Bộ Y tế: Hành khách tiêm 1 mũi vaccine sau 3 tuần không phải xét nghiệm

Trong văn bản góp ý nội dung dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động giao thông vận tải, Bộ Y tế cho rằng hành khách tiêm 1 mũi vaccine sau 3 tuần không phải xét nghiệm.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) góp ý nội dung dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế khẳng định không yêu cầu xét nghiệm với người đã tiêm một liều vaccine COVID-19 sau 3 tuần hoặc tiêm đủ liều vaccine, hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Ngoài ra, hành khách khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cần tuân thủ 5K và khai báo y tế. Những người tham gia giao thông đường hàng không, đường sắt, hàng hải, ngoại trừ tuyến từ bờ ra đảo và ngược lại cần phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ.

Đối với đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, Bộ Y tế yêu cầu có kế hoạch phòng, chống COVID-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc.

Ngoài trừ đường hàng không áp dụng riêng, Bộ Y tế đề nghị cho phép các hoạt động giao thông công cộng khác ở vùng nguy cơ thấp và trung bình được phép hoạt động. Tuy nhiên, các phương tiện chỉ hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất tại vùng nguy cơ cao, còn những vùng nguy cơ rất cao thì ngừng hoạt động (trừ xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử).

Khi tham gia giao thông, người điều khiển và người phục vụ trên phương tiện công cộng phải tuân thủ thông điệp 5K, khai báo y tế khi tham gia phục vụ, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh nếu ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Tại địa phương, vùng nguy cơ trung bình và nguy cơ cao phải xét nghiệm SARS-CoV-2 mỗi tuần một lần.

Bộ Y tế: Hành khách tiêm 1 mũi vaccine sau 3 tuần không phải xét nghiệm

PHẠM QUÝ

"Loạn" giá test nhanh COVID-19, Bộ Y tế giải thích thế nào? "Loạn" giá test nhanh COVID-19, Bộ Y tế giải thích thế nào?
TP.HCM đề nghị cấp mã số cho 150.000 F0, Bộ Y tế nói gì? TP.HCM đề nghị cấp mã số cho 150.000 F0, Bộ Y tế nói gì?

/ vtc.vn