Các âm thanh còn sót lại trong không gian phong tỏa lặng như tờ vì COVID-19

Tiếng máy bay không người lái, tiếng chim, tiếng cóc, tiếng nói chuyện về mối quan hệ của các bạn trẻ,... là những âm thanh còn sót lại trong không gian phong tỏa lặng như tờ vì COVID-19 . 

Một trang web đang thu thập âm thanh để làm tài liệu về cách COVID-19 đã lan truyền như thế nào trên toàn cầu.

Hàng chục người ở hơn 25 quốc gia đã chia sẻ bản ghi âm từ cuộc sống hàng ngày của họ trong đại dịch cho dự án #StayHomeSounds trên trang web Cities and Memory.

cac am thanh con sot lai trong khong gian phong toa lang nhu to vi covid 19

Trang web Cities and Memory thực là chứa đựng các bản ghi âm cho dự án #StayHomeSounds. Ảnh chụp màn hình

“Cách mà thế giới tạo ra âm thanh đã thực sự thay đổi chỉ trong vài tuần”, Reuters dẫn lời người sáng lập dự án, ông Stuart Fowkes. “Điều quan trọng là chúng tôi đã nhận ra và ghi lại chúng cho các thế hệ sau, đồng thời chúng tôi cũng nhận được nhiều câu chuyện - những gì mà mọi người đang nghĩ và cảm nhận trong cùng một thời điểm".

Nhiều quốc gia đang trong thời gian áp lệnh phong tỏa hoặc hạn chế đi lại để chống lại sự lây lan của virus. Các thành phố tấp nập khách du lịch trong các trung tâm thương mại đột nhiên trở nên vắng tanh và âm thanh từ phương tiện giao thông cũng trở nên giảm dần.

Dự án #StayHomeSounds đã được thiết lập từ một tuần trước, nhằm ghi lại dịch bệnh thông qua các clip âm thanh từ khắp mọi nơi trên thế giới. Chúng được chia sẻ trên bản đồ cho thấy các nơi mà dịch bệnh đã đi qua và một số câu chuyện đằng sau dịch bệnh này.

cac am thanh con sot lai trong khong gian phong toa lang nhu to vi covid 19

Âm thanh tạo nên bản đồ chỉ ra sự lây lan của COVID-19 trên toàn cầu. Ảnh chụp màn hình

Tất cả những gì có thể nghe thấy ở trung tâm giải trí của Quảng trường Thời Đại, Mỹ giờ đây chỉ còn là tiếng máy bay không người lái để xây dựng các nơi điều hòa không khí, câu chuyện về mối quan hệ của các bạn trẻ được một người phụ nữ ở Phần Lan ghi lại hoặc tiếng chim và tiếng cóc ở Ba Lan.

cac am thanh con sot lai trong khong gian phong toa lang nhu to vi covid 19

Các bản ghi âm về các âm thanh xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày tại thời gian đang áp lệnh cách ly xã hội hoặc phong tỏa vì COVID-19 trên toàn thế giới sẽ được đăng trên trang web. Ảnh chụp màn hình

Âm thanh cũng là một cách để mọi người kết nối mọi người lại với nhau mặc dù họ đang trong thời gian cách ly xã hội. Các bản ghi âm của những người tham gia ghi lại nhằm cổ vũ cho đội ngũ y tế từ thủ đô Marid, Tây Ban Nha đến Lima, Peru.

Ông Fowkes cho biết, ông hy vọng các bản ghi âm sẽ giúp các thế hệ mai sau hình dung được cuộc sống trong thời COVID-19. Dự án cũng sẽ giúp mọi người có chuyến du lịch ảo ngay cả khi họ đang cách ly ở nhà.

“Trong khi bạn đang cách ly, ít nhất bạn vẫn có thể du lịch âm thanh”, ông chia sẻ với quỹ từ thiện Thomson Reuters Foundation. “Bạn có thể nghe thấy âm thanh ở trên khắp thế giới, đọc những câu chuyện về họ và sẽ thấy mọi người đều chung một cung bậc cảm xúc… Hy vọng điều này sẽ giúp chúng ta cảm thấy gắn bó và gần gũi nhau hơn một chút”.

cac am thanh con sot lai trong khong gian phong toa lang nhu to vi covid 19 Vi phạm chỉ dẫn cách ly COVID-19, lãnh đạo y tế Scotland từ chức

Giám đốc Y tế Scotland Catherine Calderwood đã từ chức vào Chủ nhật (5.4) sau khi vi phạm chính khuyến cáo ở nhà mà bà ...

cac am thanh con sot lai trong khong gian phong toa lang nhu to vi covid 19 Mỹ chuẩn bị bước vào những ngày “khủng khiếp” của đại dịch Covid-19

Giới chức y tế và chính phủ Mỹ đang kêu gọi người dân chuẩn bị cho một tuần mới khi số ca tử vong do ...

cac am thanh con sot lai trong khong gian phong toa lang nhu to vi covid 19 Xét nghiệm của bác sĩ Mỹ gây xôn xao về khởi nguồn COVID-19

Bác sĩ Mỹ tiết lộ có kháng thể với SARS-CoV-2 đã khuấy động các cuộc thảo luận về khởi nguồn COVID-19 vài ngày qua.

/ laodong.vn