Ca sĩ Thủy Tiên tâm sự chuyện từ thiện: “Đã làm thì không sợ, đã sợ thì không làm”

Trở về từ vùng lũ miền Trung, Thủy Tiên mới đây đã chính thức lên tiếng về cách sử dụng số tiền 100 tỷ kêu gọi ủng hộ được, cũng như giãi bày tâm sự của mình.

Chiều ngày 20/10, Thủy Tiên đáp chuyến bay từ Huế về TP.HCM sau gần một tuần tích cực đi cứu trợ đồng bào các khu vực đang bị bão lũ vây khốn. Tại sân bay, cô có cuộc trò chuyện với phóng viên cũng như gặp gỡ người hâm mộ, tuy nhiên, cuộc gặp mặt chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn để nữ ca sĩ có thể về nhà nghỉ ngơi.

Cách đây 3 tiếng, Thủy Tiên đã đăng tải một bài viết khá dài, giải thích các vấn đề liên quan đến 100 tỷ mà các mạnh thường quân đã quyên góp. Bài đăng của cô nhanh chóng nhận được 159 nghìn lượt like, cùng hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận của mọi người.

Theo đó, bà xã Công Vinh cho hay, cô nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn từ các an hem, bạn bè dặn cô nên khóa tài khoản lại “vì nếu không cẩn thận là coi như mất hết cả sự nghiệp tạo dựng”. Nhiều nhà báo và Facebooker cũng đưa ra lời khuyên cho về việc sử dụng số tiền kêu gọi được sao cho hợp lý.

Trước những lo lắng của mọi người xung quanh, Thủy Tiên vô cùng xúc động và biết ơn, nhưng cũng chính vì vậy, cô quyết định giải thích rõ quan điểm, mục đích cũng như ý định sử dụng số tiền 100 tỷ để những người quan tâm cô yên tâm phần nào.

Có cần một bộ máy để minh bạch tài chính?

Đối với việc liệu có nên có một tổ chức cứu trợ để làm việc hiệu quả hay giao cho một cơ quan chức năng hoặc thuê một bên thứ 3 để minh bạch tài chính, Thủy Tiên khẳng định luôn rằng cô không thể làm theo được.

“Mỗi người sẽ có 1 quan điểm riêng để làm từ thiện, 1 cách riêng để giúp đỡ cộng đồng.. Việc tổ chức 1 bộ máy cồng kềnh càng làm rắc rối và mất thời gian họp hành rồi đưa ra quyết định. Nhỡ đâu trong bộ máy mình xây dựng nên có người không đàng hoàng, gây ảnh hưởng đến tổ chức thì lại càng nguy hiểm…”, nữ ca sĩ viết.

Ca sĩ Thủy Tiên tâm sự chuyện từ thiện: “Đã làm thì không sợ, đã sợ thì không làm” - Ảnh 1

Bàn tay Thủy Tiên xoăn lại vì ngâm nước lâu. Ảnh: FBNV

Thủy Tiên cũng tâm sự, với tư cách là một cá nhân nhỏ bé có mong muốn giúp đỡ cộng đồng, cô sẽ cố gắng làm hết sức mình, “càng nhiều càng tốt theo tinh thần lá lành đùm lá rách”. Nữ ca sĩ quan điểm rõ ràng rằng nếu mọi người đã tin tưởng gửi tiền cho cô đi trực tiếp giúp đỡ thì dù có cực tới mấy, cô cũng phải đi.

Có nên đóng tài khoản để tránh bị làm khó dễ hay xảy ra sự cố?

Về vấn đề này, bà xã Công Vinh tiết lộ đã gọi cho mẹ để hỏi ý kiến. Bất ngờ là mẹ nữ ca sĩ đưa ra lời khuyên rất hợp với ý định của cô con gái khi nói không nên đóng.

“Tiền bao nhiêu cho đủ? bao nhiêu người dân còn cực khổ, mình còn lo giúp nhiều người con cứ để đó đi, không đủ mà giúp người ta xây lại nhà cửa mua giống làm ăn đâu, con cứ làm đúng tự khắc Trời Phật sẽ giúp mình, không phải lo”, cô thuật lại lời mẹ nói.

“Thực ra mình hỏi thử lòng mẹ mình coi có sợ không chứ với mình ‘đã làm thì không sợ, đã sợ thì không làm’, chết mình còn không sợ thì những việc cỏn con này sợ gì mà không cố gắng được.

Người ta sống trên đời chết đi không mang theo được gì cả, tiền bạc, danh vọng, địa vị, gia đình… Chết đi chỉ mang theo được cái gì người ta tạo ra bằng suy nghĩ hay hành động nên yêu thương được ai thì yêu thương, giúp được ai thì giúp.

Nếu như vì việc này mà mình không may mất hết mình cũng vui vẻ chấp nhận, vì mình tin rằng với số lượng người được giúp, cũng đánh để mình đánh đổi mà. Ai mà không đến lúc già đi và mất hết chứ”, giọng ca “Giấc mơ tuyết trắng” nói thêm.

Lý do phát tiền mặt cho người dân vùng lũ

Giải thích về việc hỗ trợ cả tiền mặt cho người dân bên cạnh thực phẩm và nhu yếu phẩm, Thủy Tiên nói rõ rằng số tiền đó để giúp họ tái thiết lại cuộc sống sau lũ.

Ca sĩ Thủy Tiên tâm sự chuyện từ thiện: “Đã làm thì không sợ, đã sợ thì không làm” - Ảnh 2

Nhân lực và thời gian không đủ, việc gom hàng cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng Thủy Tiên vẫn cố gắng làm hết sức mình. Ảnh: FBNV

Nữ ca sĩ chia sẻ: “Nói thật, người dân không đói đến mức không còn gì ăn. Họ vẫn có hàng xóm giúp đỡ nhau, chính quyền địa phương 1 số nơi vẫn cố gắng gửi thức ăn cho người dân mỗi hộ 4 gói mì 1 ngày.

