Bloomberg: Kịch bản nào cho nước Mỹ khi Tổng thống Trump nhiễm Covid-19

Trong nhiều tháng trước, các quan chức chính quyền Mỹ đã bàn thảo về kịch bản dành cho Nhà Trắng và cả nước Mỹ nếu tổng thống nhiễm virus corona.

Bloomberg: Kịch bản nào cho nước Mỹ khi Tổng thống Trump nhiễm Covid-19 - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Như đã đưa tin, hôm nay (2/10), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã dương tính với virus corona chủng mới.

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley sau đó cũng đã xác nhận thông tin này. Trong thông cáo báo chí, ông Conley nhấn mạnh: "Nhóm y tế Nhà Trắng và tôi sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình".

Trước đó, câu hỏi “Nếu Tổng thống Trump nhiễm Covid-19, điều gì sẽ xảy ra?” đã được đặt ra để thảo luận. Trên thực tế, trong nhiều tháng, các quan chức chính quyền Mỹ đã bàn thảo về kịch bản dành cho Nhà Trắng và cả nước Mỹ nếu tổng thống nhiễm virus corona.

Mức độ tác động đối với kinh tế và chính trị sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ nghiêm trọng của căn bệnh, việc ông Trump có trở nên mất khả năng lao động hay không, các quan chức hiện tại và trước đây của Nhà Trắng cùng các chuyên gia cho biết.

Ông David Axelrod, cựu cố vấn cấp cao của Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Barack Obama chia sẻ trên Bloomberg: “Có sẵn quy trình ứng phó với mọi tình huống. Chúng tôi thường xuyên thực hiện các cuộc tập trận để biết phải làm gì trong trường hợp khủng bố hoặc tấn công hạt nhân, song thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ lường trước được một tình huống như Nhà Trắng đang phải đối mặt”.

Ông Ian Bremmer, chủ tịch của Eurasia Group, một công ty tư vấn rủi ro địa chính trị, cho biết thị trường cổ phiếu sẽ chắc chắn sẽ giảm khi có tin tức về việc tổng thống nhiễm bệnh. Tuy nhiên, ông hy vọng các nhà giao dịch sẽ cảm thấy bớt lo lắng sau khi chứng kiến sự phục hồi của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Mặc dù ông Johnson đã phân công Ngoại trưởng Dominic Raab giải quyết một số nhiệm vụ khi ông vào chăm sóc đặc biệt vào ngày 7/4, nhưng ông chưa bao giờ chính thức chuyển giao quyền lực. Ông Johnson hiện đã trở lại làm việc và tiếp tục toàn bộ nhiệm vụ của mình.

Ông Bremmer nói: “Nếu ông Trump bị nhiễm và bị cách ly tại dinh thự, song vẫn nắm quyền điều hành chính phủ và liên tục đăng tweet, tôi nghĩ tác động sẽ là rất nhỏ”.

Ngay cả khi ông Trump có thể bị triệu chứng nặng hơn, thì nước Mỹ đã thiết lập quy trình, và cũng từng có tiền lệ, để các tổng thống tạm thời bàn giao quyền lực. Tu chính án thứ 25 của hiến pháp Mỹ cho phép ông Trump chuyển giao việc điều hành cho phó tổng thống, và sau đó nhận lại toàn quyền khi điều kiện sức khoẻ cho phép.

Trong lịch sử, Tổng thống George W. Bush đã làm điều này hai lần trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, trước khi trải qua điều trị y tế. Tổng thống Ronald Reagan cũng từng một lần ủy quyền sau khi ông phải nhập viện điều trị vì bị bắn.

“Trong trường hợp kém may mắn nhất là khi cả tổng thống và phó tổng thống đều mất năng lực điều hành Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ nắm quyền tổng thống", ông Ilya Somin, giáo sư luật tại Đại học George Mason, cho hay. Thứ tự này được quy định trong Đạo luật kế nhiệm tổng thống 1947.

Tuy nhiên, các chuyên gia hiến pháp cảnh báo rằng sự hỗn loạn có thể xảy ra nếu phải rơi vào tính huống này, bởi vì các điều luật không cung cấp rõ ràng về việc giải quyết một kịch bản như vậy.

Ông Brian Kalt, giáo sư luật tại Đại học Bang Michigan cho biết: “Đó sẽ là một kịch bản thực sự tồi tệ và có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng hiến pháp toàn diện. Dù chỉ trong vài giờ, đây cũng có thể là mối nguy hiểm cho đất nước”.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho rằng không nên hốt hoảng, phát ngôn viên nói chính phủ liên bang luôn có kế hoạch để duy trì việc vận hành bộ máy. Tuy nhiên, người này từ chối tiết lộ kế hoạch cụ thể sẽ như thế nào.

Tổng thống Trump mắc COVID-19, ông Biden kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang Tổng thống Trump mắc COVID-19, ông Biden kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang
Hoài nghi khi Trump dùng thuốc Covid-19 thử nghiệm Hoài nghi khi Trump dùng thuốc Covid-19 thử nghiệm
Ông Joe Biden âm tính với COVID-19 Ông Joe Biden âm tính với COVID-19

/ www.doisongphapluat.com