Bốn năm "khủng bố" tin nhắn của kẻ si tình

Lúc mới yêu, Dave Kroupa đã nói rõ không muốn mối quan hệ nghiêm túc nên anh rất bất ngờ khi bạn gái gửi tin nhắn rủ sống chung.

Tin nhắn đến vào lúc 22h15 ngày 13/11/2012, Dave không biết điều gì khiến bạn gái Cari Farver thay đổi chỉ sau vài tiếng kể từ lần cuối gặp nhau tại nhà Dave ở thành phố Omaha, bang Nebraska. Anh nhắn "không" rồi nhấn nút gửi.

Chỉ 20 giây sau, điện thoại Dave rung lên với tin nhắn mới từ Cari: "Được thôi. Tôi gặp người khác. Đừng liên lạc lại. Tôi ghét anh. Cút đi". Vì đang dở việc, Dave bỏ điện thoại xuống mà chẳng mấy bận tâm.

Đường tình duyên của Dave Kroupa, 36 tuổi, không suôn sẻ. Dave mới quen Cari hai tuần qua trang web hẹn hò trực tuyến. Cuối năm 2011, Dave ly hôn Amy, sau hơn 10 năm chung sống và có hai con. Sau đó, anh hẹn hò với một phụ nữ khác tên Shanna Golyar trong khoảng nửa năm.

Tuy tin nhắn chia tay của Cari tới đột ngột, Dave phần nào thấy nhẹ nhõm. Anh tin rằng sự việc lần này chứng minh mình đã đúng khi đây là mối quan hệ không nghiêm túc và đầy rắc rối. Nhưng Dave không biết đây mới là khởi điểm của rắc rối.

Mẹ Cari tỏ ra lo lắng khi nhận tin nhắn đột ngột từ con gái vào sáng 13/11/2012. Cari nói sẽ xin làm ở chỗ khác dù trước đó thể hiện ý định gắn bó lâu dài với công việc lập trình. Cô sau đó cắt đứt liên lạc và thậm chí bỏ lỡ đám cưới của anh trai. Ngày 16/11/2012, Cari được mẹ trình báo mất tích với cảnh sát hạt Pottawattamie (bang Iowa), cách thành phố Omaha khoảng 30 dặm.

2307 1
Cari Farver. Ảnh: Dateline NBC.

Sau khi lấy thông tin, cảnh sát hạt Pottawattamie cho rằng Cari đã trưởng thành và có thể đi mà không báo trước. Vì Cari bị chẩn đoán chứng rối loạn lưỡng cực, cảnh sát cho biết từng gặp nhiều trường hợp phát bệnh tương tự, đặc biệt là khi người bệnh ngừng uống thuốc. Giả thuyết này dường như được củng cố khi lọ thuốc của Cari được tìm thấy trên tủ thuốc trong nhà vệ sinh. Vụ mất tích của Cari vì thế không được cảnh sát ưu tiên điều tra.

Dù trong tay người mẹ không có chứng cứ, linh tính vẫn mách bảo bà đằng sau sự mất tích của con gái có điều bất thường. Bà tự hỏi liệu bạn trai mới tên Dave mà Cari từng nhắc tới có liên quan tới sự việc hay không. Tới thời điểm ấy, mẹ Cari và Dave vẫn chưa gặp mặt vì hai người sống ở hai địa điểm khác nhau.

Tại thành phố Omaha, Dave cố gắng gác lại quá khứ nhưng chỉ vài ngày sau, anh nhận nhiều tin nhắn quấy rối từ Cari. Các tin nhắn vẫn thể hiện thái độ giận dữ nhưng mục tiêu lần này là Shanna, bạn gái cũ của Dave. Dave rất ngạc nhiên vì khi còn hẹn hò, Cari có vẻ không mấy bận tâm tới Shanna, hai người cũng chỉ tình cờ gặp nhau một lần.

