Boxing nữ đối diện bài toán chuyên gia ngoại

Ít ngày trước, gương mặt quen thuộc ở đội tuyển boxing nữ quốc gia cũng như đội boxing nữ Hà Nội là chuyên gia Tawan Mungphingklang đã chia tay boxing Việt Nam để trở về nước đảm nhận vai trò HLV ở đội tuyển boxing Thái Lan. Lúc này, boxing nữ Việt Nam, đặc biệt là của Hà Nội sẽ phải vất vả đi tìm phương án khác cho vị trí chuyên gia ngoại nhất là khi vị chuyên gia Thái Lan đã để lại dấu ấn đậm nét trong 8 năm làm việc tại Việt Nam.

Mối duyên 8 năm

Từ khi phát triển boxing nữ, thể thao Hà Nội đã mời được nhiều chuyên gia nước ngoài huấn luyện đội boxing nữ Hà Nội trong đó có chuyên gia từ Cuba, Philippines. Nhưng chỉ khi chuyên gia Tawan Mungphingklang đến với boxing Hà Nội vào năm 2013 thì thành tích quốc tế mới đến ào ạt như cách nói vui của các HLV ở đội boxing nữ Hà Nội. Câu chuyện chuyên gia Tawan Mungphingklang có mặt tại Hà Nội để đồng hành cùng boxing nữ Hà Nội vào 8 năm trước cũng như một cái duyên. Trước đó ít năm, có chấp nhận bỏ ra rất nhiều tiền thì boxing nữ Hà Nội cũng không có cơ hội được làm việc với vị chuyên gia này, người từng đưa các võ sĩ nữ Thái Lan tham dự Olympic 2008 và 2012.

Khi đưa VĐV sang Thái Lan tập huấn, HLV Nguyễn Như Cường (Hà Nội) thiết lập được mối quan hệ với chuyên gia Tawan Mungphingklang. Lúc ấy, ông cũng mong có ngày HLV boxing nổi tiếng tại Thái Lan này huấn luyện cho các võ sĩ Hà Nội. Nhưng khi ấy, như ông Nguyễn Như Cường kể lại thì cũng không mong có được cơ hội này.

Boxing nữ đối diện bài toán chuyên gia ngoại -0

Chuyên gia Tawan Mungphingklang (phải) để lại nhiều dấu ấn trong thời gian cống hiến cho boxing nữ Việt Nam cũng như Hà Nội.

Nhưng cuối năm 2012, nhân sự ở đội tuyển boxing quốc gia Thái Lan có xáo trộn trong đó có vị trí của HLV Tawan Mungphingklang. Tận dụng cơ hội này, ngành Thể thao Hà Nội giao nhiệm vụ cho HLV Nguyễn Như Cường mời vị HLV này về huấn luyện cho các VĐV boxing nữ Hà Nội. Như HLV Nguyễn Như Cường (hiện là phụ trách boxing nữ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội, HLV trưởng đội tuyển boxing nữ quốc gia) kể lại thì cái duyên đến khiến mọi việc đều hanh thông. HLV Tawan Mungphingklang đến với thể thao Hà Nội trong vai trò chuyên gia, mở ra một giai đoạn mới với boxing nữ Hà Nội cùng nhiều dấu ấn.

Trong quãng thời gian đó, boxing nữ Hà Nội luôn vô đối ở hệ thống thi đấu giải quốc gia, có các lớp VĐV kế thừa bảo đảm chất lượng và nhiệm vụ quốc gia. Khi đội boxing nữ quốc gia khu vực phía Bắc tập trung ngay tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội, chuyên gia Tawan Mungphingklang cũng kiêm luôn vai trò chuyên gia của đội tuyển. Với sự mát tay của vị chuyên gia này, boxing nữ Hà Nội và Việt Nam giành vé dự Olympic Tokyo 2020; giành HCĐ thế giới năm 2019; giành HCV châu Á năm 2017, SEA Games năm 2015 và 2019… Trong số này, nhiều thành tích của VĐV Hà Nội trong đội tuyển là dấu mốc lịch sử của boxing Việt Nam như tấm HCĐ tại Giải vô địch thế giới năm 2019 của Nguyễn Thị Hương; HCV Giải vô địch châu Á năm 2017 và tấm vé dự Olympic Tokyo 2020 của Nguyễn Thị Tâm.

Trong số những võ sĩ từng được chuyên gia Tawan Mungphingklang huấn luyện, nổi bật nhất đương nhiên là Nguyễn Thị Tâm. Võ sĩ này từng kể rằng, từ năm 2014 đã được chuyên gia Tawan Mungphingklang xây dựng lộ trình huấn luyện và khẳng định rằng cô sẽ đạt nhiều thành công tại giải quốc nội và quốc tế từ năm 2016. Từ một VĐV trẻ thi đấu chỉ bằng sự năng nổ, nhiệt tình, Nguyễn Thị Tâm đã xử lý tốt chiến thuật thi đấu dưới bàn tay của chuyên gia Tawan Mungphingklang. Và theo đúng lộ trình và tính toán của ông Tawan Mungphingklang, từ năm 2016, Nguyễn Thị Tâm đã vô đối ở hạng 51kg nữ tại Việt Nam, giành HCV Giải vô địch châu Á năm 2017, giành huy chương ở ASIAD 2018, giành vé dự Olympic Tokyo 2020. Cũng không ngẫu nhiên khi Nguyễn Thị Tâm đã coi vị chuyên gia người Thái Lan là chuyên gia số 1.

