Bổ nhiệm lãnh đạo đường sắt: Không 'thần tốc' nhưng chưa đúng

Việc bổ nhiệm ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải giữ chức Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội không thần tốc nhưng thiếu tiêu chuẩn.

Trong nội dung Báo cáo một số nội dung tố cáo liên quan đến dự án tuyến Đường sắt Đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3), Thanh tra chính phủ (TTCP) đã làm rõ một số vấn đề liên quan tới công tác bổ nhiệm lãnh đạo ban quản lý đường sắt Hà Nội.

bo nhiem lanh dao duong sat khong than toc nhung chua dung

Dự án đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội vẫn đang ì ạch hoàn thiện. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, làm rõ tố cáo của ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (BQL-ĐSĐT ) về việc tiếp nhận và bổ nhiệm Phó trưởng BQL-ĐSĐT đối với ông Lê Trung Hiếu (từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và ông Đỗ Việt Hải (từ Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội) là “thần tốc” và thiếu điều kiện tiêu chuẩn theo quy định.

Kết quả thanh tra cho thấy, việc tiếp nhận, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng BQL-ĐSĐT đối với các ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải là theo chủ trương của thành phố cũng như đã có ý kiến nhất trí từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội.

Do đó, về quy trình, thủ tục việc bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải không phải là "thần tốc".

Tuy nhiên, TTCP khẳng định, tố cáo của ông Lương Xuân Bình về việc UBND TP Hà Nội tiếp nhận và bổ nhiệm ông Lê Trung Hiếu, ông Đỗ Việt Hải còn thiếu tiêu chuẩn theo quy định là có cơ sở.

Kết luận nêu rõ, tại thời điểm bổ nhiệm (tháng 5/2017), ông Lê Trung Hiếu chưa có Chứng chỉ trình độ cao cấp lý luận chính trị, chưa đạt ngạch Chuyên viên chính (có chứng chỉ bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính).

Ông Đỗ Việt Hải chưa có quy hoạch tương đương cấp Phó giám đốc Sở. Ông Hải chỉ mới được quy hoạch Phó trưởng khoa, Trưởng khoa của Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội; chưa đạt ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương; chưa qua lãnh đạo cấp Trưởng phòng tại cơ quan nơi công tác.

Việc ông Hiếu và ông Hải thiếu tiêu chuẩn ở thời điểm bổ nhiệm có trách nhiệm chính thuộc về Ban Tổ chức Thành uỷ, Thành uỷ; trách nhiệm liên quan thuộc về Sở Nội vụ Hà Nội.

Theo đó, TTCP đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc bổ nhiệm chức danh Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với các ông Lê Trung Hiếu, Đỗ Việt Hải khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời báo cáo Thành uỷ xem xét, xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, gắn với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ công tác của địa phương và báo cáo kết quả Thủ tướng Chính phủ.

Kiểm điểm trách nhiệm liên quan dự án đường sắt

Cũng tại văn bản trên, TTCP đã làm rõ một số tố cáo của ông Bình liên quan tới tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (gọi tắt BQL) làm chủ đầu tư, tư vấn thực hiện là Công ty Systra (Pháp).

Theo Quyết định số 4007/QĐ-UBND ngày 28/6/2013 của UBND TP Hà Nội, Dự án có tổng mức đầu tư là 1.176 triệu euro, thời gian thực hiện dự án điều chỉnh đến năm 2018.

Tuy nhiên, ngay khi triển khai dự án, thấy thời gian thực hiện hợp đồng trong 25 tháng với tổng trị giá 10,6 triệu euro không khả thi, Systra đã ký 3 phụ lục để điều chỉnh tăng giá hợp đồng thêm 6,5 triệu euro, gia hạn thực hiện thêm 1 năm và được MRB chấp thuận.

Việc này được TTCP xác định: "Systra tự kê khai thời gian chậm chễ, kéo dài làm căn cứ để tính tiền, trong đó có xác định lỗi của các bên, nhưng MRB chưa kiểm tra kỹ đã thanh toán trả tiền cho Tư vấn Systra theo bảng kê của Tư vấn là thiếu cơ sở”.

Về nguyên nhân chậm tiến độ, TTCP cũng xác định là do chủ đầu tư và nhà tư vấn thiếu kinh nghiệm, đội ngũ chuyên môn chưa đủ năng lực vì thế trong quá trình làm việc phải kéo dài thời dian, tiến độ, làm tăng chi phí của dự án.

Trên cơ sở kết luận, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao UBND Hà Nội chỉ đạo rà soát lại trách nhiệm của tư vấn Systra khi thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng trọn gói số 01-TVTHDA-T1 trước khi điều chỉnh, để xác định chi phí thuộc trách nhiệm phần lỗi của tư vấn và thực hiện giảm trừ khi quyết toán.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải được kiến nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét trách nhiệm trong việc thực hiện các công việc của dự án gây chậm trễ, dẫn đến phát sinh tăng chi phí.

Với UBND TP. Hà Nội, TTCP kiến nghị tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Thanh tra thành phố kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ, có liên quan đến các vi phạm.

Căn cứ kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot.

bo nhiem lanh dao duong sat khong than toc nhung chua dung Người trẻ thăng tiến thần tốc: Sao chưa thấy nhân tài?

Chuyên gia chỉ thẳng nguyên nhân ngày càng nhiều cán bộ trẻ ở Việt Nam thăng tiến thần tốc và sự khác biệt giữa Việt ...

bo nhiem lanh dao duong sat khong than toc nhung chua dung Thu hồi quyết định bổ nhiệm \'thần tốc\' Phó giám đốc Sở ở Bình Định

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đề nghị xóa tên khỏi danh sách Đảng viên, thu hồi các quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn ...

/ http://baodatviet.vn