Ca mắc COVID-19 liên tục tăng vọt, Malaysia phong tỏa toàn quốc vô thời hạn

Malaysia gia hạn biện pháp phong tỏa toàn quốc vô thời hạn khi ca mắc COVID-19 tại nước này liên tục tăng trong nhiều ngày qua.

Hôm 28/6, Malaysia ghi nhận 5.218 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2. Một ngày trước đó nước này báo cáo 5.586 người nhiễm bệnh mới. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp ca mắc COVID-19 tại Malaysia trên 5.000 người.

Malaysia vẫn là một trong những ổ dịch lớn nhất ở Đông Nam Á. Đến nay, tổng số ca nhiễm nCoV tại quốc gia này là 739.266 trường hợp.

Ca mắc COVID-19 liên tục tăng vọt, Malaysia phong tỏa toàn quốc vô thời hạn - 1
Ca mắc COVID-19 tại Malaysia liên tục tăng trong những ngày gần đây. (Ảnh: The Edge)

Trước tình hình người nhiễm bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại, chính phủ Malaysia cho biết, việc phong tỏa toàn quốc sẽ được gia hạn vô thời hạn. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ismail Sabri Yaakob, tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát nên các biện pháp phong tỏa vẫn tiếp tục được duy trì.

Sự gia tăng ca mắc COVID-19 khiến công suất sử dụng giường bệnh của đơn vị chăm sóc đặc biệt tại Malaysia gần như quá tải. Trong khi đó, tính đến ngày 27/6, chỉ có 6,4% dân số nước này tiêm đủ 2 liều vaccine.

Chính phủ Malaysia cho biết, các biện pháp hạn chế sẽ chỉ được nới lỏng khi các trường hợp COVID-19 hàng ngày giảm xuống dưới mức trung bình hàng tuần là 4.000 ca.

Theo lệnh phong toả, chỉ các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ thiết yếu mới được phép hoạt động, trong khi đó các trung tâm mua sắm, trường học và công viên sẽ bị đóng cửa. Bên cạnh đó, đi lại của người dân cũng bị hạn chế, việc di chuyển giữa các quận, bang cũng bị cấm.

Hôm 28/5, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin quyết định phong tỏa toàn quốc từ đầu tháng 6 do dịch bệnh COVID-19 trong nước tăng ở mức độ kỷ lục. Đây là lần đóng cửa thứ hai của Malaysia kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Nhiều nước tái phong tỏa vì biến chủng Delta Nhiều nước tái phong tỏa vì biến chủng Delta
Đồng Tháp phong tỏa trụ sở CDC tỉnh Đồng Tháp phong tỏa trụ sở CDC tỉnh
/ vtc.vn