Dave còn ngạc nhiên hơn khi bất ngờ nhận tin Shanna cũng bị Cari quấy rối qua tin nhắn và email. Shanna chất vấn tại sao "bạn gái cũ điên rồ" của Dave lại biết thông tin cá nhân của mình, bao gồm cả địa chỉ. Quyển sổ ghi séc trong gara cũng mất tích. Vụ trộm cắp và phá hoại đã được Shanna trình báo đến cảnh sát thành phố Omaha.

Tới cuối tháng 11/2012, mỗi ngày Dave nhận được hơn 60 tin nhắn và email quấy rối từ Cari. Một số tin nhắn khiến Dave giật mình vì người gửi nói đúng anh đang mặc áo màu xanh hoặc vừa ra khỏi phòng tắm. Dave thậm chí suýt mất việc khi bị nháy máy liên tục vào số ở cơ quan, khiến khách hàng không thể liên lạc.

Sau một thời gian, Dave và Shanna bắt đầu hẹn hò trở lại để an ủi nhau mỗi khi "kẻ thù chung" tấn công. So với việc bị theo dõi, mâu thuẫn từng khiến Dave và Shanna chia tay nay bỗng trở nên nhỏ bé. Đương nhiên, việc này cũng không qua được mắt của Cari. Những lúc đang bên nhau mà điện thoại cùng rung lên, Dave và Shanna chỉ biết nhìn nhau thở dài. Shanna còn thường xuyên bị gửi tin nhắn yêu cầu rời khỏi cuộc sống của Dave để Cari tới với anh.

Mọi chuyện cứ thế tiếp diễn cho tới ngày 8/1/2012, Dave phát hiện ôtô của Cari tại bãi đỗ xe nơi anh sống. Dấu hiệu bên ngoài cho thấy chiếc xe đã không được đụng tới trong nhiều ngày.

Lúc này, Cari đang là mục tiêu theo dõi của hai phòng cảnh sát vì liên quan hai sự việc: Cari mất tích tại hạt Pottawattamie (bang Iowa), và cáo buộc Cari quấy rối Dave và Shanna tại thành phố Omaha (bang Nebraska). Hai phòng cảnh sát đồng ý chia sẻ thông tin.

Khám xét xe của Cari, cảnh sát nhận định xe đã được dọn sạch, không có dấu hiệu khả nghi hoặc giấy tờ gì. Trên hộp kẹo bạc hà được tìm thấy trong ngăn để cốc có hai dấu vân tay lạ nhưng không cho kết quả khi đối chiếu với cơ sở dữ liệu tội phạm của FBI.

Làm việc với cảnh sát, Dave và Shanna đưa ra những tin nhắn thù địch nhận từ Cari. Hai người tỏ thái độ phối hợp, tự nguyện cho sao chép dữ liệu điện thoại phục vụ điều tra. Nhưng cuộc điều tra trong thời gian dài không đi đến đâu, việc truy vết nguồn gốc email và tin nhắn từ Cari cũng không thành công. Cảnh sát cho rằng Cari có thể đã dùng kiến thức lập trình máy tính để mã hóa thông tin.

Khi cảnh sát đang truy tìm người phụ nữ thoắt ẩn thoắt hiện, Dave cũng không được nghỉ ngơi. Dù đã đổi số, những lời đe dọa vẫn xuất hiện nhiều đến mức Dave phải tự hỏi liệu đối phương có thời gian ngủ hay không. Anh cũng không dám tắt điện thoại hoặc đóng máy tính vì sợ các con gọi.

2453 2

Nancy Farver, mẹ của Cari, không tin con gái mình bỏ đi sau khi chia tay bạn trai. Ảnh: Nonpareil Online

Trong lúc ấy, gia đình Cari vẫn khắc khoải chờ đợi câu trả lời. Họ thi thoảng nhận được tin nhắn từ người tự nhận là Cari nhưng giọng điệu không giống. Mẹ Cari liên tục tới gặp cảnh sát vì tin rằng có người đánh cắp danh tính của con gái nhưng không ai lắng nghe.

