Bỏ nhiều thủ tục cần hộ khẩu: Hàng triệu người dân “vỡ òa”

Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết bãi bỏ nhiều thủ tục liên quan đến hộ khẩu, sổ tạm trú, chứng minh nhân dân là một quyết định có tính chất đột phá, mở ra những hành lang thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu người dân.

bo nhieu thu tuc can ho khau hang trieu nguoi dan vo oa
Người dân làm thủ tục hộ khẩu. Ảnh: P.V

Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 30.10.2017 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, với việc xóa bỏ nhiều thủ tục liên quan đến hộ khẩu, đã làm hàng triệu người dân “vỡ òa” sung sướng.

“Vòng kim cô” về thủ tục hộ khẩu, tạm trú, KT3 ngày đêm làm hàng triệu người nhập cư tại các thành phố, đô thị… lo âu, nơm nớp, đã được cởi bỏ.

Cơ quan nhà nước và người dân sẽ tiết kiệm được vô số thời gian, tiền bạc, thủ tục, giấy tờ liên quan đến các thủ tục về hộ khẩu, tạm trú. Tình trạng gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân về thủ tục hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng… sẽ chấm dứt.

Nghị quyết 112 đã mở ra hành lang pháp lý thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc cư trú, tìm kiếm việc làm, và nhiều nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Thanh niên, sinh viên không bị ràng buộc bởi quy định về hộ khẩu trong khâu ứng tuyển, đăng ký tìm việc làm; trẻ em không phải bơ vơ, gặp khó khi đi học vì vướng mắc liên quan đến hộ khẩu.

Các địa phương, khu dân cư…sẽ “cởi mở”, năng động, thông thoáng hơn, tạo điều kiện thu hút lao động có chất lượng, trình độ phù hợp, thu hút dân cư, xóa bỏ những rào cản, định kiến không đáng có về vùng, miền, về dân “nhập cư”, “di cư”.

Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 112 là phù hợp với các quy định hiện hành, các quyền hiến định của công dân (quyền tự do đi lại, tự do cư trú, tự do tìm việc làm…), cũng như thông lệ quốc tế.

Việc thay đổi cách quản lý bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân, cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là phương pháp quản lý khoa học, hiện đại.

Có thể nói, với việc ban hành Nghị quyết 112, Chính phủ đã tạo ra một bước ngoặt mới trong việc thay đổi phương thức quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cải cách thủ tục hành chính theo hướng khoa học, hiện đại.

bo nhieu thu tuc can ho khau hang trieu nguoi dan vo oa Bỏ hộ khẩu: Quá hợp lòng dân!

Không có gì hợp lòng dân hơn thế nữa. Hoan hô chính phủ VN 2017!. Như bạn đọc Bino, hàng trăm bạn đọc đã vui ...

bo nhieu thu tuc can ho khau hang trieu nguoi dan vo oa Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu

Chính phủ đồng ý với phương án bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “Sổ hộ khẩu” và thay ...

https://laodong.vn/dien-dan/bo-nhieu-thu-tuc-can-ho-khau-hang-trieu-nguoi-dan-vo-oa-574240.ldo

/ Quang Đại/Báo Lao động