Bùa lưỡi, bánh lười - ma túy trá hình xuất hiện ở Việt Nam

Bánh lười nhìn không khác bánh ngọt socola, khi dùng bạn sẽ rơi vào trạng thái lười, cười không dứt. 

Bệnh viện Tâm thần Hà Nội trong năm 2017 tiếp nhận hơn 630 người nhập viện do sử dụng thuốc phiện và các loại ma tuý tổng hợp. Trong số này có 320 người sử dụng nhiều loại ma tuý cùng lúc dẫn đến loạn thần. Riêng 9 tháng đầu năm 2018, bệnh viện đã điều trị cho trên 530 người sử dụng ma tuý phải nhập viện.

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Uý (Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp), nhiều năm nay số bệnh nhân bị ngộ độc những loại ma túy mới, ma túy tổng hợp đều tăng. Người dùng nhiều loại ma túy cùng lúc cũng tăng rõ rệt; xu hướng người nghiện ngày càng trẻ hoá, nhắm vào học sinh, sinh viên.

Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) mới đây đã phát hiện nhiều chất ma túy mới với nhiều loại hình đang được sử dụng tại Việt Nam, có những chất lần đầu xuất hiện. Hiện 515 chất ma túy được quản lý theo nghị định 73/2018/NĐ-CP song có những chất được Viện Khoa học hình sự phát hiện lại chưa nằm trong danh mục này.

Nhà chức trách phát hiện nhiều trường hợp pha một số chất ma túy vào đồ uống để sử dụng ở các quán bar, sàn nhảy... Trong các chất này có nhiều thành phần ma túy khác nhau như Ketamine, Methammphetamine, MDMA, Nimetazepam... Việc sử dụng hỗn hợp nhiều thành phần chất ma túy rất nguy hiểm, gây kích thích thần kinh trung ương, ảo giác, có thể gây ngộ độc và tử vong.

Các loại ma túy mới xuất hiện tại Việt Nam

“Nước vui”,“trà sữa”

"Nước vui" là tên gọi của dung dịch ma túy pha với ngọt có gas hoặc nước tăng lực để nhiều người cùng sử dụng một lúc.

"Trà sữa" có mùi thơm như trà sữa, một gói có thể pha với 2 lít nước ngọt có gas hoặc nước tăng lực. Hai loại ma tuý này sẽ gây hưng phấn toàn bộ hoạt động tâm thần, gây nghiện nếu dùng nhiều lần.

Loại ma tuý mới này khó phát hiện bằng mắt thường và dễ sử dụng vì pha vào đồ uống. Bác sĩ Uý khuyên các bạn trẻ hãy chú ý khi được mời uống nước ở các bữa tiệc có nhạc mạnh.

Tem giấy, bùa lưỡi

Tem giấy có kích thước chừng 1,5x1,5 cm được dán trên một miếng bìa. Loại này được tẩm chấy LSD - chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay mà con người biết đến. Chỉ cần dùng vài chục microgam đã có thể gây tác động đến thần kinh và kéo dài có khi đến 12 tiếng.

bua luoi banh luoi ma tuy tra hinh xuat hien o viet nam
Tem giấy được nhiều kẻ xấu nhắm đến học sinh, sinh viên.

Tem giấy, bùa lưỡi đã xâm nhập vào Việt Nam vài năm nay, thường được sử dụng ở những nơi có nhạc mạnh và ánh sáng sôi động. Người dùng có trạng thái uể oải, ngủ nhiều chứ không biểu hiện rõ ở hành động như dùng thuốc phiện.

Cần sa tự nhiên trá hình

Cần sa được chế thành dạng tinh dầu hoặc trộn vào các sản phẩm như kẹo mút, bia, chocolate,... nhằm qua mặt cảnh sát và lôi kéo người dung. Các sản phẩm này gọi chung là cần sa trá hình. Việc sử dụng loại này tạo cảm giác kích thích đúng như sử dụng cần sa tự nhiên.

Cần sa tổng hợp

Cần sa tổng hợp được tạo ra bằng cách dùng các chất hóa học tổng hợp mà các chất này có tính năng tương tự như hoạt chất Delta 9 - THC có trong cần sa. Chất này sau đó pha thành dung dịch rồi phun, tẩm vào các loại cây cỏ, các mẫu thảo mộc khô rồi sấy khô tạo thành sản phẩm gọi là “Cỏ Mỹ”.

