Các quốc gia giàu có khiến đại dịch Covid-19 kéo dài

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ trích tình trạng nước giàu thu gom vaccine, thuốc điều trị Covid-19 khiến đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Theo báo cáo của WHO, châu Phi mới tiêm đủ hai mũi vaccine Covid-19 cho khoảng 3% dân số toàn châu lục. Với tốc độ tiêm chủng hiện nay, khoảng 80% các nước châu Phi trong tháng 9 sẽ không đủ khả năng bảo vệ 10% dân số nguy cơ lây nhiễm cao nhất.

Trong khi đó, các thành viên nhóm G7, gồm Anh, Canada, Đức, Pháp, Italy, Nhật Bản và Mỹ, đang thừa hơn 300 triệu liều vaccine Covid-19 và được dự đoán sẽ tích trữ 1,2 tỷ liều trước cuối năm nay.

Vào đầu tháng 8 vừa qua, WHO đã đề nghị những nước giàu trì hoãn kế hoạch tiêm mũi tăng cường ít nhất hai tháng, chuyển nguồn vaccine sang những nước nghèo đang bị biến chủng Delta đe dọa. Tuy nhiên, kế hoạch tiêm mũi tăng cường vẫn được triển khai ở Mỹ, Anh và Pháp.

Theo hội đồng xem xét phản ứng COVID-19 toàn cầu, các quốc gia có thu nhập cao đã đặt hàng gấp đôi liều lượng cần thiết cho dân số của họ. “Bây giờ là lúc để thể hiện tình đoàn kết với những nước chưa thể tiêm chủng cho các nhân viên y tế tuyến đầu của họ và những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất” - báo cáo của hội đồng cho hay.

Trong buổi họp báo trực tuyến ngày 7/9, chuyên gia dịch tễ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm Kỹ thuật ứng phó Covid-19 của WHO nhấn mạnh tình trạng này không chỉ bất công và thiếu đạo đức mà còn kéo dài đại dịch, gây hậu quả chết người.

WHO nói gì về việc tiêu diệt hoàn toàn COVID-19? WHO nói gì về việc tiêu diệt hoàn toàn COVID-19?

Các quan chức tại cơ quan y tế toàn cầu trước đây cho biết, vaccine không đảm bảo thế giới loại sạch COVID-19 giống như ...

Nỗ lực cứu sống những trẻ em bị mắc COVID-19 nguy kịch Nỗ lực cứu sống những trẻ em bị mắc COVID-19 nguy kịch

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, đến ngày 7/9, thành phố đang điều trị 3.020 trẻ em dưới 16 tuổi ...

Ông Biden chuẩn bị công bố kế hoạch chống dịch COVID-19 mới Ông Biden chuẩn bị công bố kế hoạch chống dịch COVID-19 mới

Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ công bố khuôn khổ cho một kế hoạch mới nhằm chống lại đại dịch COVID-19 khi ca mắc ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/cac-quoc-gia-giau-co-khien-da%cc%a3i-di%cc%a3ch-covid-19-keo-dai/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống