Bom tấn phù thủy ‘Fantastic Beasts 2’: Hoành tráng, nhưng quá ôm đồm

Bên cạnh kỹ xảo hoành tráng, “Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald” sở hữu phần kịch bản quá ôm đồm tình tiết nhưng lại không chú trọng vào cách xây dựng nhân vật.

Thể loại: Giả tưởng, hành động Đạo diễn: David Yates Diễn viên chính: Eddie Redmayne, Katherine Waterson, Johnny Depp, Ezra Miller, Alison Sudol, Dan Fogler Zing.vn đánh giá: 6/10

bom tan phu thuy fantastic beasts 2 hoanh trang nhung qua om dom
The Crimes of Grindelwald là phần hai trong chuỗi 5 tác phẩm điện ảnh Fantastic Beasts về thế giới phù thủy của J.K. Rowling.

Bộ phim Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald lấy bối cảnh ngay sau đoạn kết của phần trước khi tên phù thủy hắc ám Grindelwald (Johnny Depp) bị bắt giam, còn cộng đồng phù thủy nay biết về sự tồn tại của thực thể hùng mạnh Obscurus bên trong cơ thể chàng trai Credence (Ezra Miller).

Mọi chuyện bắt đầu trở nên rắc rối khi tên phù thủy hắc ám giành lại sự tự do khi đang bị áp giải từ Mỹ về Anh để chịu tội. Không tốn quá nhiều thời gian, Grindelwald bắt đầu cho chiêu mộ tín đồ nhằm tạo ra cuộc chiến chống lại người thường, đồng thời truy lùng tung tích Credence.

Biết tin dữ, phù thủy lừng danh Albus Dumbledore (Jude Law) lập tức bí mật cử cậu học trò Newt Scamander (Eddie Redmayne) đến Paris để truy lùng Credence, trước khi Grindelwald có thể thành công.

Đồng hành cùng Newt Scamander tiếp tục là Tina (Katherine Waterston), Queenie (Alison Sudol) và Jacob (Dan Fogler). Tuy nhiên, nhiệm vụ lần này dành cho bộ tứ trở nên cực kỳ khó khăn bởi pháp thuật phi thường của Grindelwald.

Cùng lúc đó, xuất hiện tin đồn cho rằng danh tính thực sự của Credence có liên quan đến Leta Lestrange (Zoë Kravitz). Đây là cô gái mà Newt từng đem lòng yêu thương khi còn ở trường Hogwarts. Nhưng trớ trêu thay, Leta nay lại đính hôn với Theseus Scamander (Callum Turner) - anh trai của Newt.

Cốt truyện ôm đồm nhưng thiếu cao trào

Từ phần tóm tắt cốt truyện, dễ thấy nội dung Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald tương đối phức tạp với ba câu chuyện được lồng ghép đan xen: thân phận thực sự của Credence, cuộc chiêu mộ tín đồ của Grindelwald, và quá trình truy tìm Credence/Grindelwald.

Do đó, thời lượng tác phẩm kéo dài tới 134 phút. Song, không có quá nhiều cao trào xuất hiện. The Crimes of Grindelwald lúc này giống như từng phân đoạn nhỏ được cắt ghép lại với nhau một cách gượng gạo, và thiếu đi tính kết nối chặt chẽ.

bom tan phu thuy fantastic beasts 2 hoanh trang nhung qua om dom
Có nhiều câu chuyện lồng ghép trong The Crimes of Grindelwald. Nhưng không phải tuyến truyện nào cũng hấp dấn.

Cuộc tìm kiếm Credence là mục tiêu ban đầu của cả Grindelwald, Newt lẫn Bộ Pháp thuật. Nhưng mạch truyện này chỉ rõ ràng trong khoảng 30 phút đầu phim. Thời gian còn lại, khán giả còn bị cuốn vào câu chuyện về thân phận của Credence và dòng họ Lestrange.

Ở loạt Harry Potter trước đây, độc giả hay khán giả có thể nhớ tới Tử thần Thực tử lừng danh Bellatrix Lestrange. Nhưng bản thân gia tộc Lestrange không đem lại quá nhiều điều hấp dẫn. Việc mở rộng câu chuyện về dòng họ trong The Crimes of Grindelwald chỉ khiến thời lượng quý báu của tác phẩm bị phung phí mà chẳng giúp tạo ra sự lôi cuốn.

