Các game show hẹn hò dần mất điểm

Món ngon mà ăn mãi cũng ngán khi có quá nhiều thứ na ná nhau được làm ra, hương vị mất dần, thay vào đó là những "gia vị" không tự nhiên

Phủ sóng truyền hình hiện nay là các chương trình thực tế về hẹn hò. Những chương trình này gặt hái ít nhiều thành công bởi sự đón nhận của khán giả truyền hình. Thậm chí, một trong số đó còn đoạt giải chương trình truyền hình được yêu thích nhất do khán giả bầu chọn.

Dồn dập trình làng

Khi các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc và hài kịch, thi thố tài năng có định dạng na ná nhau xuất hiện một cách nhàm chán và tẻ nhạt thì khán giả màn ảnh nhỏ được thay món bằng những game show có mảng màu khác lạ của cuộc sống, đặc biệt là chuyện đôi lứa, tạo sức hút thú vị.

Ngoài chương trình "Lovebus - Chuyến xe tình yêu" có mặt sớm nhất, 2 game show hẹn hò được xem là khuấy động phong trào gồm: "Bạn muốn hẹn hò?" - se duyên thành công nhiều cặp đôi và "Vợ chồng son" - kể những câu chuyện thú vị về đời sống vợ chồng của các cặp đôi mới cưới.

cac game show hen ho dan mat diem

Chương trình "Khúc hát se duyên"

"Bạn muốn hẹn hò" mua bản quyền từ chương trình "Punchi de Deto" của Nhật Bản, với mục tiêu mai mối, se duyên cho người bận rộn. Chương trình mở ra cơ hội cho các bạn trẻ tìm được đúng đối tượng ưng ý. Dựa vào đặc điểm ngoại hình, tính cách và những yêu cầu về "người trong mộng" của người chơi, ban tổ chức sẽ chọn ra đối tác phù hợp nhất để "mai mối". Chính vì sự ghép đôi ngẫu nhiên nên chương trình đã xuất hiện nhiều chuyện hài hước, mang lại tiếng cười thú vị cho khán giả.

Trong khi đó, "Vợ chồng son" thuộc thể loại talk show, dựa theo phiên bản gốc "Xin chào vợ chồng son!" của Nhật Bản. Đó là những câu chuyện rất đời của các cặp vợ chồng mới cưới, đang ở giai đoạn khó khăn trong việc cố gắng hòa hợp tính cách, lối sống của nhau... Chương trình là cơ hội để họ nói chuyện thẳng thắn, đối mặt những sự khác biệt, nhận những lời khuyên từ 2 MC để hiểu và gắn bó với nhau hơn, cùng nhau xây dựng tổ ấm hạnh phúc bền lâu...

cac game show hen ho dan mat diem
Chương trình "Lựa chọn của trái tim"

Khi một vài chương trình dạng này trở nên ăn khách thì lập tức hàng loạt game show tương tự ra đời, trở thành trào lưu mới. Đến nay, hàng loạt chương trình mang tính chất hẹn hò đang phủ sóng truyền hình: "Vì yêu mà đến" (HTV7), "Yêu là chọn" (HTV7), "Giai điệu chung đôi" (VTV3), "Lựa chọn của trái tim" (VTV3), "Khúc hát se duyên" (HTV7)...

"Thêm mắm dặm muối"

Vượt ngưỡng quan hệ cung - cầu, các chương trình truyền hình hẹn hò bắt đầu khiến cho món ngon trở thành nhàm chán khi có quá nhiều game show ra mắt dồn dập. Thậm chí, nhà sản xuất còn chạy theo số lượng nhằm vét trọn người xem cho mình, thay vì chú trọng chất lượng như trước đây. Vì vậy, một nhà sản xuất có thể làm đến 5-7 chương trình cùng màu sắc, cùng tính chất để khán giả không coi game show này thì cũng sẽ xem chương trình kia. Khi "cuộc chiến" giành sóng truyền hình được quyết định bởi lượng người xem, nhà sản xuất nào thấy chương trình mình ăn khách là lập tức làm cùng lúc nhiều thứ na ná để mất cái này còn có cái khác giữ sóng.

