Bóng đá nam hướng đến SEA Games 31: Quyết định khó hiểu của VFF

Việt Nam đang là đương kim vô địch bóng đá nam SEA Games. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuẩn bị cho kỳ Đại hội tổ chức tại sân nhà vào tháng 5 năm nay, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) lại từ chối cho… đội tuyển U23 rèn luyện một cách chính thức tại vòng chung kết U23 Đông Nam Á 2022. Thay vào đó, đội tuyển U23 được sử dụng để hướng đến… SEA Games 31 diễn ra tại Campuchia vào năm 2023.

Quyết định khó hiểu của VFF

U23 Việt Nam hiện tại có lẽ là đội tuyển thiệt thòi nhất. Vì dịch bệnh bùng phát, tuyển U23 Việt Nam gần như không có cơ hội thi đấu suốt một năm trời. Tại vòng loại U23 châu Á 2022 diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, lứa cầu thủ trẻ mới của Việt Nam mới có cơ hội chơi một trận chính thức dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo.

Sau đó, tuyển U23 Việt Nam về nước và… giải tán, nhường chỗ cho ĐTQG Việt Nam tập trung chuẩn bị và tham dự AFF Cup 2020 tại Singapore. Những tưởng lứa cầu thủ này sẽ có cơ hội rèn luyện kỹ càng hơn trước thềm SEA Games 31 khi U23 AFF Cup 2022 được tổ chức, nhưng không. Thay vì sử dụng đội bóng của HLV Park Hang-seo, VFF quyết định đưa đội U21 do HLV Đinh Thế Nam dẫn dắt tham gia giải đấu tại Campuchia vào tháng 2 tới.

Trên trang chủ, VFF cho biết: “Sớm xác định giải đấu này là một trong những cơ hội thuận lợi để xây dựng lực lượng có chiều sâu cho ĐT U23 Việt Nam hướng tới mục tiêu SEA Games 32 năm 2023, LĐBĐVN đã định hướng triệu tập những cầu thủ xuất sắc thuộc lứa tuổi U21 cho đợt tập trung sắp tới, trong đó chủ yếu là các gương mặt vừa có màn trình diễn ấn tượng tại giải bóng đá vô địch U21 quốc gia 2021 vừa qua.

Bên cạnh đó, thông qua quá trình thi đấu tại giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022, BHL cũng sẽ rà soát, đánh giá để giới thiệu bổ sung những gương mặt nổi trội nhất vào đội hình chính tham dự SEA Games 31, do Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 5/2022 sắp tới”.

Đây là quyết định rất khó hiểu của VFF, bởi lẽ đội tuyển U23 Việt Nam hiện tại vốn đã thiệt thòi đủ đường. Tại vòng loại U23 châu Á 2022, chúng ta nằm chung bảng với hai đối thủ yếu là U23 Đài Bắc Trung Hoa và U23 Myanmar nhưng chỉ có các chiến thắng chật vật với cùng tỷ số 1-0. Ở thời điểm đó, không chỉ các chuyên gia mà người hâm mộ cũng tỏ ra lo ngại cho sức mạnh thực sự của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả đều cảm thông vì các cầu thủ không có cơ hội thi đấu và phải tập chay nhiều tháng trời.

Theo logic thông thường, tuyển U23 Việt Nam rất cần một giải đấu như U23 AFF Cup 2022 để chạy đà cho SEA Games 31. Giải đấu này diễn ra vào khoảng thời gian rất đẹp, từ 14/2 đến 26/2/2022, không trùng với lịch trình của ĐTQG Việt Nam. Tại sao chúng ta tập trung không hướng đến SEA Games 31 trên sân nhà mà chạy đà cho kỳ Đại hội tiếp theo? Có lẽ VFF cũng hiểu rõ sự vô lý trong đó, và cố gắng vớt vát bằng lý do tìm nhân tố mới cho U23 Việt Nam từ đội U21. Đó là việc còn khó hơn đãi cát tìm vàng ở thời điểm này.

Bóng đá nam hướng đến SEA Games 31: Quyết định khó hiểu của VFF -0

Việt Nam sẽ sử dụng các cầu thủ thuộc lứa tuổi U21 làm nòng cốt cho SEA Games diễn ra vào tháng 5/ 2022.

Bất cập vì HLV Park Hang-seo?

Lý do phù hợp duy nhất để VFF cử đội U21 Việt Nam tham dự U23 AFF Cup 2022 là giảm tải cho HLV Park Hang-seo. Trong nửa năm qua, chiến lược gia người Hàn Quốc gần như không có ngày nghỉ. Ông cùng ĐTQG Việt Nam dự vòng loại thứ 2 và thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, AFF Cup 2020, dẫn dắt U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2022.

