Bộ trưởng Bộ TNMT: Quy định “ghi tên hộ gia đình lên sổ đỏ” chưa rõ ràng, chưa thực hiện

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1.12, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà thừa nhận, quy định tại thông tư 33 liên quan đến ghi tên tất cả các thành viên hộ gia đình vào sổ đỏ là "thiếu rõ ràng", "gây nên cách hiểu không chính xác", và vì vậy "sẽ tạm dừng thi hành".

bo truong bo tnmt quy dinh ghi ten ho gia dinh len so do chua ro rang chua thuc hien

Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

Về đề nghị tạm lùi thời gian thực hiện Thông tư số 33/2017 (do Bộ TN&MT ban hành) liên quan đến quy định ghi tên hộ gia đình vào sổ đỏ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay: Bộ luật Dân sự không còn khái niệm hộ gia đình. Cùng với thời gian, cần phải quy định rõ hơn quyền hạn của từng cá nhân đối với đất đai và tài sản chung.

Hiện nay tranh chấp về quyền sử dụng đất trong hộ gia đình khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất hết sức nhức nhối. Nhiều tranh chấp gia đình đã xảy ra, cũng như xử lý vấn đề nợ xấu của ngân hàng, tòa án không thể phát mại được.

Trong quá trình triển khai Luật Đất đai, Bộ đã báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ sớm ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể quy định của Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự. Quá trình xây dựng thông tư, Bộ TN&MT xác định đây là vấn đề hết sức phức tạp. Vì ngay trong Bộ luật Dân sự không còn khái niệm hộ gia đình.

Cách làm của Bộ TN&MT là hết sức thận trọng. Quá trình xây dựng Bộ đã lấy ý kiến các bộ, ngành, các địa phương có liên quan và thực hiện rất nhiều hội nghị, hội thảo về vấn đề này.

Khi xuất hiện dư luận quan ngại, lo lắng trong thời gian qua, Bộ TN&MT rút ra mấy việc: Thông tư 33 quy định thiếu rõ ràng, dẫn đến cách hiểu khác nhau, hiểu không chính xác khái niệm “hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất” được nêu trong Luật Đất đai và “hộ gia đình sử dụng đất” đồng nhất với khái niệm hộ gia đình trong sổ hộ khẩu như cách hiểu phổ biến trong xã hội hiện nay.

Thực tế Thông tư 33 chỉ điều chỉnh một trong 16 trường hợp về hình thức sở hữu được ghi trên sổ đỏ. Ở đây chỉ là hướng dẫn về cách ghi mang tính kỹ thuật đối với trường hợp hộ gia đình sử dụng đất chung theo Luật Đất đai, cơ bản là giải quyết các trường hợp phát sinh, trước khi có Luật Đất đai 2013.

Thông tư 33 quy định đối với các trường hợp chuyển tiếp, trước khi có Luật Đất đai 2013 thì việc giải quyết hoàn toàn do các hộ gia đình tự nguyện. Thông tư 33 không nói rõ vấn đề này. Trong trường hợp phát sinh các vấn đề, sự kiện pháp lý... thì cơ quan nhà nước mới thực hiện khi hộ gia đình có yêu cầu.

Chúng tôi đã thống nhất với Bộ Tư pháp, đây là văn bản cần thiết nhưng khi còn có cách hiểu khác nhau, chưa đồng thuận... thì thông tư này chưa đạt yêu cầu. Chúng tôi sẽ lùi hiệu lực của khoản 5 Điều 6 của Thông tư 33 nhằm làm công tác truyền thông để người dân nhận thức được lợi ích mang lại cho người dân cũng như bảo đảm các cơ sở pháp lý khi phát sinh các sự kiện pháp lý đối với người dân... Khi mọi người đều có cách hiểu thống nhất, cũng như chúng tôi tiên liệu được các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện thì chúng tôi sẽ ban hành một văn bản bao trùm lên cả (thay thế - PV) Thông tư 23 và 33.

bo truong bo tnmt quy dinh ghi ten ho gia dinh len so do chua ro rang chua thuc hien Đề nghị lùi ngày ghi tên thành viên gia đình trong sổ đỏ

Cho rằng Bộ Tài nguyên chưa lường hết khó khăn khi thực hiện thông tư 33, Cục trưởng Kiểm tra văn bản đề nghị lùi ...

bo truong bo tnmt quy dinh ghi ten ho gia dinh len so do chua ro rang chua thuc hien Ghi tên vào sổ đỏ

Gần đây, nhiều người bày tỏ băn khoăn khi cách ghi trong “sổ đỏ”- Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, khác trước. Theo Bộ ...

/ Lao động