Họ phải đối mặt với một số nguy hiểm như nước dâng cao làm trở tay không kịp, mất người và tài sản… Nước lũ dâng lên rồi vài hôm cũng rút, nhưng mà cái mà mình chứng kiến và ám ảnh là sự hoảng loạn của người dân khi họ mất hết, trôi hết đồ đạc và nhà cửa. Tiên đứng nghe họ nói mà khóc luôn ấy.

Cái Tiên có thể làm lúc đó là cho họ vài triệu tiền chợ búa thôi, chẳng thấm vào đâu so với mất mát. Tuy nhiên, điều ý nghĩa nhất khi Tiên có mặt ở đó là cho họ 1 cái phao là những lời động viên.

Tiên hứa là sẽ cho họ xây nhà lại cao hơn, cho họ 1 số tiền mua lại những cái đã trôi đi, cho vốn làm ăn để họ có thể tái thiết lập cuộc sống sau lũ. Đó là cái chính mà Tiên muốn làm, chứ không phải chỉ là đến cho vài triệu tiền chợ chữa cháy”.

Ca sĩ Thủy Tiên tâm sự chuyện từ thiện: “Đã làm thì không sợ, đã sợ thì không làm” - Ảnh 3

Nhận sự phó thác của mọi người, Thủy Tiên trực tiếp đi tới vùng lũ giúp người dân dù có khó khăn ra sao. Ảnh: FBNV

Ngoài những vấn đề trên, bà xã Công Vinh cũng cho biết, cô không đủ tiền thuê hẳn một ekip để ghi lại cụ thể từng khoản chi, nhân lực và thời gian không đủ, ngay cả việc gom được hàng cứu trợ cũng rất khó khăn.

“Các bạn gái giúp Tiên là các em sinh viên đại học, tình nguyện viên tại địa phương. Lũ lớn nên giao thông khó khăn, hàng hoá khan hiếm. Nhóm của Tiên phải chạy đi gom hàng ở từng đại lý lớn, siêu thị, đến những tiệm tạp hoá tiệm thuốc nhỏ, từ vài chục thùng mì đến 5-10 chai dầu gió, mỗi nơi một ít… Hàng nghìn phần quà mỗi ngày, các chuyển khoản và tiền mặt nhỏ lẻ rất nhiều.

Những hàng hoá này không thể mua từ công ty có hoá đơn chuyên nghiệp được. Hoặc khi cho tiền chợ, Tiên cũng phải nhìn mặt từng người và từng hoàn cảnh mới cho, nhiều như thế hàng ngày bao nhiêu trường hợp gặp, nước cao vừa lo an toàn, vừa lo khiêng hàng hoá nặng, vừa phải chạy việc cho nhanh để giúp được nhiều người hơn, nên không cách gì để mà thuê nổi người theo ghi rõ ràng từng khoản chút chút rồi về tính được”, cô tiết lộ.

Vì thế, Thủy Tiên có ý định sẽ để ngân hàng xác nhận tổng vào, sau đó xin số sao kê chi tiết có đóng dấu ngân hàng. “Trên các khoản chi ra đó Tiên sẽ giải thích cho mọi người hiểu các khoản này dùng để làm gì làm gì”, cô nói.

Ca sĩ Thủy Tiên tâm sự chuyện từ thiện: “Đã làm thì không sợ, đã sợ thì không làm” - Ảnh 4

Nữ ca sĩ sẽ quay lại miền Trung tiếp tục công việc thiện nguyện trong 1 - 2 ngày tới. Ảnh: FNBV

Cuối cùng, Thủy Tiên trấn an mọi người: “Mong là mọi người đừng lo lắng quá nhiều, 100 tỷ thấy nhiều, ai cũng sợ không làm nổi. Nhưng bản thân Tiên cũng không biết liệu số tiền đó có đủ hay là không đủ cho 3 - 4 tỉnh ngập lũ.

Ngoài xây nhà, mình còn làm cầu cống đường xá cho người dân ở vùng sâu xa. Bão lũ đã cuốn trôi bao nhiêu cây cầu, người dân họ không đi qua được, phải chế cầu tạm đi cực kỳ nguy hiểm.

Nếu đủ thì thôi, dư thì mình thiếu gì việc để giúp người. Như đợt COVID vừa rồi, Tiên mà có Tiền là Tiên phát lương cho các anh chị em công nhân thất nghiệp để nuôi con nhỏ và cha mẹ già rồi.

Lúc đó Tiên chỉ có thể nuôi được 1 số gia đình quá khổ qua mùa dịch bằng cách chuyển tiền Để giúp họ có cái ăn thôi, ai cũng khổ đâu dám kêu gọi thêm, tiền giúp dân không biết bao nhiêu cho đủ đâu ạ.

Và Tiên tin là nếu mình là một công dân tốt biết giúp đỡ người khác, không làm gì trái pháp luật thì chính quyền nhà nước nào cũng ủng hộ cho mình cả, các bạn đừng lo nha”.

Sau khi giãi bày hết tâm sự và suy nghĩ của mình, nữ ca sĩ thông tin rằng khi xử lý hết những công việc còn tồn đọng sẽ quay trở lại miền Trung để tiếp tục cứu trợ người dân trong 1 – 2 ngày tới.

Đinh Kim

Kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên lừa đảo sẽ nhận mức án nào? Kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên lừa đảo sẽ nhận mức án nào?
Ca sĩ Thủy Tiên: Ca sĩ Thủy Tiên: "Trên đời này, tôi không sợ gì, chỉ sợ nhân quả thôi"

/ www.doisongphapluat.com