Tới tháng 8/2013, nhà của Shanna bị phóng hỏa nhưng may mắn không có thương vong. Ngay sau đó, Dave nhận tin nhắn với nội dung "tôi không nói dối đâu, tôi đã đốt nhà con bé đó". Dựa vào tin nhắn, Cari lập tức bị tình nghi nhưng cảnh sát không tìm được chứng cứ, cũng như không ai thấy Cari gần hiện trường.

Sau vụ phóng hỏa, Dave chuyển nhà và ít gặp mặt Shanna hơn. Tin nhắn và thư từ quấy rối Dave nhận được cũng thưa dần. Trùng hợp thời điểm này, Shanna đang thân thiết với người đàn ông khác.

Tháng 4/2015, vụ án của Cari được giao cho hai điều tra viên mới. Họ chia ra theo hai hướng: Cari còn sống, hoặc Cari đã chết nhưng bị mạo danh. Hướng thứ nhất mau chóng đi vào ngõ cụt vì không ai gặp Cari trong gần ba năm qua.

Điều tra theo hướng thứ hai, cảnh sát gặp mẹ Cari và được biết ít lâu sau ngày cô gái mất tích, có người tới nói được Cari bán lại đồ nội thất nhưng chỉ trình ra được bức ảnh chụp tấm séc làm chứng cứ giao dịch. Mẹ Cari lập tức giữ lại bức ảnh này, đồng thời ngăn người lạ lấy đồ.

Trên tấm séc ghi tên Shanna, chữ ký được chuyên gia xác nhận là của chị ta. Tiếp tục đối chiếu dấu vân tay lạ trên hộp kẹo bạc hà tìm thấy trong xe của Cari với Shanna, cảnh sát nhận kết quả trùng khớp. Nhưng hai tình tiết này vẫn chưa phải chứng cứ Shanna làm hại Cari vì trước đó Shanna từng báo bị trộm quyển sổ chi phiếu trong gara. Dấu vân tay trên hộp kẹo có thể được giải thích là do Dave bỏ vào xe bạn gái.

Trong lúc cảnh sát đang muốn gặp Shanna, chị ta chủ động xuất hiện vào ngày 4/12/2015 để tố cáo việc bị Amy, vợ cũ của Dave, quấy rối trên mạng. Chị ta nói Dave và Cari chỉ hẹn hò hai tuần nên không có lý do gì để Cari bỏ ra ba năm theo sát đối phương. Shanna cáo buộc Amy là kẻ đứng đằng sau mọi chuyện.

Không bỏ qua cơ hội, cảnh sát yêu cầu được sao chép dữ liệu điện thoại để kiểm tra những tin nhắn quấy rối mà Shanna nhận được. Shanna đồng ý. Ngay chiều hôm sau, Shanna gọi 911 để báo bị bắn. Shanna kể đang đi một mình trong công viên thì bị đột kích và bắn vào đùi. Chị ta tin rằng thủ phạm là Amy.

Tuy vậy, mọi nghi ngờ đối với Amy đều mau chóng được xua tan. Khi tới nhà Amy, cảnh sát thấy động cơ ôtô của người phụ nữ còn mát, chứng tỏ không được lái gần đây. Hàng xóm cũng xác nhận Amy đã ở nhà cả chiều với các con.

Sự nghi ngờ của nhà chức trách đổ dồn vào Shanna nhưng việc thu thập chứng cứ khá mất thời gian, nhất là khi rà soát và khôi phục dữ liệu bị xóa trong điện thoại của Shanna. Sau khi dành ra hàng trăm giờ làm việc, cảnh sát cuối cùng cũng tìm thấy một số chứng cứ buộc tội.

