Bộ tư lệnh Mỹ đăng dòng tweet bị nghi là mã hạt nhân

Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ đăng đoạn tweet ngắn vô nghĩa, khiến nhiều người suy đoán mã phóng vũ khí hạt nhân bị lộ.

Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ (USSTRATCOM) lúc 20h48 ngày 28/3 (8h48 ngày 29/3 giờ Hà Nội) đăng dòng ký hiệu kỳ lạ ";l;; gmlxzssaw" trên tài khoản mạng xã hội Twitter. Đoạn tweet bất thường được hơn 12.000 người thích, 9.000 lượt chia sẻ lại và hàng trăm bình luận trong chưa đầy một tiếng.

USSTRATCOM, đơn vị chịu trách nhiệm về các lực lượng có nhiệm vụ phóng vũ khí hạt nhân của Mỹ, xóa đoạn tweet khó hiểu sau đó. "Xin lỗi vì bất cứ sự nhầm lẫn nào. Vui lòng bỏ qua bài đăng này", USSTRATCOM cho biết trong đoạn tweet sau đó, song chưa bình luận về sự cố.

4105 55631871721489a tweet 2514 1617067342

Đoạn tweet gây khó hiểu của Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều người nêu giả thuyết về nguồn gốc và ý nghĩa của đoạn tweet, suy đoán rằng đây là một "chiến lược" nào đó, hoặc ai đó vô tình tiết lộ mã phóng vũ khí hạt nhân và thậm chí hỏi rằng "chúng ta có nên trú ẩn hay không".

Một người đăng video ngắn về robot trong phim Kẻ hủy diệt và viết rằng "đây là những gì khi chúng ta để máy móc tiếp quản. Chúng đang nói chuyện bằng mật mã".

"Tôi biết là tốt khi ủy thác công việc ở mức độ phù hợp, song tôi chắc rằng tài khoản mạng xã hội không nên được điều hành bởi linh vật của căn cứ", một người đăng trên Twitter kèm ảnh một con mèo.

Đây không phải lần đầu quân đội Mỹ gặp rắc rối với mạng xã hội. Tài khoản Twitter của Fort Bragg, một trong những căn cứ lớn nhất của quân đội Mỹ, hồi tháng 10/2020 đăng nhiều bình luận trong một trang cung cấp nội dung người lớn.

Sau sự cố, Fort Bragg thông báo tài khoản của căn cứ bị tin tặc chiếm quyền kiểm soát và khóa lại. Cuộc điều tra nội bộ sau đó cho biết một nhân sự quản lý trang Twitter thú nhận "anh ta là nguồn cơn của các đoạn tweet" trang trang cung cấp nội dung người lớn.

Nguyễn Tiến (Theo Military)

Tweet đầu tiên trên Twitter có giá 2,5 triệu USD Tweet đầu tiên trên Twitter có giá 2,5 triệu USD
Người được Biden đề cử vào chính phủ xóa hơn 1.000 tweet Người được Biden đề cử vào chính phủ xóa hơn 1.000 tweet "nói xấu"
Người cầm trịch tranh luận đăng tweet Người cầm trịch tranh luận đăng tweet "khó hiểu" về Trump
/ vnexpress.net