Bộ Ngoại giao đề xuất giữ lại 3 lô đất vàng dù có trụ sở mới nghìn tỷ, bộ Tài chính cho rằng không phù hợp

Dù đã có trụ sở mới hơn 4.000 tỷ nhưng bộ Ngoại giao vẫn đề xuất xin giữ lại 3 khu đất vàng tại Kim Mã và đường Nguyễn Gia Thiều. Tuy nhiên, theo bộ Tài chính, đề xuất này không phù hợp.

Bộ Ngoại giao đề xuất giữ lại 3 lô đất vàng dù có trụ sở mới nghìn tỷ, bộ Tài chính cho rằng không phù hợp - Ảnh 1

Khu đất vàng tại 300 Kim Mã bỏ hoang nhiều năm qua. Ảnh: VOV

Mới đây, bộ Tài chính có văn bản cho ý kiến về phương án xử lý 3 cơ sở nhà, đất tại số 2 ngõ 294 Kim Mã, số 300 Kim Mã, và số 3 Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) do Bộ Ngoại giao quản lý, sử dụng.

Theo đó, bộ Tài chính cho rằng, việc Bộ Ngoại giao đề xuất giữ lại, tiếp tục quản lý, sử dụng để phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao là chưa phù hợp với quy định của Nghị định 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ về sắp xếp và xử lý tài sản công.

Bộ này đề nghị bộ Ngoại giao căn cứ theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP rà soát, báo cáo thêm về mục đích sử dụng 3 cơ sở đất vàng nêu trên, đồng thời đề xuất phương án xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

“Sau khi bộ Ngoại giao kiểm tra, rà soát lại 3 khu đất vàng, bộ Tài chính sẽ phối hợp với UBND TP.Hà Nội xem xét, xử lý theo quy định về sắp xếp, xử lý tài sản công”, văn bản của bộ Tài chính nêu rõ.

Hiện tại, trong 3 cơ sở nhà, đất mà bộ Ngoại giao đang quản lý, sử dụng, có 2 khu đất đang bỏ trống, 1 khu cho thuê.

Cụ thể, khu đất số 2 ngõ 294 phố Kim Mã (quận Ba Đình) rộng 9.563m2, có khuôn viên riêng biệt, gồm 8 ngôi nhà, 1 bể bơi, 1 sân tennis, hiện đang bỏ trống, không sử dụng. Trước đó, khu đất này được bộ Ngoại giao cho Đại sứ quán Thụy Điển thuê làm trụ sở.

Mới đây, cục Phục vụ ngoại giao đoàn (bộ Ngoại giao) đã đề xuất được hợp tác với các đối tác bên ngoài để xây dựng tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao phục vụ hoạt động đối ngoại tại khu đất này.

Khu nhà, đất số 300 Kim Mã, rộng 3.243m2 đang bỏ trống. Trước đó, khu đất này được giao cho Đại sứ quán Bulgaria xây dựng trụ sở làm việc.

Từ tháng 5/2018 đến nay, Đại sứ Bulgaria đã bàn giao lại khu đất cho cục Phục vụ ngoại giao đoàn quản lý. Hiện đang bỏ trống, chưa sử dụng.

Khu đất tại số 3 Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm) đang được bộ Ngoại giao cho cục An ninh điều tra, bộ Công an thuê làm trụ sở làm việc.

Được biết, Bộ Ngoại giao đã xây dựng trụ sở mới tại vị trí đắc địa trên đường Lê Quang Đạo ngay nút giao với Đại lộ Thăng Long (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Dự án do Ban quản lý dự án - bộ Ngoại giao làm chủ đầu tư được phê duyệt từ tháng 7/2009 với tổng vốn đầu tư ban đầu là 3.484 tỷ đồng sau đó được điều chỉnh tăng vốn lên 4.022,7 tỷ đồng.

Công trình chính có quy mô 14 tầng nổi, cao 78,9m và 1 tầng hầm. Diện tích xây dựng 16.282m2, tổng diện tích sàn 126.282m2 (không kể diện tích ngoài trời như khu vực để xe, thảm cỏ, khu thể thao giải trí và đường giao thông nội bộ). Dự án có sân đỗ trực thăng.

Trong giai đoạn 1 triển khai xây dựng trụ sở, Ban quản lý dự án đã phê duyệt dự toán các gói thầu với tổng giá trị lên tới 5.952,7 tỷ đồng, vượt xa tổng mức đầu tư được duyệt.

Điều này dẫn đến tổng giá trị ký kết các hợp đồng thi công giai đoạn 1 lên tới 4.688,9 tỷ đồng, vượt tổng mức đầu tư 666,2 tỷ đồng so với mức 4.022,7 tỷ đồng.

Bạch Hiền (t/h)

Nhếch nhác khó tin mảnh đất vàng bị Nhếch nhác khó tin mảnh đất vàng bị "bỏ quên" 20 năm giữa lòng Thủ đô
Cận cảnh 8.000 m2 Cận cảnh 8.000 m2 "đất vàng" sắp bị thu hồi tại Hà Nội

/ www.doisongphapluat.com