Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ không đồng thuận với đề xuất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản.

Chiều 6/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2021, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là không đồng thuận.

Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản - 1
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại họp báo chiều 6/11.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc này phải căn cứ quy định của pháp luật. Luật Đường sắt năm 2017 quy định đối với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định, phải được đăng kiểm định kỳ để đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Nghị định 65 của Chính phủ quy định đối với phương tiện đường sắt nhập khẩu phải dưới 10 năm với toa xe đầu máy chở khách và dưới 15 năm với toa chở hàng.

Chiếu theo quy định thì có thể thấy các toa tàu của Nhật Bản sản xuất từ năm 1979-1982 thì không đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật”, ông Đông nói.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, khổ đường sắt của tàu Nhật Bản và đường ray ở Việt Nam cũng không phù hợp. Nếu đưa về thì phải hoán cải, đăng kiểm lại với chi phí nhất định, theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt là 140 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang có các cơ sở để đóng toa xe tàu hỏa, việc phát triển công nghiệp đường sắt trong nước là yếu tố cần xem xét.

Chúng tôi đang tổng hợp ý kiến nhưng quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là không đồng thuận. Chúng tôi sẽ sớm có văn bản báo cáo Chính phủ”, ông Đông khẳng định.

Tháng 10/2021, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gửi văn bản đề nghị các cơ quan liên quan trong đó có Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu đã qua sử dụng do Nhật Bản cho, tặng. Đây là những toa tàu sản xuất năm từ năm 1979-1982, là tàu tự hành, chạy diesel.

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến của các bộ, ngành theo quy định chung và ít ngày nữa sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng.

Xuân Trường

Bộ Giao thông quyết định chi 350 tỷ đồng nâng cấp 9 ga đường sắt lớn phía Bắc Bộ Giao thông quyết định chi 350 tỷ đồng nâng cấp 9 ga đường sắt lớn phía Bắc
Vì sao Bộ Giao thông Vận tải không đơn phương mở lại các đường bay nội địa? Vì sao Bộ Giao thông Vận tải không đơn phương mở lại các đường bay nội địa?

/ vtc.vn