Nút thắt lớn nhất của tác phẩm là danh phận thực sự của Credence. Tình tiết chỉ được tiết lộ ở cảnh cuối cùng của bộ phim, tức thời điểm mà khán giả có thể đã cảm thấy mệt mỏi.

Từ đây, The Crimes of Grindelwald lộ rõ bản chất cầu nối, khi đây mới là phần hai trong chuỗi 5 tác phẩm Fantastic Beasts. Một bí ẩn được hé lộ, nhưng thực tế lại khiến nảy sinh thêm nhiều câu hỏi, bí ẩn khác.

Với thời lượng kéo dài, The Crimes of Grindelwald còn có cơ hội giới thiệu thêm các nhân vật và bùa chú mới. Tưởng như đây là điểm mạnh, nhưng rốt cuộc lại trở thành điểm yếu dành cho tác phẩm.

Khác với Harry Potter đã có nguyên tác văn học dẫn giải từ trước, các nhân vật hay bùa chú mới không được giải thích kỹ lưỡng, cứ thế lướt qua màn ảnh. Các fan của thế giới phù thủy có thể thích thú, nhưng khán giả đại chúng rất dễ bị choáng ngợp trước hàng loạt tình tiết mới bày biện trước mắt như thế.

Hệ thống nhân vật không được chú trọng xây dựng

Số lượng nhân vật đông đảo khiến một số gương mặt phụ như phù thủy da màu Kama (William Nadylam) hay thần sáng Grimmson (Ingvar Eggert Sigurðsson) tỏ ra hết sức mờ nhạt, bởi họ buộc phải nhường đất diễn cho kép chính.

Ngay cả hai nhân vật được các “Potterhead” trông đợi là nữ nhân hóa thú Nagini (Claudia Kim) và nhà giả kim Nicolas Flamel (Brontis Jodorowsky) cũng chỉ đóng vai trò rất nhỏ. Họ thậm chí có thể được lược bỏ khỏi The Crimes of Grindelwald mà không gây ra quá nhiều ảnh hưởng về mặt nội dung.

bom tan phu thuy fantastic beasts 2 hoanh trang nhung qua om dom
Một số nhân vật phụ trong phim chỉ xuất hiện theo dạng "cho có".

Còn bốn nhân vật chính từ phần trước - Newt, Tina, Queenie, Jacob - nay đem đến cho người xem sự bối rối hơn là thích thú. Chất hài duyên dáng của Jacob bỗng trở nên “lạc quẻ” trong bầu không khí bóng tối đang trỗi dậy. Hay mối quan hệ giữa Tina và Newt vẫn dậm chân tại chỗ, không có nhiều biến chuyển vì phải dành chỗ cho các cảnh hành động.

Đặc biệt, nhân vật chính Newt Scamander của Eddie Redmayne thực sự cần phải thay đổi ở ba phần sau. Ngay cả khi nguy hiểm đã cận kề, tài tử người Anh vẫn khiến nhân vật trở nên thụ động bởi gương mặt quá thiếu cảm xúc.

Một điều thất vọng nữa nằm ở nhân vật Queenie. Cô có sự thay đổi đột ngột về mặt tâm lý ở hồi kết, tỏ ra đối nghịch với cá tính được xây dựng từ phần một. Sự biến chuyển của Queenie thực chất chỉ để phục vụ cho các phần sau, nhưng bản thân nó lại thiếu đi sự thuyết phục.

Grindelwald và Dumbledore cần thêm thời gian

Grindelwald là nhân vật được nhiều người mong đợi, nhưng đồng thời khiến không ít khán giả ngờ vực bởi phong độ diễn xuất thất thường của Johnny Depp trong vài năm trở lại đây. Gã phù thủy hắc ám có tương đối nhiều thời lượng để thể hiện. Song, hắn chưa thể đem đến sự khiếp sợ lớn như Voldemort.

bom tan phu thuy fantastic beasts 2 hoanh trang nhung qua om dom
Grindelwald chứng tỏ sự dẻo miệng và tài thu nạp người của hắn. Tên phù thủy hắc ám có lẽ phải tới các phần sau mới thị uy sức mạnh thực sự của mình.

