Các khách sạn Đà Nẵng lại đóng cửa, thiệt hại không thể tính bằng tiền

Dịch COVID-19 bùng phát dữ dội khiến các khách sạn tại Đà Nẵng lại lâm cảnh phòng không khách trống, thiệt hại đến giờ này không thể tính bằng tiền.

Hàng loạt khách sạn ở Đà Nẵng “cửa đóng then cài", diễn biến bất lợi của đại dịch COVID-19 khiến những tính toán kích cầu thị trường du lịch dường như đã bị phá sản.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Những ngày trước kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, các khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng đồng loạt gọi lại nhân viên, dọn dẹp phòng ốc, trang hoàng chuẩn bị đón lượng khách du lịch lớn đến thành phố sau quãng thời gian nghỉ khá dài.

Cùng với các chương trình kích cầu du lịch của thành phố, hệ thống khách sạn cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách.

Các khách sạn Đà Nẵng lại đóng cửa, thiệt hại không thể tính bằng tiền - 1
Khách tham quan khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Tuy nhiên, việc xuất hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại nhiều tỉnh, thành phố đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý khách du lịch. Nhiều đoàn lập tức liên hệ báo hủy tour, hủy phòng vì e ngại dịch bệnh.

Cạnh đó, nắm thông tin Đà Nẵng quyết định tạm dừng các chương trình, lễ hội lớn để phòng chống dịch, nhiều đoàn khách đã đến thành phố cũng rút ngắn thời gian sớm hơn dự kiến. Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại thành phố ước đạt 74,6 nghìn lượt, giảm 42,4% so với dự kiến trước lễ.

Đặc biệt, kế hoạch đón đầu kì nghỉ du lịch hè của Đà Nẵng đã tan thành mây khói. Khách hủy tour, trả phòng liên tục khiến các khách sạn trở tay không kịp.

Các khách sạn Đà Nẵng lại đóng cửa, thiệt hại không thể tính bằng tiền - 2
Những ngày này, các khách sạn trên đường Võ Văn Kiệt, Đà Nẵng vắng lặng.

Thiệt hại không thể tính bằng tiền

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho biết: “Hiện khách sạn không còn phòng nào hoạt động vì những tour, phòng trong tháng 5 thì khách đã hủy toàn bộ. Trong tháng 6 thì vẫn chưa có khách nào đặt phòng. Dự kiến chắc chắn tình hình sẽ rất khó khăn”.

Ông Duẩn cho hay, khách sạn cũng đang thuyết phục du khách trong việc chuyển ngày tham quan du lịch. Tuy nhiên, nếu khách không đồng ý hoặc tình hình dịch bệnh còn phức tạp thì khách sạn sẽ trả tiền lại du khách.

Cũng theo ông Duẩn, thời gian trước, bình thường công suất buồng phòng đạt 40-50%, dịp nghỉ lễ lên đến 80-90%. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát nên tất cả đều dừng hoạt động.

"Thiệt hại của hệ thống khách sạn Mường Thanh cũng như các khách sạn khác do dịch COVID-19 vô cùng lớn, không thể tính bằng tiền”, ông Duẩn chia sẻ.

Chị Trần Thanh Hà, quản lý khách sạn 4 sao trên đường Võ Nguyễn Giáp cho biết, dịch bùng phát đã khiến khách sạn thiệt hại lớn vì trước đó đã gọi lại nhân viên, đầu tư kinh phí lau dọn, trang hoàng, phun thuốc khử trùng và rất nhiều chi phí khác.

Chúng tôi bỏ kinh phí nhằm chuẩn bị chu đáo đón khách nhưng không ngờ mọi chuyện diễn biến ngoài dự tính. Chỉ trong vòng 2 ngày khách đã trả phòng, hủy tour gần hết. Từ ngày 2/5 đến nay chúng tôi phải dừng hoạt động, cho nhân viên tạm nghỉ. Thiệt hại của đợt dịch này dù chưa thống kê nhưng con số là không hề nhỏ”, bà Hà cho biết.

Các khách sạn Đà Nẵng lại đóng cửa, thiệt hại không thể tính bằng tiền - 3
Hàng loạt khách sạn trên đường Võ Nguyên Giáp dừng hoạt động.

Theo bà Hà, hiện khách sạn bà đang tính đến phương án rao bán và chỉ mong có người mua.

"Chúng tôi đã cạn sạch vốn, cũng không cầm cự để sống ngắc ngoải được nữa. Dịch thì chưa biết khi nào kết thúc, mà kết thúc rồi liệu còn bùng phát lại hay không. Thế nên, giờ chúng tôi muốn bán khách sạn, dù biết bán cũng khó mà tìm ra người mua, cho dù chấp nhận lỗ", vị quản lý này nói.

Tương tự, anh Nguyễn Hải H. chủ khách sạn ở quận Hải Châu ngậm ngùi chia sẻ, bán 2 cái nhà, vay mượn thêm để kinh doanh khách sạn, 6 tháng đầu tiên cả nhà đều vui vì nhìn thấy tương lai sáng trước mắt. Ngờ đâu, COVID-19 ập đến, mọi thứ đảo lộn, con anh từ học trường tư thục nay chuyển về trường công để giảm bớt chi tiêu. Hai vợ chồng bán hàng online kiếm sống và đắp đổi duy trì khách sạn. Xe ô tô cũng bán, mọi khoản chi tiêu đều thắt chặt, cả nhà sống trong túng bấn...

Không chỉ anh H mà hiện hàng loạt khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng đồng loạt đóng cửa, dừng mọi hoạt động, chỉ để lại một vài nhân viên trông coi, quản lý. Nhiều chủ khách sạn vay ngân hàng để đầu tư đã bắt đầu bán nhà, bán xe...để trả lãi hàng tháng. Thậm chí, nhiều khách sạn đã chấp nhận cắt lỗ vài tỷ đồng rao bán với mong muốn có người mua.

Thế nhưng, điều đáng buồn là hiện chưa có bất kì một lối thoát nào cho tình hình hiện nay. Chính lãnh đạo Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng đã phải thừa nhận: “Về giải pháp khôi phục du lịch của thành phố trong thời gian tới thì cần thời gian suy nghĩ thêm vì hiện diễn biến dịch đang phức tạp khó lường”.

Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội thêm 22 ca nghi Covid-19 Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội thêm 22 ca nghi Covid-19

Sở Y tế Bắc Ninh chiều 11/5 thông báo ghi nhận thêm 17 ca nghi nhiễm ở huyện Thuận Thành, Quảng Nam ghi nhận 3 ...

53 ca mắc COVID-19, vì sao Đà Nẵng chưa thực hiện giãn cách xã hội? 53 ca mắc COVID-19, vì sao Đà Nẵng chưa thực hiện giãn cách xã hội?

Chủ tịch UBND Đà Nẵng lý giải nguyên nhân vì sao thành phố ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 nhưng chưa có chủ trương giãn ...

Từ chuỗi lây mất dấu F0 đến 3 ổ dịch Đà Nẵng Từ chuỗi lây mất dấu F0 đến 3 ổ dịch Đà Nẵng

Ca nhiễm cộng đồng đầu tiên tại Đà Nẵng trong đợt dịch này là "bệnh nhân 2982", nhân viên khách sạn Phú An. 6 ngày ...

/ vtc.vn