Bố mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, nam sinh Cao Bằng dù mang trọng bệnh vẫn ước mơ vào đại học

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân mắc bệnh rối loạn tuần hoàn não nhưng nam sinh Cao Bằng - Vương Văn Dũng quyết tâm và đỗ Đại học Văn hóa Hà Nội với 22,5 điểm.

Người dân ở xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng ai nấy đều phấn khởi khi hay tin nam sinh Vương Văn Dũng đỗ đại học.

Dũng đỗ ngành Văn hóa các dân tộc thiểu số - Đại học Văn hóa Hà Nội với 22,5 điểm khối C. Tuy nhiên, Dũng có nguy cơ phải dừng lại ước mơ vào giảng đường đại học vì mang trong mình trọng bệnh và hoàn cảnh gia đình khó khăn.

bo me mac benh hiem ngheo nam sinh cao bang du mang trong benh van uoc mo vao dai hoc

Nam sinh Vương Văn Dũng. (Ảnh: Hoài Phương)

Dũng chia sẻ: “Sinh ra trong gia đình có 3 chị em, em là con út. Thu nhập chính của gia đình em là từ mấy sào ruộng. Thỉnh thoảng, ai thuê việc gì thì em làm việc đó. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình trở nên khó khăn hơn khi 3 người trong gia đình em cùng mang trọng bệnh. Em bị rối loạn tuần hoàn não, còn bố mẹ bị bệnh hiểm nghèo”.

Dũng cũng cho biết, 3 năm về trước, em đi khám và bác sĩ kết luận bị bệnh rối loạn tuần hoàn não.

“Bệnh rối loạn tuần hoàn não khiến em thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, có lúc ngất xỉu. Bên cạnh đó, ngồi thì đau lưng, đi vệ sinh nhiều từ 20 đến 30 lần/ngày… khiến bản thân cảm em cảm thấy rất bất tiện và mất tập trung khi học”, Dũng nói.

Từ khi phát hiện ra bệnh, Dũng bắt đầu gắn bó với các loại thuốc. Hàng tháng, em phải đi lấy thuốc cho mình và cho cả bố mẹ.

Tuy gia đình khó khăn, bệnh nặng là vậy nhưng Dũng luôn nỗ lực trong học tập và cuộc sống. Ba năm học cấp 3, nam sinh này luôn đạt học lực Khá, giải Ba cấp huyện môn Địa lý năm lớp 11, giải Khuyến khích cấp tỉnh môn Địa lý và nhiều giải thưởng khác.

bo me mac benh hiem ngheo nam sinh cao bang du mang trong benh van uoc mo vao dai hoc

Vương Văn Dũng tự chăm sóc bản thân trong những ngày nằm viện. (Ảnh: Hoài Phương)

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vừa qua, Dũng được 22,5 điểm khối C và đỗ trường ĐH Văn hóa Hà Nội.

Chia sẻ về lý do chọn trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Dũng cho biết: “Vì trường Văn hóa có ngành Văn hóa các dân tộc thiểu số. Trong khi Cao Bằng có nhiều dân tộc thiểu số, đa dạng về bản sắc văn hóa. Em học chuyên ngành này để sau khi ra trường có thể về cống hiến cho sự phát triển quê hương”.

Dũng cũng cho biết, ước mơ vào giảng đường đại học của Dũng sẽ không thực hiện được nếu không có sự giúp đỡ từ một người họ hàng xa.

“Khi đang nằm ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng, biết tin đỗ đại học mà tâm trạng em rối bời. Bố mẹ bệnh tật, đau ốm liên miên làm sao có tiền để em lên Hà Nội ăn học. Còn nếu không đi học, em rất tiếc...

May mắn, đúng lúc này, em được một người chị họ hàng xa đến thăm. Sau khi nghe hoàn cảnh của em, chị đã thuyết phục và nhận chu cấp cho em toàn bộ tiền học phí 4 năm đại học”.

bo me mac benh hiem ngheo nam sinh cao bang du mang trong benh van uoc mo vao dai hoc Dự án Đại học Quốc gia Hà Nội sau 15 năm khởi công

Được khởi công năm 2003 với diện tích hơn 1.000 ha, đến nay dự án Đại học Quốc gia Hà Nội ở Hòa Lạc mới ...

bo me mac benh hiem ngheo nam sinh cao bang du mang trong benh van uoc mo vao dai hoc Vợ chồng nghèo nuôi năm con đỗ vào trường công an, quân đội

Nhà chỉ còn 2,8 tạ thóc, ông Hồ Sỹ Trân (Hà Tĩnh) vẫn quyết bán một nửa làm lộ phí cho con thi vào Học ...

bo me mac benh hiem ngheo nam sinh cao bang du mang trong benh van uoc mo vao dai hoc Giáo dục đại học Việt Nam đạt thứ hạng thấp, sinh viên thiếu kỹ năng

Giáo dục đại học Việt Nam chưa lọt top 50 thế giới, kết quả xếp hạng các trường đại học còn thấp.

Lưu Ly
/ https://vtc.vn