Bỏ tiền triệu mua các thiết bị tiết kiệm điện, có nên không?

Hóa đơn tiền điện tăng vọt nên tôi đang tìm cách để giảm lượng điện tiêu thụ hàng tháng trong nhà, nghe nói thiết bị tiết kiệm điện rất hiệu quả, có nên mua không?

Đó là câu hỏi của anh Gia Bảo ở Ba Đình, Hà Nội. Anh Bảo nói: "Tiền điện tháng 5 của gia đình tôi lên tới gần 3 triệu đồng. Dù cả nhà đã cố gắng hạn chế sử dụng các thiết bị không cần thiết nhưng cũng không tiết kiệm được bao nhiêu do thời tiết nắng nóng. Trong khi đó, tôi nghe nói có một loạt thiết bị có khả năng tiết kiệm điện lên đến 30-40% mà giá cả cũng hợp lý nên đang định mua".

Không chỉ anh Bảo mà gần đây, khiến nhiều hộ gia đình cũng đang có ý định này khi mà hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Quả thật các thiết bị, thẻ tiết kiệm điện đang được bán rất phổ biến, đặc biệt trên mạng mà theo như quảng cáo có thể giảm 30-40 % hoá đơn tiền điện. Phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc, số ít thì được giới thiệu là từ Hàn Quốc nhưng đều không được nhập chính thức mà theo đường tiểu ngạch.

Những thiết bị này có giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng, loại cao cấp hơn thì có giá tiền triệu nhưng đều được giới thiệu với cách sử dụng vô cùng đơn giản, chỉ cần cắm vào ổ cắm điện là có thể giúp tiết kiệm được vài chục phần trăm lượng điện tiêu thụ trong gia đình; thậm chí có thể tiết kiệm lên đến 50%.

Thế nhưng, dễ dàng nhận thất, tại các trung tâm điện máy lớn hay ngay cả các đại lý đồ điện lớn cũng không thấy bày bán loại mặt hàng này.

"Cửa hàng tôi không bán loại này, nếu thực sự tốt và có giá rẻ như thế thì tôi cũng đã sử dụng. Nhưng về cơ bản mỗi thiết bị sinh hoạt tiết kiệm được 1-1,5 % công suất đã là rất lớn rồi, làm sao có thể tiết kiệm đến mấy chục %", chị Hoàng Ngân- chủ cửa hàng thiết bị điện quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nói.

Theo các chuyên gia, người dân không nên tin vào những chiêu quảng cáo về thiết bị có thể tiết kiệm nhiều như vậy.

Để tiết kiệm điện, người dân có thể sử dụng bóng đèn led, khi ra khỏi nhà hoặc không sử dụng cần tắt cầu dao điện, rút dây ra khỏi nguồn điện hoặc điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh, tủ lạnh phù hợp... Bên cạnh đó, nên sử dụng các thiết bị điện có gắn nhãn năng lượng có nhiều sao được Bộ Công Thương kiểm định.

Nếu như trên thị trường có những loại thiết bị thực sự có tác dụng làm công tơ điện chạy chậm lại thì ngành Điện sẽ bị thiệt hại nặng nề. Người dân sử dụng các thiết bị này cũng vi phạm quy định về sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Do vậy, anh Bảo không nên trông chờ vào các thiết bị tiết kiệm điện “ảo” mà mất tiền thật.

Tháng 3/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về một thiết bị được gọi là thẻ tiết kiệm điện thông minh.

Theo EVN, những loại “thiết bị siêu tiết kiệm điện” được quảng cáo trên mạng có khả năng giảm từ 30-40% lượng điện tiêu thụ xuất hiện gần đây đã được các chuyên gia kỹ thuật điện vạch trần.

Kiểm chứng thực tế cho thấy, các thiết bị này hoàn toàn không thể giảm điện năng tiêu thụ ở mức lớn như vậy. Đặc biệt, các thiết bị đó hoàn toàn không được Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín trên thị trường chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm như quảng cáo.

Về mặt kỹ thuật, tất cả các thiết bị điện khi cắm vào nguồn điện và hoạt động đều tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Các thiết bị đấu vào mạch điện phía sau công tơ chỉ có thể cải thiện một phần hệ số công suất của thiết bị điện, làm giảm tổn thất điện năng của dây dẫn và giảm một phần hao phí. Tuy nhiên, không thể có thiết bị nào đấu nối sau công tơ làm giảm tới 30-40% lượng điện năng tiêu thụ như quảng cáo.

bo tien trieu mua cac thiet bi tiet kiem dien co nen khong Sự thật về chiếc thẻ giúp giảm 30% tiền điện mỗi tháng
bo tien trieu mua cac thiet bi tiet kiem dien co nen khong Sai lầm tai hại "thổi" tiền điện tăng gấp đôi khi dùng bếp nấu ăn
bo tien trieu mua cac thiet bi tiet kiem dien co nen khong Dự án giảm rác, tiết kiệm tiền của thành phố nghèo nhất Pháp

/ vtc.vn