Cà Mau cấp giấy đi đường qua Zalo, phòng chống dịch bằng trí tuệ nhân tạo

Cà Mau tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trí tuệ nhân vào công tác phòng chống dịch, tạo thuận lợi cho người dân.

Nhằm phục vụ kịp thời cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, góp phần giảm chi phí, thời gian, công sức trong phòng chống dịch và tạo thuận lợi cho người dân.

Ngồi tại nhà vẫn có giấy đi đường

Để bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế đi lại, tiếp xúc trong việc cấp, gia hạn Giấy đi đường, đầu tháng 9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành Công văn cho phép cấp giấy đi đường bằng mã QR-Code.

Đặc biệt, quá trình đăng ký và nhận giấy đi đường diễn ra nhanh chóng qua Zalo dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau.

Cà Mau cấp giấy đi đường qua Zalo, phòng chống dịch bằng trí tuệ nhân tạo - 1
Hướng dẫn nộp hồ sơ.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy đi đường đơn giản, chỉ bao gồm tờ khai đề nghị cấp giấy đi đường (có mẫu dành cho doanh nghiệp và mẫu dành cho cá nhân, các mẫu này có thể viết tay hoặc đánh máy đều được chấp nhận), bản chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Đối tượng thuộc diện phải bắt buột xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 thì chụp gửi kèm phiếu xét nghiệm.

Người dân, doanh nghiệp có yêu cầu cấp giấy chỉ cần sử dụng ứng dụng Zalo và thực hiện các thao tác đơn giản gồm: tìm kiếm kết nối dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau trên Zalo/bấm chọn quan tâm/nhắn tin ghi rõ thông họ và tên, số điện thoại liên hệ/chụp gửi kèm theo đầy đủ thành phần hồ sơ nêu trên.

Kết quả sẽ được chuyển trực tuyến bằng hình thức Giấy đi đường điện tử có mã QR-Code vào Zalo của từng cá nhân đã kết nối với Zalo dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau.

“Nếu người dân nộp đầy đủ hồ sơ thì trong vòng 4 giờ, người dân có thể nhận lại được Giấy đi đường điện tử có mã QR-Code”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau thông tin.

Tính từ ngày 2/9 đến 11/9, Cà Mau cấp cho công nhân, người lao động trong doanh nghiệp trên 21.000 giấy đi đường; cấp cho người dân ra đường khoảng 6.000 giấy.

Ứng dụng cấp giấy đi đường được cập nhật liên tục và thường xuyên theo thực tế chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và mong muốn chính đáng của người dân.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào khai báo y tế

Trước làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát vào cuối tháng 4/2021, Cà Mau nhanh chóng kích hoạt lại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn để kiểm soát chặt người về, đến địa phương.

Để hạn chế tình trạng khai báo y tế tại chốt bằng giấy tốn nhiều thời gian, công sức, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau, Chi nhánh Viettel Cà Mau, ngành y tế tỉnh phối hợp triển khai đưa vào vận hành phần mềm quản lý người về/đến Cà Mau thông qua hệ thống khai báo y tế quét mã QR code có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện khuôn mặt.

Cà Mau cấp giấy đi đường qua Zalo, phòng chống dịch bằng trí tuệ nhân tạo - 2
Hệ thống Khai báo y tế quét mã QR code có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện khuôn mặt tại chốt kiểm dịch COVID-19 tuyến Quản lộ Phụng Hiệp. (Ảnh: Cổng TTĐT Cà Mau)

Khi dữ liệu được nhập, phần mềm này kết nối liên thông với các huyện, thành phố, xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý, theo dõi. Giúp việc khai báo thông tin người và phương tiện qua các chốt thực hiện nhanh chóng, không bị ùn ứ quá đông người trong cùng một thời điểm.

“Phần mềm kiểm soát người và phương tiện về/đến tỉnh Cà Mau có khai báo y tế, nhận diện AI, phân thành nhiều đối tượng người, loại phương tiện, nhắn tin SMS tức thì đến cấp xã để quản lý, chỉ định quản lý khi người, phương tiện đến địa phương. Địa phương thực hiện quản lý có thể thông báo phản hồi việc quản lý trực tiếp trên phần mềm”, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau thông tin

Hiện tỉnh Cà Mau đưa vào sử dụng 4 máy quét mã QR code có nhận diện khuôn mặt tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tỉnh trên tuyến Quốc lộ 1, Quản Lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 63, đường Xuyên Á. Hệ thống máy quét mã QR Code sẽ cập nhật đầy đủ thông tin người khai, và dữ liệu các vùng có dịch của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh.

Bênh cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền Thông Cà Mau cử 12 công chức, viên chức trực 24/7 tại các chốt cửa ngõ ra vào tỉnh để hỗ trợ việc khai báo, cập nhật thông tin, cung cấp thông tin liên tục khi có phát sinh người về địa phương cho tất cả UBND cấp xã trong toàn tỉnh.

Bên cạnh các ứng dụng trên, Tổ hỗ trợ ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh (Tổ công nghệ) thường xuyên phối hợp với Trung tâm công nghệ Quốc gia để được hỗ trợ truy vết F0, ca nghi nhiễm trong cộng đồng bằng công nghệ Bluezone, BTS, góp phần hỗ trợ truy vết nhanh. Hiện nay Trung tâm công nghệ Quốc gia đang hỗ trợ Cà Mau phát triển hoàn thiện phần mềm quản lý, truy vết chuỗi lây nghiễm COVID-19.

"Giấy đi đường" ở Hà Nội gây bức xúc vì luẩn quẩn? "Giấy đi đường" ở Hà Nội gây bức xúc vì luẩn quẩn?

Câu chuyện giấy đi đường tại Hà Nội đang trở thành nỗi bức xúc của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân bởi sự ...

Bí thư Đà Nẵng: Khắc phục hạn chế trong cấp giấy đi đường QRCode Bí thư Đà Nẵng: Khắc phục hạn chế trong cấp giấy đi đường QRCode

Bí thư Đà Nẵng cho rằng có nhiều vấn đề chưa được thỏa mãn với người dân nên phải lưu ý hoàn thiện việc cấp ...

/ vtc.vn