Các ông chủ Mỹ kêu gọi quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Biden

Hôm 5/1, gần 200 nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ gửi thông điệp kêu gọi quốc hội xác nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Thông điệp này là động thái quan trọng nhất của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ nhằm đảm bảo kết quả bầu cử tháng 11 không bị lật lại. Những người ký vào thông điệp bao gồm các giám đốc điều hành của nhóm công ty Fortune 500, các nhà lãnh đạo ngân hàng, hãng hàng không, công ty đầu tư, công ty dược phẩm, các giải đấu thể thao chuyên nghiệp, các tập đoàn bất động sản, các công ty luật hàng đầu và các công ty truyền thông.

"Cuộc bầu cử Tổng thống đã có kết quả và đến lúc đất nước tiến lên phía trước", thông điệp viết. "Chính quyền Biden sắp phải đối mặt với những nhiệm vụ cấp bách là khắc phục đại dịch COVID-19 và khôi phục việc làm cho hàng triệu người Mỹ thất nghiệp, cũng như việc kinh doanh bị đình trệ trong đại dịch".

Các ông chủ Mỹ kêu gọi quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Biden - 1
Tổng thống đắc cử Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Trước đây, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp rất e ngại việc công khai can thiệp vào chính trị, và một số người khác ủng hộ Tổng thống Trump.

Bà Kathryn Wylde, Chủ tịch và Tổng Giám đốc tổ chức Đối tác của thành phố New York, một nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp, cho biết việc kết quả bầu cử bị nghi ngờ gây thiệt hại lâu dài cho nước Mỹ trong khi nước này đang cần tập trung vào các vấn đề quan trọng như phân phối vaccine và giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Tại New York, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò giúp vận động hành lang và có ảnh hưởng đến chính trị. Trong số các lãnh đạo doanh nghiệp ký vào thông điệp gửi lên chính phủ Mỹ có các nhà lãnh đạo của công ty Goldman Sachs, Microsoft, Pfizer, hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ, Mastercard, Blackstone Group, BlackRock, Lyft, Deloitte, Warby Parker, Moody's, WeWork, Ernst & Young, JetBlue, MetLife, Condé Nast, tập đoàn Carlyle, Hearst, American Express, Saks Fifth Avenue, Price Waterhouse Cooper và Deutsche Bank, cùng với 150 người khác.

Phần lớn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp này từng có mối quan hệ thân mật với Tổng thống Trump và có tham gia vào các sự kiện vận động chính trị của ông. Nhưng mối quan hệ này đã rạn nứt đáng kể sau phát biểu của ông Trump ở Charlottesville về các cuộc biểu tình của những người da trắng thượng đẳng tự xưng. Việc Nhà Trắng giới hạn các khoản khấu trừ thuế của tiểu bang và địa phương trong dự luật thuế cũng gây thất vọng không kém cho các doanh nghiệp.

Nước Mỹ bắt đầu tuần lễ lịch sử Nước Mỹ bắt đầu tuần lễ lịch sử

Nhiều sự kiện quan trọng, mang tính quyết định liên quan Thượng viện Mỹ và cuộc chiến bầu cử sẽ xảy ra trong tuần này.

Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Nancy Pelosi, nữ Chủ tịch Hạ viện Mỹ duy nhất, tiếp tục được bầu vào vị trí này với chiến thắng sít sao hôm 3/1.

/ vtc.vn