Ca mắc COVID-19 liên tục lập đỉnh, Thái Lan thắt chặt biện pháp chống dịch

Thái Lan sẽ tiếp tục mở rộng thời hạn áp đặt các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 một cách nghiêm ngặt hơn đến cuối tháng 8 khi ghi nhận ca mắc kỷ lục nhiều ngày.

Reuter đưa tin, hôm 1/8, Thái Lan mở rộng thời hạn cũng như áp đặt thêm các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh một cách chặt chẽ hơn ở thủ đô Bangkok và các tỉnh có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao đến cuối tháng 8. Đây là động thái được đưa ra trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của COVID-19 khi nước này đang phải đối phó với làn sóng nhiễm bệnh mạnh mẽ nhất từ khi dịch bùng phát.

Theo đó, các hạn chế phòng dịch như hạn chế đi lại, đóng cửa trung tâm mua sắm và giờ giới nghiêm sẽ được mở rộng từ 13 đến 29 tỉnh, thành. Trong khi đó, các nhà hàng trong trung tâm mua sắm sẽ chỉ được phép mở cửa để giao hàng.

Ca mắc COVID-19 liên tục lập đỉnh, Thái Lan thắt chặt biện pháp chống dịch  - 1
Thái Lan thắt chặt biện pháp chống dịch COVID-19 khi ca mắc bệnh liên tục lập kỷ lục. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Thái Lan ban hành sắc lệnh cấm tuyên truyền "thông tin sai lệch" về dịch bệnh, ảnh hưởng đến an ninh. Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết, việc lan truyền tin tức giả đã trở thành một vấn đề lớn gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng đến cuộc chiến chống đại dịch của chính phủ.

Sắc lệnh này cho phép cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chặn các địa chỉ IP cá nhân truy cập Internet nếu bị nghi ngờ đang phổ biến tin tức sai sự thật, đồng thời nhanh chóng thông báo cho cảnh sát để có biện pháp xử lý.

Thái Lan thắt chặt biện pháp chống dịch trong bối cảnh ca mắc COVID-19 liên tục lập kỷ lục. Hôm 1/8, nước này ghi nhận 18.027 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có 133 người chết. Đến nay, quốc gia Đông Nam Á này có tổng cộng 615.314 ca mắc bệnh và 4.990 trường hợp thiệt mạng.

Các biện pháp hạn chế đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của nước này. Bộ Tài chính Thái Lan đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 từ 2,3% xuống 1,3%.

Thái Lan bắt đầu đợt tiêm chủng hàng loạt vào tháng 6 và đặt mục tiêu tiêm chủng cho 50 triệu người vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có 5,8% trong số hơn 66 triệu dân số được tiêm chủng đầy đủ, trong khi khoảng 21% đã được tiêm ít nhất một liều.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Mạng lưới giao đồ ăn 130 năm tuổi ở Ấn Độ trong đại dịch Mạng lưới giao đồ ăn 130 năm tuổi ở Ấn Độ trong đại dịch
Thủ tướng gửi thư động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19 Thủ tướng gửi thư động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19
Trung Quốc: Ổ dịch mới còn đáng lo hơn cả cụm dịch ở Nam Kinh Trung Quốc: Ổ dịch mới còn đáng lo hơn cả cụm dịch ở Nam Kinh

/ vtc.vn