Bởi ở tập này, Grindelwald của Depp giống như một kẻ thuyết trình chăm chỉ, dụ dỗ mọi người đi theo mình bằng lời nói nhiều hơn là vì quyền năng tối thượng hay sự độc ác. Tuy nhiên, hắn có một bài phát biểu thuyết phục ở cuối phim khi nói về sự độc ác và tàn bạo của dân “phi phép thuật”.

Dumbledore thời trẻ do Jude Law thể hiện cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Thầy được mệnh danh là phù thủy duy nhất có sức mạnh ngang ngửa Grindelwald, nhưng mới đang quanh quẩn trong Hogwarts bởi lời thế máu với tên phù thủy hắc ám trong quá khứ.

Sức mạnh hay uy quyền của thầy Dumbledore trong phim mới chỉ được thể hiện qua lời thoại của các nhân vật khác. Và khán giả buộc phải chờ tới các phần tiếp theo mới có cơ hội chứng kiến cả Grindelwald lẫn Dumbledore tỏa sáng.

Sinh vật huyền bí tiếp tục là điểm sáng

Có nội dung bị chia tách, nhưng The Crimes of Grindelwald vẫn cố gắng giới thiệu thêm nhiều sinh vật huyền bí mới, qua đó gợi nhắc khán giả rằng tựa đề chính của thương hiệu vẫn là Fantastic Beasts.

Khán giả nay có cơ hội gặp gỡ một con ngựa nước Kelpie với khả năng điều khiển dòng nước, những con quái vật mèo Matagot với ngoại hình rất giống mèo Ai Cập, hay điểm sáng nhất lớn nhất là quái vật Zowu to lớn, phát ra lửa với cảm hứng từ con lân của người Hoa. Ngoài ra, fan của Harry Potter còn được gặp lại một bầy Vong Mã ở ngay đầu phim.

bom tan phu thuy fantastic beasts 2 hoanh trang nhung qua om dom
Sinh vật Zowu để lại nhiều thiện cảm cho người xem.

Bối cảnh của The Crimes of Grindelwald mở rộng hơn so với phần trước khi đưa khán giả tới Anh và Pháp, qua đó đưa ra nhiều so sánh về Bộ Pháp thuật của hai quốc gia châu Âu. Cũng không thể không nhắc đến sự trở lại của ngôi trường Hogwarts với đại sảnh đường, lớp học Phòng chống nghệ thuật hắc ám…

Nhìn chung, Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald mang đúng tính chất là “phần giữa” khi cố gắng giải đáp một vài thắc mắc, để rồi đẩy khán giả vào thêm nhiều thắc mắc khác mà họ buộc phải theo dõi các phần tiếp theo mới tìm thấy đáp án.

Việc bộ phim dài dòng, thiếu cao trào và tính liền mạch là điều không gây quá nhiều ngạc nhiên. Nhưng chí ít, bom tấn vẫn làm tốt ở mảng kỹ xảo và “sinh vật huyền bí”, để có thể nối dài thương hiệu phim phù thủy.

Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (Sinh vật huyền bí: Tội ác của Grindelwald) đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

bom tan phu thuy fantastic beasts 2 hoanh trang nhung qua om dom

Pháp sư \'mỹ nam\' Dumbledore có đồng tính trong \'Fantastic Beasts\'?

Khán giả đặc biệt tò mò về giới tính của pháp sư Dumbledore (Jude Law đóng) cùng mối quan hệ với kẻ phản diện Grindelwald ...

bom tan phu thuy fantastic beasts 2 hoanh trang nhung qua om dom

Giới phù thủy siêu phàm trong ‘Harry Potter’ và ‘Fantastic Beasts’

Cùng thuộc thế giới phù thủy của J.K. Rowling, “Harry Potter” và “Sinh vật huyền bí” sở hữu nhiều mối quan hệ chặt chẽ dù ...

https://news.zing.vn/bom-tan-phu-thuy-fantastic-beasts-2-hoanh-trang-nhung-qua-om-dom-post892895.html

/ Zing