Bộ trưởng Y tế tiêm vaccine Covid-19

Sáng 6/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bộ trưởng Long cùng đoàn cán bộ của Bộ Y tế, trong đó có 3 Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Trương Quốc Cường, Đỗ Xuân Tuyên được tiêm vaccine tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai. Hiện, cả 4 ông được theo dõi sức khỏe sau tiêm.

"Sau tiêm tôi cảm thấy sức khỏe hoàn toàn bình thường", ông Long nói.

Bộ trưởng Y tế tiêm vaccine Covid-19 - VnExpress

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tiêm vaccine Covid-19 sáng 6/5. Ảnh: Ngọc Thành.

Ông cho biết, theo kế hoạch ngày 10/5 Covax sẽ cung cấp thêm 1,6 triệu liều vaccine Covid-19. Số vaccine này sẽ tiếp tục tiêm cho các đối tượng ưu tiên.

"Ngoài ra, chúng tôi đang bổ sung vào diện tiêm như học sinh, lao động nhu cầu làm việc ở nước ngoài", Bộ trưởng Long nói.

Trong thời gian qua, vaccine về Việt Nam do hãng AstraZeneca sản xuất, đã được tiêm cho các nhóm người ưu tiên, đến nay tiêm được 74% kế hoạch. Theo Bộ trưởng Long, tốc độ tiêm như thế này là đảm bảo yêu cầu, trong vài ngày tới sẽ tiêm hết chỗ vaccine còn lại.

Đánh giá trên 600.000 người đã tiêm vaccine Covid-19, 16% có phản ứng thông thường sau tiêm. Những phản ứng này mất đi sau 24 giờ tiêm. Tỷ lệ này thấp hơn so với các nước, theo Bộ trưởng. Một vài trường hợp có phản ứng nặng hơn đã được các bác sĩ xử lý ổn định.

Theo chương trình tiêm chủng quốc gia, ngày 5/5 thêm 90.417 người tiêm vaccine Covid-19, nâng tổng số người được tiêm lên 675.956 người tại 48 tỉnh thành phố.

Đến nay Việt Nam đã hai đợt tiếp nhận vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Đợt đầu vào tháng 2, nhận 117.600 liều cung cấp thông qua hợp đồng do Công ty VNVC mua. Đợt thứ hai vào cuối tháng 3 với hơn 800.000 liều do cơ chế Covax cung cấp. Đây là cơ chế do Liên Hợp Quốc thành lập nhằm đảm bảo công bằng vaccine cho các nước nghèo.

Lê Nga

Ấn Độ cảnh báo sóng Covid-19 mới Ấn Độ cảnh báo sóng Covid-19 mới
COVID-19 hoành hành vài ngày, doanh nghiệp lữ hành thất thu nặng nề COVID-19 hoành hành vài ngày, doanh nghiệp lữ hành thất thu nặng nề
Nga phát hiện thêm phương thức chống lại COVID-19 Nga phát hiện thêm phương thức chống lại COVID-19

/ vnexpress.net