Bỏ học làm streamer: Vỡ mộng kiếm tiền, sinh viên nhận kết đắng

Ngộ nhận rằng nghề streamer (một dạng truyền hình trực tiếp) dễ như chơi game, nhiều sinh viên trẻ đã bị lỡ dở việc học.

Một vài năm trở lại đây, streamer đang nổi lên trong giới trẻ như một nghề hot. Đây là một dạng truyền hình trực tiếp phát thông qua các mạng xã hội như Youtube, Facebook. Tại đó, các streamer sẽ thực hiện những hoạt động như chơi game, ca hát hoặc diễn hài,... để thu hút khán giả.

Thu nhập của streamer nhận được do khán giả gửi tặng một cách tùy tâm hoặc nếu khi họ nổi tiếng, nhiều người theo dõi thì các nhãn hàng sẽ tìm đến để quảng cáo sản phẩm trên kênh.

Có nhiều hot boy, ca sĩ nổi danh ngày nay xuất thân từ cộng đồng streamer. Ví dụ Pewpew và Misthy nổi lên từ khi phát stream chơi game Liên Minh Huyền Thoại, còn Hoa Vinh cũng bắt đầu khởi nghiệp bằng việc stream ca hát.

bo hoc lam streamer vo mong kiem tien sinh vien nhan ket dang

Trước khi bước vào showbiz, ca sĩ Hoa Vinh là một hot streamer.

Những streamer như Pewpew, Misthy... trở thành thần tượng của rất nhiều thanh thiếu niên trẻ tuổi. Kênh Youtube của họ có tới vài triệu lượt người đăng ký theo dõi. Kể từ đó, cũng có nhiều bạn trẻ nuôi ước mơ được làm streamer, được "ngồi nhà chơi game cũng ra tiền".

Minh Đức, một sinh viên năm cuối trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, vốn là người yêu thích game và có năng khiếu chơi game, đã quyết định bảo lưu kết quả học tập để thử thách bản thân với nghề streamer.

Đức xin gia đình hơn 30 triệu mua máy tính cấu hình cao với lý do phục vụ học tập, thực chất chiếc máy này dành để chơi game và phát video lên Youtube. Hàng ngày, cậu dành nhiều tiếng đồng hồ chỉ để chơi game và tương tác với người xem.

Tuy nhiên, hành nghề cả mấy tháng trời mà lượng khán giả theo dõi thường xuyên của Đức chỉ ở con số trên dưới 100 người. Dĩ nhiên, cậu chẳng thể kiếm nổi tiền từ lượng khán giả ít ỏi đó. Lúc này, tương lai nghề nghiệp thì mù mịt trong khi bạn bè cùng trang lứa đã lần lượt ra trường.

bo hoc lam streamer vo mong kiem tien sinh vien nhan ket dang

Pewpew là một trong những streamer nổi tiếng hiện nay với khiếu hài hước. Ảnh:Youtube

Giống như Đức, nhiều sinh viên khác đang ngộ nhận về nghề streamer. Thực chất, đây là một nghề rất khốc liệt, có tính cạnh tranh cao. Có hàng chục nghìn streamer trên cả nước nhưng khán giả chỉ chọn xem của những streamer nổi tiếng nhất.

Để kiếm sống được bằng nghề, đầu tiên bạn phải có tài năng thực sự. Kể cả là chơi game, bạn cũng phải nằm trong top những người đứng đầu Việt Nam mới mong có người xem. Những trường hợp như Minh Đức, chỉ được coi là tài năng ở một trường đại học, một khu vực nhỏ mà thôi.

Tài năng ở đây còn bao gồm cả tài ăn nói, khiếu hài hước. Hầu hết các streamer muốn nổi tiếng thì đều phải tương tác tốt với khán giả.

Quan trọng nhất, muốn trở thành một streamer thực thụ yêu cầu sự lao động nghiêm túc, kỷ luật. Hầu hết những streamer hiện nay đều phải hoạt động ít nhất 7-8 tiếng một ngày, từ chiều tới đêm muộn, một tuần bảy ngày, không có ngày nghỉ. Họ luôn phải cập nhật các xu hướng mới nhất trên Internet, luôn phải sáng tạo để người xem không cảm thấy nhàm chán. Chỉ cần một chút lơ là cũng đủ để khán giả lãng quên.

bo hoc lam streamer vo mong kiem tien sinh vien nhan ket dang

Đa số streamer kiếm không đủ chi trả tiền điện. Ảnh: filecluster.com

Một streamer nổi tiếng từng thừa nhận trên kênh riêng là thời gian đầu vào nghề anh phải làm việc vất vả 2 năm trời liên tục mà không kiếm được một đồng nào. Đồng thời, anh phải đánh đổi sức khỏe, thời gian dành cho gia đình để được thành công như ngày nay.

Anh này cho biết, ngay cả những streamer hàng đầu Việt Nam hiện tại cũng chỉ kiếm được vài chục triệu đồng một tháng, còn đa số thì không đủ đóng tiền điện.

Có thể nói, hào quang của nghề streamer đều là do các bạn trẻ tự tưởng tượng ra. Đằng sau đó là đủ các tủi nhục mà chỉ người trong nghề mới hiểu được. Nếu vì mục đích kinh tế, các bạn trẻ không nên lựa chọn nghề này. Đây là loại hình công việc chỉ tồn tại trong một thời kỳ, giai đoạn cụ thể theo trào lưu trên Internet.

Hoàng Hiệp

bo hoc lam streamer vo mong kiem tien sinh vien nhan ket dang Thiếu nữ TQ dùng 73.000 USD của mẹ tặng streamer đẹp trai

Không muốn con vất vả, một bà mẹ Trung Quốc cấp quyền truy cập tài khoản ngân hàng cho con gái. Tuy nhiên, cô bé ...

bo hoc lam streamer vo mong kiem tien sinh vien nhan ket dang Nữ streamer xinh đẹp hút nghìn fan nhờ vóc dáng nóng bỏng

Hoàng Quan Khiết sở hữu khuôn mặt thanh tú, nước da trắng hồng và vóc dáng vô cùng nóng bỏng.