Brazil khai trương căn cứ tàu ngầm chiến lược Ilha da Madeira

Đây là căn cứ tàu ngầm hiện đại nhất tại Brazil tính đến thời điểm hiện tại và là nơi sẽ tiếp nhận 5 chiếc tàu ngầm đang được đóng mới, trong đó có một chiếc chạy bằng năng lượng hạt nhân.

brazil khai truong can cu tau ngam chien luoc ilha da madeira

Brazil ra mắt tàu ngầm lớp Scorpène đầu tiên mang tên Riachuelo vào năm 2018. (Nguồn: safran-electronics-defense.com)

Ngày 17/7, Hải quân Brazil đã tổ chức lễ khai trương căn cứ tàu ngầm Ilha da Madeira.

Đây là căn cứ tàu ngầm hiện đại nhất tại nước này tính đến thời điểm hiện tại và là nơi sẽ tiếp nhận 5 chiếc tàu ngầm đang được đóng mới, trong đó có một chiếc chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ cho biết căn cứ tàu ngầm Ilha da Madeira nằm trong Khu liên hợp hải quân Itaguai ở phía Tây thành phố Rio de Janeiro.

Đây sẽ là nơi ra vào, đồng thời là cơ sở bảo trì cho các tàu ngầm và có nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần cho các hoạt động quân sự.

Việc xây dựng căn cứ Ilha da Madeira nằm trong Chương trình phát triển tàu ngầm của Hải quân Brazil (Prosub) có tổng trị giá 8,9 tỷ USD, được chính phủ Brazil và Pháp ký kết triển khai từ cuối năm 2008.

Trong khuôn khổ chương trình, Pháp sẽ chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân sự hỗ trợ Brazil đóng mới 4 tàu ngầm tấn công thông thường và một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Tuy nhiên việc chuyển giao công nghệ chỉ giới hạn trong dự án đóng mới tàu ngầm và xây dựng cơ sở hạ tầng công nghiệp, không bao gồm phát triển điện hạt nhân do Brazil đã sở hữu công nghệ điện hạt nhân riêng.

Brazil hạ thủy chiếc tàu ngầm tấn công thông thường đầu tiên cuối năm 2018, 10 năm sau khi chương trình Prosub được triển khai.

Tàu mang tên Riachuelo, có trọng lượng 1.700 tấn và đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Theo kế hoạch, chương trình Prosub sẽ kết thúc vào năm 2029 và khi đó, Brazil sẽ trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới sở hữu tàu ngầm hạt nhân, sau Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc và Ấn Độ./.

brazil khai truong can cu tau ngam chien luoc ilha da madeira Hé lộ đường hầm bí mật chứa tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Trung Quốc

Một số căn cứ của Hải quân Trung Quốc thậm chí còn cẩn trọng hơn khi xây dựng mạng lưới hầm ngầm để bảo vệ ...

brazil khai truong can cu tau ngam chien luoc ilha da madeira Khám phá tàu ngầm vô cực sắp có mặt tại Vinpearl Nha Trang

Tàu ngầm gây kinh ngạc với cửa sổ có góc nhìn siêu thực, và có thể đưa du khách thoải mái lặn xuống biển ở ...

/ www.vietnamplus.vn