Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã "soạn đơn từ chức"

Bộ trưởng Quốc phòng Esper đã chuẩn bị đơn từ chức, sẵn sàng ra đi sau cuộc bầu cử tổng thống, theo ba quan chức Mỹ giấu tên.

"Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã soạn đơn từ chức vì ông là một trong những thành viên nội các nhiều khả năng sẽ bị thay thế sau bầu cử, ngay cả khi Tổng thống Trump tái đắc cử", ba quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết hôm 5/11.

1418 esper 2 1879 1604617927
Bộ trưởng Esper trong một hội thảo trực tuyến ở Lầu Năm Góc hôm 21/10. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Các thành viên nội các thường chuẩn bị sẵn thư từ chức không đề ngày trong quá trình chuyển giao quyền lực, giúp Tổng thống Mỹ có cơ hội thế chỗ họ. Ông chủ Nhà Trắng sẽ quyết định chấp thuận hoặc bác bỏ đơn từ chức, quá trình này thường diễn ra sau khi kết quả bầu cử đã rõ ràng.

Tuy nhiên, hành động của Esper diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Esper và Tổng thống Mỹ Donald Trump bất đồng về nhiều vấn đề, từ cờ Liên minh miền Nam được treo trên các căn cứ quân sự đến huy động quân đội để đối phó biểu tình bạo lực ở các thành phố Mỹ hồi giữa năm nay.

"Đồn đoán về khả năng từ chức của các thành viên nội các là chiêu trò đã quá cũ. Bộ trưởng Esper vẫn tiếp tục phụng sự quốc gia với tư cách người đứng đầu Lầu Năm Góc theo chỉ đạo của Tổng thống, ông đang ở trụ sở Bộ Quốc phòng để xây dựng Chiến lược Phòng thủ Quốc gia", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói.

Các quan chức giấu tên cho biết đứng đầu Lầu Năm Góc đang hỗ trợ các nghị sĩ quốc hội soạn dự luật cho phép xóa tên các tướng Liên minh miền Nam khỏi căn cứ quân sự của Mỹ, động thái có thể khiến căng thẳng với ông chủ Nhà Trắng gia tăng.

Esper từng xem xét ban hành chỉ thị yêu cầu lãnh đạo lục quân, hải quân và không quân Mỹ đổi tên các căn cứ thuộc quyền quản lý, nhưng biện pháp này có thể bị Tổng thống Trump bác bỏ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch đưa vấn đề này vào dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA).

Mark Esper được bổ nhiệm tháng 7/2019 và là Bộ trưởng Quốc phòng thứ tư dưới thời chính quyền Trump. Hồi tháng 8, Esper nói với những người thân cận của mình rằng ông có kế hoạch rời chức vụ, bất kể kết quả cuộc bầu cử tổng thống như thế nào.

Vũ Anh (Theo NBC News)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc còn lâu mới theo kịp năng lực hải quân Mỹ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc còn lâu mới theo kịp năng lực hải quân Mỹ

Chia sẻ kế hoạch chi hàng chục tỉ USD để nâng cấp lực lượng hải quân, ông chủ Lầu Năm Góc Mark Esper đồng thời ...

Mỹ phản đối các hành động khiêu khích tại Biển Đông Mỹ phản đối các hành động khiêu khích tại Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo, nỗ lực đưa quân đội lên đẳng cấp thế giới sẽ thúc đẩy hành động của Trung Quốc ...

/ vnexpress.net