Ca Covid-19 Nga tăng kỷ lục

Nga ghi nhận thêm gần 30.000 ca nhiễm và hơn 600 ca tử vong, mức cao kỷ lục trong bối cảnh giới chức tránh tái phong tỏa toàn quốc.

Giới chức y tế Nga hôm nay báo cáo 29.935 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm của đất nước lên 2.963.688, cao thứ tư trên thế giới. Nga cũng ghi nhận thêm 635 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số người chết lên 53.096.

Tỷ lệ tử vong của Nga thấp hơn nhiều so với các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề khác, làm dấy lên lo ngại rằng giới chức có thể hạ thấp quy mô của đợt bùng phát. Dữ liệu do cơ quan thống kê Nga công bố đầu tháng này cho thấy người chết vì mọi lý do từ tháng 3 đến tháng 10 năm nay cao hơn gần 165.000 so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy số ca tử vong do Covid-19 có thể cao hơn nhiều so với công bố chính thức.

2503 nga

Y tá tiêm vaccine Sputnik V cho nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Vlapostok, miền viễn đông Nga hôm 15/12. Ảnh: AFP.

Giới chức hôm 23/12 cũng ghi nhận ca nhiễm mới tăng kỷ lục ở thủ đô Moskva, tâm dịch của quốc gia này.

Số liệu mới được công bố trong bối cảnh giới chức Nga nhiều lần nói rằng đất nước không cần tái áp lệnh phong tỏa toàn quốc như khi đại dịch bắt đầu bùng phát hồi đầu năm. Trong cuộc họp báo cuối năm thường niên tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin bác ý tưởng phong tỏa toàn quốc mà nhiều nước châu Âu ban bố trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

"Nếu chúng ta tuân theo các quy tắc và yêu cầu của cơ quan quản lý y tế, chúng ta không cần bất kỳ đợt phong tỏa nào", Putin nói.

Dù các quy định hạn chế nghiêm ngặt đã được áp dụng ở một số thành phố lớn, chính quyền nhiều khu vực không có những biện pháp quyết liệt trong việc yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng và giảm tụ tập đông người.

Tuy nhiên, nhiều người Nga vẫn tuân theo quy tắc về giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Trong những tuần gần đây, ca nhiễm tăng nhanh khiến bệnh viện ở nhiều khu vực bị quá tải.

Nga hiện đặt hy vọng vào vaccine Sputnik V mà nước này tự sản xuất. Thủ đô Moskva đã khởi động đợt tiêm chủng đại trà, bắt đầu với những người thuộc nhóm nguy cơ cao như giáo viên, nhân viên y tế và công nhân vận tải.

Giới chức y tế tuần trước cho biết hơn 12.000 người đã được tiêm chủng từ đầu tháng 12 tại Moskva, thành phố có khoảng 12 triệu dân. Theo một cuộc khảo sát được công bố gần đây, khoảng 38% người Nga có kế hoạch tiêm vaccine Covid-19.

Huyền Lê (Theo AFP)

Gần 79 triệu ca Covid-19 toàn cầu, Anh tăng ca nhiễm kỷ lục Gần 79 triệu ca Covid-19 toàn cầu, Anh tăng ca nhiễm kỷ lục
Nga bất ngờ cắt giảm quy mô nghiên cứu vaccine COVID-19 Nga bất ngờ cắt giảm quy mô nghiên cứu vaccine COVID-19
/ vnexpress.net