Bình Dương cho phép lưu thông và sản xuất ra sao?

Sở Y tế tỉnh Bình Dương vừa có văn bản hướng dẫn điều kiện tham gia sản xuất tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và điều kiện được lưu thông trên địa bàn tỉnh.

Về phạm vi lưu thông, căn cứ theo tình hình dịch bệnh COVID-19, tạm thời phân chia các vùng dịch tễ của Bình Dương thành 3 cấp độ. Vùng 1 (Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên), vùng 2 (Thủ Dầu Một và Bến Cát), vùng 3 (Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo và Dầu Tiếng).

Người dân ở vùng 1 muốn đến vùng 2 và vùng 3 phải đảm bảo đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày, hoặc F0 đã điều trị khỏi bệnh hoàn thành cách ly. Ngoài ra, Sở Y tế Bình Dương vẫn quy định phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Người dân vùng 2, vùng 3 đã tiêm vaccine và khỏi bệnh hoàn thành cách ly gần như đã được lưu thông bình thường, hiện nay các chốt kiểm soát đã gỡ bỏ, người dân được lưu thông khi thực hiện các công việc cần thiết và có lý do chính đáng.

Trong khi đó, những người chưa tiêm vaccine và người có nguy cơ cao (dưới 12 tuổi và trên 65 tuổi, người có bệnh nền) bị hạn chế ra đường.

Người dân được lưu thông để mua thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, khám chữa bệnh. Thực hiện các hoạt động được địa phương cho phép như: Vận chuyển hàng hóa thiết yếu, giao hàng, dịch vụ bưu chính, viễn thông, năng lượng, vệ sinh đô thị, tham gia sản xuất kinh doanh.

Trước khi sản xuất, người lao động phải được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ít nhất 2 lần (lần 1 trước khi hoạt động 3 ngày, lần 2 vào ngày bắt đầu làm việc). Quá trình sản xuất, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, ngoài thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế phải xét nghiệm cho tất cả người lao động 2 lần/tuần.

Riêng các doanh nghiệp ở các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên có thể xét nghiệm 2 tuần/lần tối thiểu cho 20% người lao động. Đối với người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ sở sản xuất kinh doanh, như: Cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh.. phải xét nghiệm 2 tuần/lần cho toàn bộ người lao động. Các hộ kinh doanh cá thể tự thực hiện xét nghiệm cho tất cả người lao động 2 lần/tuần dưới sự giám sát của Tổ Covid cộng đồng hoặc Trạm Y tế lưu động.

Với những doanh nghiệp ngừng thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” thì phải tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thì được về nơi cư trú. Doanh nghiệp thực hiện mô hình “1 cung đường, 2 điểm đến” và mô hình “3 xanh” không cần làm xét nghiệm cho người lao động trước khi về nơi cư trú. Khuyến khích test nhanh mẫu gộp 3-5 để tiết kiệm chi phí, không thực hiện xét nghiệm đối với người đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc.

PV (th)

Ngày 3/10, cả nước thêm 5.376 ca COVID-19, TP.HCM và Bình Dương đều giảm Ngày 3/10, cả nước thêm 5.376 ca COVID-19, TP.HCM và Bình Dương đều giảm
Bình Dương: Quân đội, công an vận động người về quê tự phát trở lại Bình Dương: Quân đội, công an vận động người về quê tự phát trở lại
Ảnh: Bên trong nhà máy hoạt động "3 tại chỗ" giữa tâm dịch Bình Dương Ảnh: Bên trong nhà máy hoạt động "3 tại chỗ" giữa tâm dịch Bình Dương

/ Nghề nghiệp và cuộc sống