Sau khi trở về từ thất bại tại AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo chỉ có một tuần nghỉ ngơi trước khi trở lại làm việc. Từ ngày 10/1, ông sẽ cùng ĐTQG Việt Nam tập trung chuẩn bị cho các trận đấu với Australia và Trung Quốc diễn ra vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 năm nay. Nếu U23 Việt Nam đến Campuchia vào tháng 2, HLV Park Hang-seo sẽ bị vắt kiệt sức, bởi lẽ ĐTQG vẫn còn 2 trận cuối tại vòng loại World Cup 2022 vào cuối tháng 3.

Tuy nhiên, chỉ vì lý do này mà hy sinh cơ hội chuẩn bị tuyệt vời nhất của U23 Việt Nam là không công bằng. Nếu HLV Park Hang-seo cần nghỉ ngơi, trợ lý của ông hoặc một HLV nội hoàn toàn có thể tạm thời chỉ đạo U23 Việt Nam. Điều quan trọng là các cầu thủ được thi đấu theo triết lý chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Cần biết, phần lớn các quốc gia dự giải U23 AFF Cup 2022 sắp tới đều mang đội hình dự SEA Games 31 đến tranh tài.

Không phải ngẫu nhiên mà giải đấu này diễn ra chỉ hơn 2 tháng trước khi SEA Games 31 chính thức khởi tranh tại Hà Nội. Chưa kể, các lá thăm đưa U23 Việt Nam vào bảng đấu có U23 Thái Lan và U23 Singapore. Thi đấu với 2 đối thủ này là bài kiểm tra hoàn hảo cho chúng ta đánh giá thực lực của bản thân.

Cuối cùng, SEA Games 31 cũng là giải đấu cuối cùng mà HLV Park Hang-seo chịu trách nhiệm dẫn dắt đội U23 Việt Nam trước khi bàn giao cho người khác. VFF trông đợi vào tài năng của HLV người Hàn Quốc để gia tăng cơ hội bảo vệ HCV môn bóng đá nam. Tuy nhiên, với cách chuẩn bị nửa vời như hiện tại, toan tính đó dễ trở thành công cốc. Bản thân HLV Park Hang-seo cũng phải chịu đựng áp lực không đáng có. Sau thất bại tại AFF Cup 2020, một thất bại khác tại SEA Games 31 có thể khiến ông phải chia tay bóng đá Việt Nam trước khi hết hợp đồng.

Không dễ tìm người thay thế HLV Park Hang-seo

Một bài toán khác cần VFF giải quyết trong nửa đầu năm 2022 là tìm người thay thế HLV Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam. VFF ưu tiên sử dụng HLV nội, nhưng dường như không có cái tên nào thực sự phù hợp. Ứng cử viên sáng giá nhất lúc này là HLV Hoàng Anh Tuấn, người từng dẫn dắt U20 Việt Nam tham dự U20 World Cup 2017. Tuy nhiên, ông Tuấn vừa được bổ nhiệm làm HLV đội tuyển U17 Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Nếu mở rộng phạm vi tìm kiếm sang cả HLV ngoại, VFF có thể sẽ tìm được các ứng viên sáng giá hơn từ các học viện của Viettel, VPF hay Nutifood. Trong đó, Guillaume Graechen đương nhiên là cái tên đáng chú ý nhất. Thầy “Giôm” có 7 năm ươm mầm tài năng cho HAGL trước khi chuyển sang học viện bóng đá Nutifood. Tại đây, ông nhanh chóng gây ấn tượng khi giúp U19 Nutifood vào chung kết giải Quốc gia, trong khi đội U21 Nutifood giành chức vô địch U21 Quốc gia. Nếu VFF không đặt nặng thành tích với đội U23, HLV Guillaume Graechen sẽ là cái tên hoàn hảo để chúng ta phát triển các tài năng trẻ, qua đó tạo ra lớp kết cận chất lượng cho ĐTQG.

Đơn Ca

VFF thưởng tuyển Việt Nam nửa tỷ đồng VFF thưởng tuyển Việt Nam nửa tỷ đồng
Hà Nội FC đề nghị VFF không triệu tập Hùng Dũng lên đội tuyển Việt Nam Hà Nội FC đề nghị VFF không triệu tập Hùng Dũng lên đội tuyển Việt Nam
/ cand.com.vn