Bộ trưởng Y tế: "Nhiều ổ dịch ở Bắc Ninh không rõ đường lây truyền"

Theo Bộ trưởng Y tế, nhiều ổ dịch tại Bắc Ninh hiện không rõ đường lây truyền, nên khả năng xâm nhập ca bệnh từ cộng đồng vào khu công nghiệp rất lớn và hiện hữu.

Tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh chiều 29/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lo lắng về ổ dịch trong khu công nghiệp của Bắc Ninh. Những biện pháp đã và đang triển khai trong chống dịch của tỉnh dù tạm yên tâm nhưng địa phương vẫn phải quyết liệt hơn, vì số khu công nghiệp cũng như công nhân ở Bắc Ninh nhiều hơn Bắc Giang. Bắc Ninh có đến 400.000 công nhân, trong đó hơn 200.000 người đến từ 63 tỉnh, thành phố.

Đảm bảo tối đa an toàn công nhân

Theo ông Long, trong lần làm việc trước với Bắc Ninh về công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế đề nghị Bắc Ninh thực hiện giãn cách xã hội mạnh hơn, trên quy mô lớn hơn để bảo vệ an toàn cho sản xuất. Tỉnh cần bảo vệ công nhân trong suốt quá trình từ nơi ở, khi di chuyển và tại các nhà máy. Bởi, bảo vệ các khu công nghiệp là vấn đề mấu chốt để kiểm soát tình hình dịch.

Để làm được việc trên, Bộ đưa ra một số khuyến cáo với tỉnh. Theo đó, đối với một số khu nhà lưu trú có tập trung đông công nhân, nếu có ca nhiễm thì lập tức áp dụng thiết chế cách ly tập trung, đảm bảo tối đa an toàn, không cho ra khỏi phòng và xử lý nghiêm vi phạm; giảm mật độ ở những khu này theo hướng 50% đi làm, 50% ở nhà.

Bộ trưởng Y tế: 'Nhiều ổ dịch ở Bắc Ninh không rõ đường lây truyền' - 1
GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Khuyến khích nhập khẩu vaccine

Về công tác test nhanh COVID-19 trên địa bàn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện các đơn vị sản xuất thiết bị test nhanh đang nỗ lực nâng cao năng lực, khoảng 150.000 test/ngày, trong khi nhu cầu thì nhiều. Do đó, Bộ Y tế khuyến khích tất cả doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị test nhanh về Việt Nam.

Bộ Y tế đã công khai giá các mặt hàng chống dịch nên tỉnh Bắc Ninh cần tham khảo để thực hiện mua sắm. “Thường vụ tỉnh Bắc Ninh cần quyết định vấn đề liên quan đến mua sắm test nhanh mới thực hiện ngay được. Nếu đấu thầu thì sẽ khó khăn và lâu. Bộ Y tế sẽ cấp thêm cho địa phương nhưng cũng khó đáp ứng đủ vì nhiều địa phương có nhu cầu”, ông Long nói.

Về vấn đề tiêm vaccine COVID-19, người đứng đầu ngành y tế khẳng định, nếu Bắc Ninh liên hệ với các doanh nghiệp, đối tác để nhập khẩu được vaccine thì Bộ Y tế ủng hộ. Bộ sẽ chịu trách nhiệm kiểm định chất lượng.

Hiện, theo kế hoạch tiêm chủng tại Bắc Ninh, ngoài 150.000 liều đã cấp cho tỉnh thì thực hiện yêu cầu của Thủ tướng, sáng 29/5, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ thêm 50.000 liều. Bộ cũng giao cho hai Thứ trưởng phụ trách hai bộ phận thường trực đặc biệt tại Bắc Ninh và Bắc Giang trong 7 ngày phải tiêm xong 200.000 liều vaccine COVID-19 tại mỗi tỉnh. Bộ Y tế sẽ điều 1.000 nhân lực ở trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai và các lực lượng y tế khác hỗ trợ 2 địa phương này.

Bộ trưởng Y tế: Số ca COVID-19 ở Bắc Giang, Bắc Ninh chưa có dấu hiệu chững lại Bộ trưởng Y tế: Số ca COVID-19 ở Bắc Giang, Bắc Ninh chưa có dấu hiệu chững lại

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra nhận định tình hình dịch COVID-19 tại hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trong ...

Ngăn dịch tái xâm nhập nhà máy ở Bắc Giang, Bắc Ninh Ngăn dịch tái xâm nhập nhà máy ở Bắc Giang, Bắc Ninh

Để có thể hoạt động trở lại từ 28/5, các doanh nghiệp thuộc bốn khu công nghiệp ở Bắc Giang phải đáp ứng hàng loạt ...

/ vtc.vn