ByteDance có 90 ngày để bán TikTok

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố thời hạn thoái vốn cho Công ty ByteDance của Trung quốc là 90 ngày tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/8 yêu cầu ByteDance phải thoái vốn khỏi các hoạt động của ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày, động thái mới nhất gây sức ép lên công ty Trung Quốc này.

Phát biểu trước báo giới, ông Donald Trump cho rằng có nhiều bằng chứng đáng tin cậy cho thấy Công ty công nghệ ByteDance có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

0153 ms 5047 1596530418 1

Khi được hỏi về những lo ngại khi áp đặt lệnh cấm với các ứng dụng Trung Quốc sẽ khiến Tập đoàn Apple của Mỹ có nguy cơ bị cấm ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Tổng thống Mỹ khẳng định, an ninh quốc gia là việc làm ưu tiên hàng đầu hiện nay. Ông Trump nhấn mạnh sẽ tăng cường nỗ lực “thanh lọc” những ứng dụng không đáng tin cậy cho nền công nghệ kỹ thuật số của Mỹ.

Tuần trước, ông Trump đã ký sắc lệnh cấm các cá nhân và công ty tại Mỹ thực hiện các giao dịch với TikTok nếu ByteDance không thoái vốn khỏi ứng dụng này trong vòng 45 ngày.

ByteDance đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán để bán các hoạt động của TikTok tại Bắc Mỹ, Úc và New Zealand cho Tập đoàn Microsoft.

Sắc lệnh mới của ông Trump tạo thêm áp lực buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok cũng như hỗ trợ pháp lý cho cuộc đàn áp của chính phủ Mỹ đối với ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc.

Điều này cho phép các quan chức Mỹ kiểm tra sổ sách cũng như hệ thống thông tin của ByteDance và TikTok để đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân của người dùng trong khi các cuộc đàm phán mua bán diễn ra.

Trong một tuyên bố phản đối sắc lệnh ngày 14/8, Công ty ByteDance nói rằng 100 triệu người Mỹ đã sử dụng ứng dụng TikTok "vì đó là nơi để giải trí, thể hiện bản thân và kết nối với nhau. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục mang lại niềm vui cho các gia đình".

Việc thoái vốn của ByteDance khỏi TikTok cũng có thể dẫn tới thách thức về mặt kỹ thuật vì sẽ yêu cầu viết lại các mã code và thuật toán làm nền tảng cho ứng dụng này.

PV (th)

Vì sao ông Trump khó lôi kéo đồng minh cấm cửa TikTok như với Huawei? Vì sao ông Trump khó lôi kéo đồng minh cấm cửa TikTok như với Huawei?
Tại sao TikTok mắc kẹt giữa cuộc chiến Mỹ – Trung Tại sao TikTok mắc kẹt giữa cuộc chiến Mỹ – Trung
Bán TikTok cho Microsoft, ByteDance lỗ hay lãi? Bán TikTok cho Microsoft, ByteDance lỗ hay lãi?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống