Cá voi lưng gù bị tàu đâm trên sông Thames

Con cá voi lưng gù cái chưa trưởng thành dài ít nhất 10 mét có thể bị tàu đâm trúng trước hoặc sau lúc chết.

Đội vận chuyển di dời xác cá voi. Ảnh: Mirror. 

Các chuyên gia cho rằng con cá voi lưng gù có biệt danh Hessy bị tàu đâm trúng trong lúc bơi lội trên sông Thames ở London. Một cuộc khám nghiệm tử thi được tổ chức vào tối qua để xác định chính xác nguyên nhân gây ra cái chết của con vật. Nhà chức trách hy vọng có thể tìm hiểu vụ va chạm xảy ra lúc Hessy còn sống hay sau khi nó chết.

Nhóm chuyên gia thuộc Dự án nghiên cứu động vật biển có vú mắc cạn (CSIP) của Hiệp hội Động vật học London đang phối hợp với đồng nghiệp ở công ty Quản lý cảng London để phân tích nguyên nhân cái chết của cá voi lưng gù tìm thấy gần Greenhithe, theo Rob Deaville, quản lý dự án CSIP. Từ kết quả kiểm tra ban đầu, họ có thể xác nhận đây là cá voi cái chưa trưởng thành và con vật có một vết thương lớn do va phải tàu.

Nhà chức trách phải điều ba chiếc tàu tới để kéo Hessy từ cầu QEII ở Dartford qua quãng đường 9,7 km tới Gravesend. Ba chiếc tàu chậm rãi di chuyển xác cá voi dọc sông tới cầu tàu Denton của công ty Quản lý cảng London ở tốc độ 2,4 km/h. Cả quá trình kéo dài 4 giờ.

Hessy cũng có dấu hiệu suy dinh dưỡng. "Cá voi lưng gù không thường xuyên mắc cạn ở ven biển Anh, trung bình chỉ có 1 - 2 vụ/năm dù đây là con cá voi lưng gù thứ 5 mắc cạn tại Anh trong năm nay", Deaville cho biết.

Theo Martin Garside, đại diện công ty Quản lý cảng London, Hessy rất lớn, dài ít nhất 10 mét. Chiều dài và trọng lượng chính xác của con vật sẽ được tiết lộ trong vài ngày tới.

An Khang (Mirror)

 

Cá voi lưng gù bơi lạc tới sông Thames đã chết
Cá voi mẹ vỗ về đàn con trước khi bị thảm sát
Tướng TQ trơ trẽn ngủ cả với con gái của đàn em
Ngành công nghiệp săn bắt cá voi gây tranh cãi của người Nhật
Nhật xẻ thịt con cá voi đầu tiên sau hơn 30 năm cấm đánh bắt thương mại
/ vnexpress.net