Các "ổ dịch" biến chủng Omicron tăng gấp đôi số ca mắc COVID-19 chỉ trong 1 ngày

Nam Phi hôm 1/12 ghi nhận 8.561 ca COVID-19, tăng gần gấp đôi so với 4.373 trường hợp được báo cáo một ngày trước đó.

Các nhà khoa học Nam Phi cho biết họ đang chuẩn bị cho đợt tăng mạnh số ca nhiễm sau khi phát hiện biến chủng Omicron.

"Có khả năng ca nhiễm sẽ tăng lên gấp 2, gấp 3", Tiến sĩ Nicksy Gumede-Moeletsi - nhà virus học thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay.

Hồi đầu tháng 11, số ca nhiễm trung bình trong 7 ngày của Nam Phi dừng ở mức 200 ca bệnh/ngày. Nhưng tới giữa tháng 11, con số này tăng lên nhanh chóng.

Tỷ lệ xét nghiệm dương tính tăng lên tới 16,5% hôm 1/12 từ 1% cách đây 1 tháng.

Các 'ổ dịch' biến chủng Omicron tăng gấp đôi số ca mắc COVID-19 chỉ trong 1 ngày - 1
Nam Phi tăng gấp đôi số ca nhiễm chỉ trong 1 ngày. (Ảnh: AP)

Trong giai đoạn biến chủng Delta càn quét hồi tháng 6 và tháng 7, Nam Phi có thời điểm ghi nhận tới hơn 20.000 ca bệnh/ngày.

Quốc gia với 60 triệu dân hiện báo cáo 2,9 triệu ca bệnh và 90.000 người chết. Nam Phi là quốc gia đầu tiên phát hiện ra Omicron - chủng COVID-19 mới đang gây lo ngại trên toàn cầu.

Các nhà khoa học cho rằng còn quá sớm để nói biến chủng chúng có phải là lý do khiến số ca bệnh ở Nam Phi tăng vọt hay không, nhưng họ nói không loại trừ giả thiết này.

Số ca nhập viện vì COVID-19 ở Nam Phi cũng đang tăng lên nhưng không phải với tỷ lệ đáng báo động như các ca nhiễm mới.

Chủng Omicron hiện được phát hiện tại 5 trong số 9 tình của Nam Phi và chiếm 74% kết quả giải trình tự gene được xác định trong tháng 11.

Ca bệnh đầu tiên ở Nam Phi được ghi nhận ở tỉnh Gauteng hôm 8/11. Gauteng đang báo cáo số ca nhiễm tăng vọt những ngày qua.

Theo số liệu của Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi, biến chủng Delta chiếm phần lớn kết quả giải trình tự gene ở quốc gia này hồi tháng 10. Nhưng tới tháng 11, Omicron đã trở thành biến thể thống trị ở Nam Phi.

Phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron, các nước phản ứng ra sao? Phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron, các nước phản ứng ra sao?

Sau khi phát hiện ca bệnh nhiễm biến chủng Omicron, các quốc gia đã ngay lập tức có động thái "siết chặt" quy định về ...

Các vaccine hiện tại có hiệu quả trong việc chống lại biến thể Omicron? Các vaccine hiện tại có hiệu quả trong việc chống lại biến thể Omicron?

Quan chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 1/12 nói rằng vaccine có thể giúp tránh mắc Covid-19 nặng từ biến chủng Omicron ...

/ vtc.vn