cac game show hen ho dan mat diem
Chương trình "Giai điệu chung đôi"

Ông Đinh Hiếu, quản lý nội dung chương trình của Công ty M&T Pictures, nhận xét: "Game show hẹn hò được xem như món ăn giải trí mới, thu hút khán giả thời gian gần đây. Tuy nhiên, những chương trình truyền hình thực tế về hẹn hò này đang dần mất điểm trong mắt người xem vì xuất hiện rần rần. Các nhà sản xuất hiện nay quá lạm dụng. Phần lớn nội dung được bi kịch hóa, vài nhân vật xuất hiện từ chương trình này qua chương trình khác. Họ tham gia để tìm bạn đời mà như đi đóng phim, đóng kịch. Đó là hậu quả của sự sắp đặt không cần thiết trong các chương trình mang tính nhân văn, vốn tôn trọng yếu tố tự nhiên này".

Đây cũng là ý kiến chung của nhiều khán giả tham gia các diễn đàn bình luận. Họ cho rằng các nhà sản xuất đang cố tình "thêm mắm dặm muối" và làm thành kịch bản chỉn chu cho các cặp đôi hẹn hò. "Riết rồi phim, kịch, show... chẳng khác gì nhau về tính chất" - nhiều người trong giới đánh giá.

cac game show hen ho dan mat diem
Chương trình "Vì yêu mà đến". (Ảnh do chương trình cung cấp)

Nhiều chương trình gần đây đã tạo nên những ý kiến trái chiều. Mới đây, ngay khi vừa lên sóng, "Lựa chọn của trái tim" đã khiến khán giả hoang mang vì nhân vật của game show này đã xuất hiện trong một số chương trình truyền hình trước đó. "Lựa chọn trái tim" dù hướng đến mục tiêu giá trị nhân văn, tình yêu đích thực, không bị chi phối bởi cái đẹp ngoại hình nhưng lại khiến khán giả cảm thấy nhân vật khách mời như một chủ tọa trong phiên tòa tình cảm, giáo điều, sáo rỗng, trịch thượng và giả dối.

Trong khi đó, những màn tỏ tình trong "Vì yêu mà đến" tuy lãng mạn nhưng không thực tế bởi quá nhanh và gượng gạo, khiến người xem tin rằng mọi thứ đã được sắp xếp...

Ăn xổi!

Khi mới xuất hiện, các chương trình truyền hình hẹn hò khá thu hút người xem khi theo đúng mục đích đề ra, nhân văn, gần gũi. Thế nhưng hiện nay, các chương trình dạng này bắt đầu được xây dựng lung linh hơn, hào nhoáng hơn (dàn trai xinh gái đẹp tham gia), trong khi kịch bản hẹn hò kịch tính và lãng mạn chẳng thua kém gì phim truyền hình. Việc thu hút người xem là yếu tố không thể thiếu của những chương trình giải trí hiện nay. Tuy nhiên, nhà sản xuất vì "câu khách" mà tạo ra những màn hẹn hò lố bịch nên khán giả bắt đầu ngán bởi điều đó.

Tương lai của các chương trình hẹn hò trên sóng truyền hình bị đặt dấu hỏi khi nhà sản xuất bắt đầu đi vào vết xe đổ của các trào lưu game show âm nhạc, hài hay boléro trước đó. Một khi tư duy "ăn xổi" của các nhà sản xuất vẫn chi phối cách thức xây dựng chương trình như hiện nay, có lẽ khán giả cũng đừng nên hy vọng những điều tốt đẹp sẽ có trong các sản phẩm mà họ làm ra.

cac game show hen ho dan mat diem Vẻ nóng bỏng của hot girl bị Bảo Kun từ chối phũ

Ngoài đời Huỳnh Mai có vẻ ngoài nóng bỏng, sành điệu và vô cùng gợi cảm.

cac game show hen ho dan mat diem Cô gái xinh đẹp, giỏi giang khiến Karik \'đổ gục\' là ai?

Cô gái xinh đẹp chiếm trọn cảm tình của chủ nhân hit “Anh không đòi quà” có tên Nguyễn Huyền Thương (SN 1997 - quê ...

/ nld.com.vn