Ngoài ra, nhằm tăng tác dụng kích thích, hưng phấn, gây nghiện, che giấu hành vi phạm tội, đạt được lợi nhuận cao nhất, tội phạm đã trộn các loại ma túy với nhau hoặc trộn ma túy với các chất khác,với các loại thuốc tân dược cùng với chất tạo màu, mùi để tạo ra viên nén ma túy tổng hợp.

bua luoi banh luoi ma tuy tra hinh xuat hien o viet nam
Loại cần sa tổng hợp xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam.

"Nước biển"

"Nước biển" được xác định là một loại chất ma tuý nguy hiểm, sử dụng thông qua việc tiêm vào tĩnh mạch hay hít, uống, nhỏ mắt... "Nước biển" thường dùng lẫn với thuốc lắc.

Thuốc lắc meo meo (M-cat)

Loại ma tuý này mạnh và độc gấp 500 lần thuốc phiện, có mùi hôi như chân đi giày thối, có tác dụng kích động tâm thần rất mạnh so với ma túy đá nhưng giá chỉ bằng 1/3. Thuốc lắc meo meo có nhiều dạng khác nhau như bột, viên, nhộng. Trong đó dạng viên và bột được sử dụng phổ biến.

Người dùng loại ma tuý này sẽ gây khoái cảm, kích thích, hoang tưởng ảo giác, hưng phấn tâm thần một cách quá mức. Đây là loại đặc biệt nguy hiểm vì phá huỷ mô cơ và xương rất nhanh. Sử dụng thuốc lắc meo meo với rượu có thể gây tử vong nhanh do truỵ tim mạch.

Lá thiên đường hay lá “khát”

Đây là loại ma túy gây ảo giác mạnh hơn rất nhiều lần so với cần sa.

Lá khat giống với lá chè, khi thu hoạch thường hái búp và lá non. Khi sang Việt Nam lá này được sấy khô như chè, có mùi thơm dễ chịu và có vị chát, ngọt nhẹ.

Người sử dụng loại ma túy này sẽ có các biểu hiện như: mắt bị mờ, rối loạn tâm thần, trở nên hung hăng bất thường. Nhịp tim tăng, phá vỡ các hệ cơ và xương của cơ thể... Lá khat còn có tác dụng như loại viagra cực mạnh.

bua luoi banh luoi ma tuy tra hinh xuat hien o viet nam
Người dùng lá khat khó cai nghiện hơn nhiều loại ma túy khác và khả năng dẫn đến tử vong rất cao.

Bánh lười (lazy cake)

Loại ma tuý này nhìn bên ngoài không khác gì bánh ngọt socola. Nó được làm từ cỏ chứa melatonine xay nhuyễn sau đó trộn với bột, nướng lên thành bánh nên rất khó phát hiện và kiểm soát.

Người sử dụng sẽ rơi vào trạng thái lười, cười không dứt. Với nồng độ cao, "bánh lười" có thể gây suy hô hấp, mê man... Đây là loại ma tuý nguy hiểm cho giới trẻ bởi dễ bị dụ dỗ.

Nấm ma tuý

Nấm ma túy ("nấm ma thuật", "nấm thức thần")... là loài thuộc họ Cortinariaceae mọc khá phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Á. Nấm ma túy có nhiều loại, cao khoảng 5 đến 12 cm, mũ xám, khô màu vàng, rất giống các loại nấm dễ trồng khác.

Người dùng nấm sẽ có ảo giác mạnh, rối loạn cảm xúc, hành vi, gây kích thích ảo như ma túy đá; dùng liều cao có thể ngộ độc, tử vong.

Một liều nấm khoảng 2-3 gram có giá từ 300.000 đến 500.000 đồng. Nấm ma túy bị cấm lưu hành ở Việt Nam.

bua luoi banh luoi ma tuy tra hinh xuat hien o viet nam Phát hiện nhiều chất ma túy mới gây ảo giác mạnh

Ngày 11.10, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, đơn vị đã phát hiện ra nhiều chất ma túy mới, đa dạng, ...

bua luoi banh luoi ma tuy tra hinh xuat hien o viet nam Ma túy được giấu trong 3 quả bưởi khoét ruột

Công an phát hiện trên xe taxi có 3 quả bưởi được khoét bỏ ruột rất tinh vi, bên trong chứa 7 bọc ma tuý ...

/ VnExpress