Ca nhiễm mới tăng nhanh, chuyên gia cảnh báo "thảm họa" COVID-19 tại Nhật Bản

Các chuyên gia y tế ở Nhật Bản cho biết nước này đang đối mặt với "thảm họa” COVID-19, kêu gọi chính phủ hành động ngay để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hôm 13/8, Cố vấn cấp cao của Chính phủ Nhật Bản về dịch COVID-19, Shigeru Omi, cho biết: “Nếu số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng với tốc độ hiện nay, chúng ta sẽ không thể cứu những người lẽ ra có thể không phải chết. Tình hình lúc này như một thảm họa”.

Đồng quan điểm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh của Nhật Bản, Norio Ohmagari, cũng cho hay: “Dịch bệnh đang hoành hành và trở nên không thể kiểm soát được. Đó gần như là thảm họa, mọi người không có lựa chọn nào khác ngoài việc tự bảo vệ mạng sống của mình”.

Ca nhiễm mới tăng nhanh, chuyên gia cảnh báo 'thảm họa' COVID-19 tại Nhật Bản  - 1
Ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh chóng tại Nhật Bản thời gian gần đây. (Ảnh: AP)

Cảnh báo được đưa ra sau khi các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 bùng phát ở Nhật Bản, ca mắc tăng vọt do biến thể Delta. Hôm 13/8, Nhật Bản ghi nhận hơn 18.000 ca mắc COVID-19, đây là kỷ lục về trường hợp nhiễm virus tại nước này trong ngày.

Thủ đô Tokyo vẫn là tâm điểm dịch bệnh tại Nhật Bản, thành phố này báo cáo gần 5.000 ca nhiễm hôm 12/8. Cùng ngày, tỉnh Osaka cũng lập kỷ lục với 1.654 người nhiễm.

Theo các chuyên gia y tế, Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng quá tải giường bệnh tại các địa phương số ca bệnh cao như Tokyo. Số người bệnh triệu chứng nghiêm trọng ở thủ đô Nhật Bản lần đầu tiên vượt quá con số 2.000 ca. Trong khi đó, hơn 20.000 người mắc bệnh ở thể nhẹ đang được yêu cầu tự cách ly ở nhà.

Chuyên gia cho rằng, Chính phủ Nhật Bản cần mở rộng các biện pháp khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc, giảm lưu lượng người đi lại ở Tokyo xuống còn một nửa so với mức đầu tháng 7 để ngăn chặn đợt dịch gần nhất.

Cố vấn cấp cao của Chính phủ Nhật Bản về dịch COVID-19 Shigeru Omi kêu gọi xét nghiệm diện rộng, đồng thời thúc giục thêm nhiều các cơ sở y tế hỗ trợ bệnh nhân COVID-19 tự cách ly ở nhà.

Đến nay, khoảng 36% dân số Nhật Bản được tiêm vaccine đầy đủ. Hiện nước này tiêm khoảng 1 triệu người/ngày. Theo Đại học Johns Hopkins (Mỹ), ca nhiễm nCoV mới trung bình mỗi ngày trong một tuần của Nhật Bản hiện ở mức 11,2/100.000 người.

KÔNG ANH (Nguồn: The Guardian)

Giữa làn sóng COVID-19, bất động sản công nghiệp phía Bắc vẫn "toả sáng" Giữa làn sóng COVID-19, bất động sản công nghiệp phía Bắc vẫn "toả sáng"
100 tình nguyện viên đầu tiên ở Hà Nội tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 ARCT-154 100 tình nguyện viên đầu tiên ở Hà Nội tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 ARCT-154
Hai sản phụ nhiễm COVID-19 nặng được mổ đẻ thành công Hai sản phụ nhiễm COVID-19 nặng được mổ đẻ thành công

/ vtc.vn