Trong điện thoại của Shanna có ảnh chụp xe của Cari. Ảnh này được chụp vào thời điểm một tháng trước khi Dave phát hiện chiếc xe vào đầu năm 2012. Hàng nghìn tin nhắn, thư điện tử mà Dave nhận được từ trước tới nay đều có nguồn gốc từ điện thoại của Shanna. Chị ta dùng mạng ảo để che giấu địa chỉ IP. Tuy nhiên, những chứng cứ này chỉ cho thấy Shanna đã mạo danh Cari, chưa thể chứng minh hãm hại Cari.

Cảnh sát giăng bẫy bằng cách thông báo với Shanna đã tìm được thi thể rất có khả năng là của Cari, đồng thời giả vờ lo ngại Shanna đang trong tầm ngắm của Amy. "Nếu như có tin nhắn từ Amy thừa nhận hành vi làm hại Cari, chúng tôi sẽ dễ dàng củng cố hồ sơ với cô ta", điều tra viên nói.

Shanna lập tức sập bẫy. Sau cuộc nói chuyện, Shanna dần nhận được những tin nhắn và email có nội dung đúng như những gì cảnh sát đang cần. Một số tình tiết rất cụ thể, cho thấy "Amy" biết rõ về vụ án, như: "đâm Cari trong xe của nó" hoặc "hông trái nó xăm hình âm dương". Trên thực tế, cảnh sát thừa biết Shanna là tác giả vì mọi thư từ của chị ta bị giám sát chặt.

Dựa trên những tình tiết mới, cảnh sát quay lại khám ghế xe của Cari. Dù vài năm đã trôi qua, bên dưới lớp da bọc ghế khách phía trước vẫn còn có vết ố chưa được rửa sạch. Xét nghiệm cho thấy đây là máu của Cari. Cho rằng đã đủ chứng cứ, cảnh sát bắt giữ Shanna vào tháng 12/2016.

Sau khi Shanna bị bắt, Dave cũng ngưng nhận được tin nhắn đe dọa. Anh lục lại số đồ cũ và tìm được chiếc máy tính bảng cũ Shanna từng sử dụng. Thẻ nhớ trong máy tính bảng bị xóa dữ liệu từ lâu nhưng vẫn được chuyên gia của cảnh sát khôi phục. Trong thẻ phần lớn là ảnh của Shanna, nhưng có một ảnh chụp bàn chân người, trên mu bàn chân có hình xăm giống của Cari.

2534 3

Shanna Golyar (áo trắng) tại tòa. Ảnh: KETV.

Tháng 5/2017, phiên tòa xét xử Shanna bắt đầu. Công tố viên cáo buộc bị Dave bỏ, Shanna ghen với tình mới của bạn trai cũ nên lập mưu giết hại. Chị ta mạo danh Cari gửi tin nhắn đe dọa để có thể quay lại với Dave. Khi thấy Dave vẫn mặn mà với vợ cũ, Shanna tiếp tục mạo danh Amy để đổ tội cho đối phương. Từ ngày 13/11/2012 tới tháng 12/2016, Shanna gửi cho Dave hơn 12.000 thư điện tử.

Trước tòa, luật sư bào chữa nhấn mạnh nhà chức trách chưa tìm thấy thi thể nên có thể Cari còn sống. Phía công tố viên chưa đưa ra đủ chứng cứ chứng minh thân chủ giết người.

Cuối cùng, ngày 24/5/2017, Shanna bị thẩm phán kết tội Giết người cấp độ I Phóng hỏa. Ba tháng sau, Shanna lãnh án chung thân không ân xá. Tới nay, thi thể của Cari vẫn chưa được tìm thấy.

Quốc Đạt (Theo The Daily Beast, Omaha)

Phát đạn xuyên tường của kẻ si tình Phát đạn xuyên tường của kẻ si tình
Cơn cuồng ghen của kẻ si tình khiến 2 người thiệt mạng Cơn cuồng ghen của kẻ si tình khiến 2 người thiệt mạng

/ vnexpress.net