 tỉ phú Mỹ dưới đây sẽ giúp bạn phần nào.

Bill Gates: Hay trì hoãn

cach cai thoi quen xau cua ti phu bill gates elon musk mark cuban

Ông Bill Gates

Ảnh: Getty Images

Ông Gates thời trẻ rất hay chừa việc để làm vào phút cuối cùng. Nhà đồng sáng lập Microsoft là người trì hoãn công việc nặng nề trong những năm còn học tại Đại học Harvard (ông bỏ học ở đây sau 2 năm). “Mọi người nghĩ chuyện đó thật buồn cười, nhưng đó là tôi khi ấy: Một người không làm gì cho đến phút chót”, ông Gates chia sẻ với sinh viên tại Trường quản trị kinh doanh thuộc Đại học Nebraska-Lincoln.

Tuy nhiên khi bước vào thế giới kinh doanh, ông đối mặt với bài kiểm tra thực tế nghiêm khắc: Mọi người phải làm đúng hạn và tính kịp thời được đánh giá cao. “Không ai khen ngợi tôi vì tôi làm việc vào phút chót”, ông Gates chia sẻ. Vì thế, ông cố gắng “đảo ngược” thói quen này, trở thành “người sống có tổ chức và luôn hoàn thành việc đúng giờ”. Hiện ông vẫn nỗ lực để không trì hoãn và thừa nhận rằng trì hoãn không phải thói quen tốt.

Ngôi sao chương trình Shark Tank Kevin O\'Leary có lời khuyên đơn giản với những người đang cố gắng bỏ thói quen trì hoãn: “Ưu tiên 15 phút mỗi ngày tự hỏi liệu những gì bạn đang làm có làm ra tiền cho bạn không. Điều đó giúp bạn dễ dàng thoát ra khỏi thói quen đó”.

Elon Musk: Nghiện cà phê

cach cai thoi quen xau cua ti phu bill gates elon musk mark cuban

Ông Elon Musk

Ảnh: Reuters

Nhà sáng lập hãng Tesla gần đây phải làm việc 120 giờ/tuần, không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Vì thế, ông thường thiếu ngủ và phải dùng lượng lớn thức uống chứa caffein.

Ông Musk chia sẻ với tạp chí Đức Auto Bild hồi năm 2014: “Có những ngày tôi uống 8 lon nước ngọt mỗi ngày hay làm gì đó điên rồ. Tôi nghĩ rằng ngày nay tôi chỉ uống 1 hoặc 2, không quá điên rồ”. Ông cũng chật vật với chứng nghiện cà phê: “Tôi từng uống rất nhiều cà phê… đến mức tôi cảm thấy say. Tôi đã có mức caffein quá cao và nó không tốt”.

Chuyên gia y tế cho rằng tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể kéo cao sự lo lắng và căng thẳng, tạo ra chu kỳ độc hại: Bạn mệt mỏi, phải tăng tiêu thụ cà phê, làm giảm chất lượng giấc ngủ và kéo theo sự mệt mỏi vào ngày hôm sau, khiến bạn phải tiêu thụ nhiều cà phê hơn. Thay vì phụ thuộc vào caffeine, hãy học từ Musk và đổi ly cà phê hằng ngày của bạn thành một ly nước. Bạn có thể hạ bớt lượng cà phê mình uống từ từ.

Mark Cuban: Giao tiếp tệ

cach cai thoi quen xau cua ti phu bill gates elon musk mark cuban

Ông Mark Cuban

Ảnh: Reuters

La hét không phải là cách hiệu quả để truyền đạt quan điểm của bạn. Ông Mark Cuban từng gặp nhiều khó khăn để học điều này hồi những năm 20 tuổi. “Tôi từng hét lên với đồng nghiệp của mình là Martin Woodall”, ông Cuban thừa nhận.

Ông Woodall và Cuban là nhà đồng sáng lập hãng mạo hiểm hệ thống máy tính MicroSolutions và nhiều lần mâu thuẫn về cách tốt nhất để vận hành công ty. “Chúng tôi có thể làm nhau phát điên. Ông ấy có thể xả cho tôi một tấn những điều điên rồ về việc tôi cẩu thả như thế nào. Tôi sẽ xả lại với ông ấy toàn bộ những điều tương tự, nói rằng vì ông ấy quá nhát mà bỏ qua nhiều cơ hội lớn”, ông Cuban kể.

Dần dà, tỉ phú Mỹ nhận ra lớn tiếng có hại nhiều hơn lợi. “Điều này chỉ làm bạn căng thẳng thêm. Khi bạn căng thẳng hơn, những người xung quanh bạn, năng suất, lợi nhuận và khả năng cạnh tranh của bạn cũng giảm”, ông Cuban nhận định.

Để trở thành nhà lãnh đạo hoạt động có hiệu quả, bạn phải có khả năng hợp tác và khơi nguồn ý tưởng từ những người xung quanh mình. May mắn thay, giao tiếp là kỹ năng bạn có thể học. Hãy chú ý đến giọng nói, biểu hiện khuôn mặt và cử chỉ của mình để đảm bảo rằng bạn lắng nghe nhiều hơn là nói.

cach cai thoi quen xau cua ti phu bill gates elon musk mark cuban Những góc khuất ít biết về tính cách “lập dị, khác người” của các tỷ phú giàu sang bậc nhất thế giới

Trong suy nghĩ của mọi người, tỷ phú giàu có bậc nhất thế giới thường có phong cách sống chuẩn mực, chuyên nghiệp, viên mãn ...

cach cai thoi quen xau cua ti phu bill gates elon musk mark cuban Bill Gates tiết lộ 5 cuốn sách đáng đọc trong mùa hè 2018

5 cuốn sách lần này được Bill Gates lựa chọn hầu hết đều là những tác phẩm không quá dày nhưng vẫn đủ sức hấp ...

/ https://thanhnien.vn