Cá nhân kiếm 41 tỷ đồng từ Facebook, Google: Cục Thuế mời lên làm việc

Do nhận khoản tiền 41 tỷ đồng từ Google, Facebook mà chưa kê khai thuế, một cá nhân ở TP.HCM đã bị cục Thuế TP.HCM ra quyết định truy thu và phạt 4,1 tỷ đồng.

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, ông Nguyễn Nam Bình, Cục Phó cục Thuế TP.HCM xác nhận, cơ quan vừa ra quyết định truy thu và nộp phạt một cá nhân với số tiền 4,1 tỷ đồng, từ khoản thu nhập 41 tỷ đồng mà người này đã nhận từ Facebook, Google, Youtube,... trong 2 năm 2016-2017.

ca nhan kiem 41 ty dong tu facebook google cuc thue moi len lam viec

Cục Thuế sẽ tiếp tục nhờ các ngân hàng rà soát những khoản thu nhập từ Facebook, Google. (Ảnh minh họa).

Đại diện cục Thuế TP.HCM cho biết, cơ quan thuế đã mời cá nhân này lên làm việc. Người này cũng thừa nhận chưa thực hiện nghĩa vụ thuế và tự nguyện khắc phục hậu quả. Tổng số tiền thuế truy thu, tính thêm tiền chậm nộp, phạt là 4,1 tỷ đồng cho hành vi “quên” khai báo thuế trong 2 năm qua.

Cũng theo ông Bình, cá nhân này đã viết chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng Google, Facebook, Youtube, chạy quảng cáo trên các chương trình này và được trả hơn 41 tỷ đồng trong 2 năm nhưng không kê khai thuế với cơ quan thuế.

Cục Thuế phát hiện ra sự việc khi cơ quan này đề nghị các ngân hàng kiểm tra lại dòng tiền được chuyển về Việt Nam từ các ông lớn công nghệ như Google, Youtube hay Facebook.

Rà soát của cục Thuế TP.HCM ở 4 ngân hàng cho thấy, đã có trên 500 tỷ đồng được trả cho các cá nhân tại Việt Nam. Có trường hợp nhận vài chục triệu nhưng cũng có tài khoản nhận cả tỷ đồng.

Cũng đề cập tới tình trạng này, báo Tri thức trực tuyến thông tin thêm, một cá nhân khác có hộ khẩu ở Quảng Nam cũng được Google, Youtube chi trả số tiền khoảng 30 tỷ đồng nhưng do cá nhân này không còn sinh sống tại địa chỉ tạm trú nên việc triệu tập làm việc gặp khó khăn. Cục Thuế TP.HCM cũng có văn bản đề nghị cục Thuế Quảng Nam kiểm tra và xử lý trường hợp trên.

Cục Thuế TP.HCM cho biết, cơ quan sẽ phối hợp cùng nhiều ngân hàng rà soát lại toàn bộ các trường hợp nhận tiền từ nước ngoài để kiểm soát nghĩa vụ thuế chặt chẽ hơn. Số lượng ngân hàng phối hợp tham gia sẽ được mở rộng hơn. Khi ghi nhận được các trường hợp tương tự như trên, cục Thuế TP.HCM sẽ chuyển hồ sơ cho các chi cục thuế quận huyện hay địa phương khác để giải quyết.

Riêng vấn đề thu thuế của các chủ tài khoản kinh doanh trên Facebook, cục Thuế TP.HCM cho hay, ngành thuế thành phố đã phát thư mời đến 13.469 chủ tài khoản lên làm việc. Danh sách này được sàng lọc từ hệ thống công nghệ thông tin của tổng cục thuế và các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay số lượng người trực tiếp đến cơ quan thuế làm việc vẫn chưa nhiều, gây khó khăn cho tiến độ giải quyết.

ca nhan kiem 41 ty dong tu facebook google cuc thue moi len lam viec 51 tỷ tinh giản công chức: Tổng cục thuế không báo cáo

Tổng cục Thuế đã tạm ứng hơn 51,482 tỷ đồng để chi trả cho 1.336 công chức nhưng không báo cáo Bộ Tài chính.

ca nhan kiem 41 ty dong tu facebook google cuc thue moi len lam viec Sếp chi cục thuế trả lại 260 triệu sau khi có đơn tố cáo

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tuy Đức làm đơn tố cáo ông Phong "mượn" 260 triệu đồng tiền thưởng cuối năm 2016. Sau khi ...

/ http://www.nguoiduatin.vn