Còn chính HLV Nguyễn Như Cường kể rằng, trong 8 năm làm việc tại Việt Nam, ông Tawan Mungphingklang không chỉ giúp nâng tầm cho các VĐV Việt Nam cũng như Hà Nội mà còn giúp nâng tầm cho nhiều HLV của Hà Nội. Có vị chuyên gia người Thái Lan này, boxing nữ Hà Nội luôn tự tin hoàn thành các mục tiêu và thực tế, hoàn thành hầu hết mục tiêu.

Trong khi đó, chính các VĐV Hà Nội cũng như đội tuyển quốc gia đều kính trọng và yêu quý ông. Thực tế, không chỉ giỏi về chuyên môn, vị HLV này còn luôn gần gũi với các học trò. Trên trang cá nhân mạng Facebook của chuyên gia này, nhiều học trò không khỏi bùi ngùi, hụt hẫng khi ông chia tay boxing nữ Hà Nội và Việt Nam để về Thái Lan thực hiện nhiệm vụ mới do Liên đoàn Boxing Thái Lan giao cho. Bản thân HLV Nguyễn Như Cường cũng không mong muốn cuộc chia tay này xảy đến nhưng cũng đành chấp nhận.

Thích nghi với tình thế mới

Không có chuyên gia ngoại trong thời gian trước mắt trong khi nhiệm vụ tại các sự kiện quốc tế như SEA Games 31, ASIAD 2022 của đội tuyển quốc gia và tại hệ thống giải quốc gia trong đó có Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 của đội boxing nữ Hà Nội vẫn không thay đổi. Đấy là thực tế và chính các nhà quản lý, HLV, VĐV phải thích nghi.

HLV Nguyễn Như Cường cho rằng: "Đương nhiên vẫn phải tìm chuyên gia ngoại khác cho đội boxing Hà Nội và nếu phù hợp, có thể tiến cử cho đội tuyển quốc gia, nhất là khi đội tuyển vẫn tập trung tại địa điểm ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội".

Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp nên việc tìm kiếm và đưa chuyên gia ngoại sang Việt Nam sẽ ngốn nhiều thời gian. Thực tế, không dễ tìm được chuyên gia nước ngoài có trình độ và được học trò kính trọng hết mực như chuyên gia Tawan. Không kể, mức lương của chuyên gia ngoại cũng là vấn đề lớn. Việc thể thao Hà Nội sở hữu một chuyên gia giỏi, lương vừa phải như ông Tawan Mungphingklang là điều may mắn. Mức lương của chuyên gia Tawan Mungphingklang không được người trong cuộc đề cập nhưng cũng không đến mức chót vót so với mặt bằng chung của làng boxing nữ khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam.

Còn trong thời gian trước mắt, các HLV nội sẽ phải gồng mình lấp chỗ trống do chuyên gia Tawan Mungphingklang để lại. "Tôi tin là các HLV nội sau thời gian dài làm việc với các chuyên gia ngoại, trong đó có chuyên gia Tawan Mungphingklang cũng đã tích lũy được đáng kể vốn kinh nghiệm và kiến thức để đảm đương nhiệm vụ. Tất nhiên việc tìm chuyên gia ngoại vẫn sẽ được xúc tiến để mang đến luồng gió mới cho boxing nữ Hà Nội và có thể là đội tuyển boxing nữ Việt Nam, nhất là khi nhiệm vụ giành HCV ở SEA Games 31 hay huy chương ở ASIAD năm 2022 là đương nhiên" - ông Nguyễn Như Cường chia sẻ trong ngày cuối tuần qua.

Thực sự, đã quen với sự đồng hành của một chuyên gia giỏi và uy tín như Tawan Mungphingklang nên sự vắng mặt của chuyên gia ngoại ít nhiều tạo nên sự hẫng hụt nhất định ở đội boxing nữ Hà Nội cũng như đội tuyển nữ quốc gia khu vực phía Bắc (chủ yếu là VĐV Hà Nội). Tuy nhiên, vẫn phải thích nghi với thực tế trong khi đi tìm chuyên gia ngoại khác để có thể hoàn thành nhiệm vụ là điều cần phải làm.

Vẫn chọn Thái Lan để tập huấn

Theo dự kiến kế hoạch tập huấn nước ngoài của đội boxing nữ quốc gia cũng như Hà Nội, các VĐV sẽ đi tập huấn tại Thái Lan. Việc tập huấn ở đây phù hợp với yêu cầu chuyên môn và kinh phí, đồng thời cũng có thể được hỗ trợ tối đa từ chính chuyên gia Tawan Mungphingklang.

Chuyên gia Tawan Mungphingklang (phải) để lại nhiều dấu ấn trong thời gian cống hiến cho boxing nữ Việt Nam cũng như Hà Nội.

Minh Hà

Chờ đợi Boxing Việt Nam tiếp tục lập kỳ tích Chờ đợi Boxing Việt Nam tiếp tục lập kỳ tích
Trưởng bộ môn boxing TP HCM ôm tiền trốn? Trưởng bộ môn boxing TP HCM ôm tiền trốn?

/ cand.com.vn